Chặng 17 của giải đua MotoGP 2015 diễn ra tại Sepang, Malaysia trong ba ngày 23, 24 và 25/10/2015. Chặng đua diễn ra khá kịch tính và tâm điểm chính là cuộc “chiến” giữa Valentino Rossi (VR46) đội đua Movistar Yamaha và Marc Marquez (MM93) đội Repsol Honda Team.
Trong khuông khổ giải đua MotoGP 2015, chặng thứ 17 được tổ chức tại Trường đua Quốc tế Sepang tại Malaysia trong ba ngày 23, 24 và 25/10/2015. Sepang được xây dựng từ tháng 09/1997 và hoàn thành chỉ trong chưa đầy 15 tháng với tổng chi phí đầu tư khoảng 150 triệu USD. Sepang không những nổi tiếng với giải đua MotoGP mà bên cạnh đó là giải đua F1. Trường đua được xây dựng với kiến trúc hiện đại đáp ứng được đầy đủ nhu cầu cho một giải đua lớn.
Ở chặng đua này, các tay đua phải hoàn thành 20 vòng đua với tổng quãng đường lên đến 110,9km. Trong đó, các tay đua phải thể hiện kỹ năng của mình qua 10 góc cua phải, 5 góc cua trái và đoạn đường thẳng dài nhất lên đến 920m. Trong ngày đua phân hạng, tay đua Dani Pedrosa đã dành được pole để xuất phát ở vị trí đầu tiên trong ngày đua chính thức, các vị trí tiếp theo là của Marquez, Rossi và Lorenzo.
Đúng như dự đoán, càng về cuối, cuộc đua dành chức vô địch càng quyết liệt. Tuy nhiên, sự gay cấn không phải giữa các đội đua mà là cuộc chiến giữa giữa cặp bài trùng xuất sắc của đội đua Movistar Yamaha đến ngôi vương của toàn mùa giải với điểm số rất cạnh tranh. Năm nay, đội đua Movistar Yamaha đã đăng quang sớm khi bỏ xa điểm đối thủ Repsol Honda Team trên bảng tổng sắp.
Ngay từ khi phất cờ xuất phát, các tay đua đã thể hiện rõ quyết tâm của mình để đạt thành tích tốt nhất tại chặng đua với không khí khá “nóng” tại Sepang. Vị trí dẫn đầu được giữ nguyên ở vòng đua đầu tiên lần lượt là Pedrosa, Marquez, Rossi và Lorenzo. Ngay sau đó, tại vòng đua thứ 2, Lorenzo đã xuất sắc vượt mặt đồng đội Rossi vươn lên chiếm vị trí thứ 3. Tiếp đó ngay ở vòng đua thứ 3, tay đua Marquez số 93 đã vào cua rộng, thiếu kỹ thuật. Không bỏ lỡ cơ hội đó, chiến mã số 99 nhà Movistar Yamaha đã tận dụng tốt cơ hội để vượt mặt chiếm lấy vị trí thứ 2 để bám đuôi Pedrosa.
Cũng chính vì thế, lúc này mọi ánh mắt đều đổ dồn về phía Marquez (MM93) và Rossi (VR46). Hai tay đua này đã làm không khí nơi đây trở nên kịch tính và nóng hơn bao giờ hết. Hai tay đua liên tục qua mặt nhau ở những tình huống không ai ngờ đến. Người hâm mộ nơi đây liên tục hô hào, có cả những sự tiếc nuối và thót tim khi cuộc chiến giữa hai tay đua này không hề khoan nhượng.
Tâm điểm của chặng đua này ở vòng thứ 17, khi hay tay đua liên tục vượt mặt nhau, MM93 đã té ngã sau khi va chạm với VR46 tại một góc cua và buộc tay đua nhà Repsol Honda Team buột phải dừng cuộc chơi trong tiếc nuối. Đây cũng sự kiện tạo nên các ý kiến trái chiều tại trường đua cũng như trên các phương tiện truyền thông. Có ý kiến cho rằng Rossi đã dùng tiểu xảo làm MM93 té ngã nhưng phần đông ý kiến cho rằng MM93 vào cua khá nguy hiểm, ôm quá sát VR46 nên đã tự té ngã.
Sau đó, Rossi nhanh chóng đeo bám hai vị trí dẫn đầu nhưng hai tay đua này đã tạo khoảng cách khá an toàn, thêm vào đó là điều kiện đường đua Sepang có nhiều đoạn thẳng nên việc đeo bám cũng khó khăn hơn. Kết thúc chặng đua thứ 17, Pedrosa về thứ nhất, vị trí thứ hai và thứ ba thuộc về Lorenzo và Rossi của đội đua Movistar Yamaha.
Tuy chỉ về thứ 3 sau chặng đua này nhưng tay đua người Ý – Valentino Rossi của đội đua Movistar Yamaha vẫn đứng vững ở vị trí đầu bảng với tổng điểm 312, Lorenzo ở vị trí thứ 2 với 305 điểm. Chỉ còn duy nhất một chặng đua nữa tại Valencia, Tây Ban Nha diễn ra vào ngày 8/11/2015.
Ở chặng đua cuối cùng, tay đua Rossi sẽ phải xuất phát ở vị trí cuối cùng do tình huống va chạm với Marquez ở chặng này. Tuy nhiên, không thể nói trước được điều gì, VR46 của đội Movistar Yamaha vốn được mệnh danh là “vua tốc độ” nên dù xuất phát ở bất cứ vị trí nào thì người hâm mộ vẫn tin rằng anh sẽ luôn là người chiến thắng.
Một số hình ảnh chặng đua thứ 17 tại Sepang – Malaysia:
(Phóng viên Autonet tác nghiệp trực tiếp tại Trường đua Quốc tế Sepang – Malaysia)
Ý kiến của độc giả
0 bình luận