07:52 - 5/08/2015 (GMT+7)

Ford F-150 vượt qua bài kiểm tra an toàn nhờ áp dụng công nghệ đơn giản không ngờ

Trong thế giới công nghệ cao của dòng bán tải, đôi lúc giải pháp tốt nhất lại là giải pháp đơn giản nhất.

Ví dụ điển hình nhất cho câu nói này là Ford đã sử dụng các giải pháp đơn giản, công nghệ thấp để vượt qua bài kiểm tra va chạm trước gây tranh cãi của Viện Bảo hiểm An toàn giao thông Mỹ (IIHS).

Các kỹ sư Ford đã hàn các thanh hình ống lên khung chiếc bán tải F-150 tại một số vị trí như vòm la zăng trước cùng hệ thống khung trước và sau mỗi lốp. Giải pháp này tuy đơn giản nhưng hiệu quả đến nỗi phiên bản cab đôi Ford F-150 Super Crew 2015 vượt qua bài kiểm tra của IIHS một cách dễ dàng theo công bố của tổ chức này vào tuần trước. Đối thủ trong phân khúc bán tải và xe tải nhẹ của Ford là Ram cũng bắt đầu sử dụng chung giải pháp này với chiếc xe đầu tiên ứng dụng là chiếc Ram Rebel 2015 ra mắt trong tháng 7 vừa rồi.

Vào hôm thứ 5, 30/7 vừa rồi, IIHS cũng vừa đưa ra bài thử va chạm trước cho Toyota Tundra 2015. Kết quả chính thức không được công bố nhưng phát ngôn viên Toyota cho biết xe “không đòi hỏi bất cứ chỉnh sửa gì nhưng hệ thống sắp xếp các túi khi đã được cải thiện đôi chút cho bài kiểm tra của IIHS”. Một chiếc xe khác trong cùng phân khúc là Chevrolet Silverado 1500 2016 sẽ được thử nghiệm trong tháng 12.

Đánh giá của IIHS luôn rất có trọng lượng đối với người tiêu dùng tại Mỹ. Bài kiểm tra va chạm trước của họ mô phỏng lại tình huống một chiếc xe lao trực diện vào thân cây với tốc độ 65km/h.

Tuy vậy, Ford lại không áp dụng phương thức này với 2 bản Ford F-150 cab đơn và cab đơn mở rộng (có tên SuperCab). Được biết các thanh dạng ống nói trên giúp hấp thụ phần nào đó lực gây ra do va chạm đồng thời chuyển hướng một số lực ra khỏi khoang hành khách. Bản SuperCab cũng được đem ra thử nghiệm cùng bản Super Crew và kết quả chỉ đạt thang điểm cao thứ 3 trong tổng số 4 thang điểm của IIHS, trên mỗi thang điểm “kém”.

Hệ thống "sừng" trên chiếc F-150 (to màu đỏ và vàng) lại có hiệu quả không ngờ

Hệ thống “sừng” trên chiếc F-150 (to màu đỏ và vàng) lại có hiệu quả không ngờ

Nhận thấy sự khác biệt về chất lượng giữa 2 phiên bản, phát ngôn viên của Ford Mike Levine cho biết hãng sẽ trang bị cho các phiên bản cấp thấp một số phương thức an toàn để bảo vệ hành khách chọn mua F-150 2016 nhưng không nói rõ đó là gì.

Thật sự việc hàn một thanh kim loại lên khung thân là một công việc cực kỳ đơn giản nhưng theo David Zuby, giám đốc nghiên cứu của IIHS, đây lại là một phương thức rất hiệu quả – lấy ví dụ như ngay trên chiếc F-150 nói trên.

Các thanh dạng ống (thường được các kỹ sư Ford gọi là sừng nhờ những điểm tương đồng) được hàn nhô ra khỏi khung và hấp thu lực tác động lên khi xe xảy ra va chạm, đồng thời phản lại các lực này theo một hướng khác. Chẳng hạn như khi toàn bộ cấu trúc xung quanh bị biến dạng, các thanh này sẽ giúp đẩy lực sang một bên, qua đó giúp xung lực không tác động trực tiếp vào khoang hành khách. Như trong bài kiểm tra, chiếc F-150 sau khi bị tác động trực diện liền quay sang bên phải 1 chút chứ không tiếp tục đâm thẳng.

Trong khi đó với bản SuperCab không trang bị hệ thống sừng nói trên, kết quả bài kiểm tra lại khác biệt hoàn toàn khi toàn bộ hệ thống lực tác động lên xe tiếp tục truyền thẳng khiến khung vô lăng bị đẩy sát vào ngực hình nộm thêm hơn 15cm.

Thêm vào đó, giá thành chúng lại rất rẻ khi so với các công nghệ tiên tiến như phanh tự động sử dụng cảm ứng. Giá thành cho việc thay thế “hệ thống bảo vệ” đặc biệt này chỉ dao động ở mức 50 USD. Tuy khả năng của hệ thống này chỉ mới được kiểm chứng qua chiếc F-150 nhưng Zuby cho biết nó “hoạt động rất tốt” và có khả năng giảm thiểu thương tích khá nhiều trong những tình huống tai nạn trực diện.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

darkmarket link [url=https://mydarknetmarketlinks.com/ ]deep web drug links [/url] darknet links

Hộp số ôtô: Xu hướng nào cho tương lai?

bitcoin dark web https://mydarknetmarketlinks.com/ - dark web market links

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

buy cialis in australia online