09:57 - 27/11/2010 (GMT+7)

Honda Civic – Kinh tế & Đáng tin cậy

Honda Civic là chiếc xe mà tôi thường khuyên những người thích sự đơn giản, kinh tế và đáng tin cậy nên chọn. Hơn 1200km cùng Honda Civic dọc theo con đường lịch sử Trường Sơn đã lý giải lý do tại sao Civic lại có giá trị hợp lý như vậy.

Xem thêm ảnh chi tiết

Chiếc Civic mà tôi lựa chọn cho chuyến đi là phiên bản 1.8 AT phiên bản mới đã được trang bị thêm cánh lướt gió liền thân, cảm biến lùi, chụp ống xả đôi so với phiên bản Civic đầu tiên của Honda giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 8, năm 2006.

Nét tinh tế của nội thất

Tôi thực sự “yêu” nội thất của Civic khi bước vào trong khoang xe bởi giao diện và cách bài trí của bảng đồng hồ hiển thị. Các nhà thiết kế của Honda đã tách các đồng hồ hiển thị thành hai phần riêng biệt. Trong đó, chỉ số vận tốc xe, mức nhiên liệu, nhiệt độ trong xe hiển thị dạng số hóa đặt sát về phía kính lái có màu xanh mát mắt. Bố trí này thuận tiện cho việc quan sát các phương tiện cùng lưu hành đồng thời kiểm soát tình trạng xe rất tốt. Tính tiện nghi của Civic còn thể hiện ở việc trang bị các chức năng điều khiển gương, kính bằng điện, khóa trung tâm điều khiển từ xa cho tất cả các phiên bản, ngăn đựng vật dụng nhỏ gọn vừa tầm tay… cùng nhiều tiện ích khác.

Phần da bọc ghế xe cũng vậy, từng đường may, viền mép đều chỉn chu, duy chỉ có tựa đầu là hơi cứng và ít tạo được độ ôm với đầu mặc dù tôi đã cố điều chỉnh bằng nhiều cách.

Không gian của xe đúng nghĩa một sản phẩm dành cho gia đình, bởi chiếc sàn phằng khiến hàng ghế sau có thể ngồi thoải mái 3 người, mà người ngồi ở giữa không bị rơi vào tình huống khó chịu vì luôn phải đưa chân sang hai bên do vướng chiếc “dầm” ở giữa. Cốp xe có thể tích đủ để chứa nhiều vật dụng cần thiết. Tuy nhiên, cách mở cốp xe duy nhất là cơ cấu giật kiểu cơ khí đặt ờ sát sườn, dưới ghế xe, đó là một điều gây chút bất tiện.

Những ấn tượng sau vô lăng

Phần lớn thời gian hành trình của tôi là dọc theo con đường Trường Sơn, mật độ giao thông trên đường không cao, mặt đường phẳng, mịn. Có những đoạn đường chạy thẳng băng tới hàng cây số cho đến những khúc cua uốn lượn chữ S tuyệt đẹp. Đó cũng là những điều kiện rất tốt để cảm nhận sâu sắc về khả năng vận hành của xe, đặc biệt là ở tốc độ cao. Có lẽ bởi vậy mà sau hành trình này, chính tôi cũng mê sản phẩm này.

Trong quá trình thử, Honda Civic tăng tốc từ 0-100km/h chỉ mất 9.98s trong điều kiện 2 người ngồi trên xe và xăng đã được đổ đầy bình, áp suất lốp được bơm đúng tiêu chuẩn. Một con số quá tốt đối với động cơ 1.8 lít mà  sử dụng trục cam đơn (SOHC) mà không có tăng áp, công suất cực đại 141 mã lực, mô men xoắc cực đại 174Nm và hộp số tự động 5 cấp. Vận tốc cao nhất mà tôi đạt được trên một đoạn đường vắng là 150km/h, trong khi biết rằng vẫn còn dư chân ga nhiều. Nếu có con đường thử chuyên nghiệp, tôi tin rằng con số này còn cao hơn nhiều. Chân ga cũng là một điểm hay ở Civic, đạp nông – sâu rất có cảm giác và nhạy. Cách mà Civic tăng tốc vượt chướng ngại vật cũng thật ấn tượng, chỉ cần đạp sâu chân ga, ngay lập tức, hộp số sẽ đưa số về cấp số thấp, vòng tua máy được đẩy lên cao và xe tăng tốc rất nhanh. Tất nhiên, sẽ có cả tiếng động cơ gầm gừ vọng vào trong khoang xe.

Vi sao Civic lại có khả năng tăng tốc ấn tượng đến như vậy, tôi khẳng định rằng phần quan trọng là nhờ hệ thống i-VTEC. Mà thực sự, tên tuổi của i-VTEC luôn đi liền với sự nổi tiếng của Honda không chỉ ở lĩnh vực ôtô mà còn ở cả lĩnh vực xe gắn máy. Tại sao vậy? Các nhà thiết kế động cơ luôn mong muốn kết hợp hai đặc tính: khi vận hành ở vận tốc cao, chiếc xe phải có được đặc tính của động cơ xe đua nhưng khi ở vận tốc thấp thì động cơ lại phải thõa mãn đặc tính tiết kiệm nhiên liệu và nồng độ khí thải. Sự ra đời của công nghệ VTEC và i-VTEC tân tiến hơn của Honda chính là câu trả cho bài toán trên.

Công nghệ i-VTEC có nhiệm vụ điều khiển thời điểm đóng, mở và hành trình làm việc của các xu-páp, giúp hệ thống phối khí hoạt động tối ưu hơn. Kết quả mang lại là công suất động cơ tăng lên trong khi lượng nhiên liệu tiêu thụ và nồng độ khí thải lại giảm xuống. Một công nghệ khác cũng phải nhắc đến ở đây là hệ thống chân ga “Driver – by – Wire” (điều khiển bướm ga bằng điện tử) hạn chế tối đa độ trễ nếu người lái tăng ga đột ngột. Điều đó được một cảm biến vị trí kiểu điện từ biến đổi thành tín hiệu điện gửi về trung tâm điều kiển. Tiếp theo, bộ xử lý trung tâm sẽ điều chỉnh lại tỉ lệ xăng/không khí và độ mở bướm ga sao cho phù hợp nhất. Ưu thế của công nghệ là sự giải thích cho độ “bốc” nhưng không giật cục sau mỗi lần tăng ga đột ngột.

Trên tuyến đường Trường Sơn, đoạn từ Thanh Hóa vào tới Quảng Bình, hầu như chỉ một mình xe của chúng tôi “độc hành”, đường rất vắng nên tôi liên tục duy trì xe di chuyển ở tốc độ cao với 2 người ngồi trên xe, có đoạn chạy liên tục tới 10km đều ở tốc độ 120km/h. Xe vẫn đầm và chắc, bám lượn cua ở tốc độ 90km/h hay chạy đều liên tục ở tốc độ 100km/h cũng là điều đơn giản với Civic. Nếu điều khiển xe đều ở tốc độ thấp hơn, Civic sẽ mang lại sự êm ái, cùng với mùi thơm của cỏ cây hoa lá giữa rừng, đó là những khoảnh khắc thăng hoa và là một giá trị không thể thiếu trong những hành trình dọc theo mọi miền đất nước mà chúng tôi luôn luôn thực hiện.

Về hệ thống an toàn, Civic có 2 túi khí cho hàng ghế trước, trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD.Theo quan điểm của tôi thì Civic sẽ còn hấp dẫn hơn nữa nếu được trang bị thêm các hệ thống cân bằng điện tử VSA, hệ thống chống trượt và hỗ trợ phanh khẩn cấp.

Ngoại trừ một số điểm hạn chế nhỏ thì Civic sẽ là một sự lựa chọn hợp lý làm phương tiện di chuyển cho cả gia đình và cả trong công việc. Bởi đó là một sản phẩm có thiết kế nội thất tinh tế, không gian rộng rãi, cảm giác lái hay, chi phí hợp lý và tiết kiệm nhiên liệu. Một điểm cũng không thể bỏ qua khi nhắc tới Civic là chiếc xe có một phong cách rất riêng so với nhiều đối thủ.

Sau một hành trình dài ngày với Honda Civic, thú thực là tôi bắt đầu tự hỏi tại tại sao mình không sở hữu một chiếc xe như vậy. Đương nhiên tôi cũng hiểu rằng, sẽ không có một sản phẩm nào hoàn hảo cả, chỉ có sản phẩm hợp lý mà thôi, và quyết định của bạn đôi khi sẽ khác của tôi.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://newturkishserials.ru/ ознакомьтесь с топом самых популярных турецких сериалов, которые

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

http://pharmnoprescription.icu/# canada mail order prescriptions

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

canadian prescription: no prescription canadian pharmacies - buy prescription drugs on