08:57 - 16/01/2015 (GMT+7)

Giảm tai nạn giao thông, không còn xe quá tải

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, đối với ngành Đường bộ năm 2015 chỉ cần thực hiện 10 chữ: “Giảm tai nạn giao thông, không còn xe quá tải”.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015, từ ngày 1/4-31/12/2014, lực lượng chức năng cả nước đã kiểm tra được hơn 412.200 lượt xe, phát hiện và xử lý 59.400 phương tiện vi phạm tải trọng (14,4%), buộc hạ tải hơn 23.000 xe, xử phạt 227 tỷ đồng.

Ông Trần Bá Đạt, Vụ phó Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ) cho biết, tỷ lệ xe quá tải giảm từ 50% của tháng 3 xuống còn 8,3% vào những tháng cuối năm. Tuy nhiên, số lượng xe quá tải giảm sâu nhưng chưa bền vững, xe quá tải hiện vẫn hoạt động ở một số tuyến đường ngang, ngõ tắt, lực lượng cảnh sát giao thông mỏng. Cá biệt, vẫn còn tình trạng chủ hàng ép doanh nghiệp chở quá tải móc nối cò, lái xe chống đối lực lượng chức năng, lãnh đạo tỉnh chưa vào cuộc, một bộ phận còn lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm…

Tỷ lệ xe quá tải giảm từ 50% của tháng 3 xuống còn 8,3% vào những tháng cuối năm

Tỷ lệ xe quá tải giảm từ 50% của tháng 3 xuống còn 8,3% vào những tháng cuối năm

Về công tác kiểm soát xử lý xe quá tải đặc biệt là xe quá kích thước thùng hàng (xe HOWO), đại diện Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, tỉnh có 400 xe, tuy nhiên sau một thời gian xử lý, hiện tại còn hơn 20 xe. Còn tỉnh Nghệ An có 9.000 xe tự đổ, trong đó 293 xe HOWO thì đến nay, số xe này chỉ còn 2-3 xe chủ yếu chạy trong vùng mỏ, không dám lưu thông ngoài đường.

Đánh giá năm 2014 là năm thành công của ngành GTVT, trong đó có sự đóng góp của Tổng cục Đường bộ, Sở GTVT các địa phương, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhìn nhận, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xây dựng kết cấu hạ tầng, siết tải trọng xe, điều kiện kinh doanh vận tải lẽ ra phải làm từ rất lâu nhưng chúng ta đã buông lỏng.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ phải có biện pháp xử lý đối với các Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ nếu không nắm được xe quá tải tại địa phương, tuyến đường quản lý. Theo đó, gắn rõ trách nhiệm của người đứng đầu về lĩnh vực giao thông, chống tiêu cực trong lực lượng thanh tra, không dung túng bao che, xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm.

Năm 2014 được đánh giá là năm thành công của ngành GTVT

Năm 2014 được đánh giá là năm thành công của ngành GTVT

“Địa phương này làm tốt thì địa phương khác cũng như vậy để chúng ta có được thị trường vận tải cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng,” Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Về phía Tổng cục Đường bộ, đơn vị này cũng cam kết sẽ tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe, trong đó giao nhiệm vụ cho người đứng đầu địa phương, các cơ quan, tăng cường thời gian hoạt động 24/24 giờ với các trạm cân, xử lý tiêu cực lực lượng thực thi làm nhiệm vụ, tuần tra kiểm tra bằng cân xách tay, đầu tư trạm cân gắn liền trạm thu phí, tăng cường công tác hậu kiểm, cấm đấu thầu các dự án giao thông đối với các đơn vị xây dựng.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Правосудие наконец-то восторжествовало! Второй день подряд всё было хорошо, а это

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Don’t miss out on a defeat all through your scrap automobile