10:38 - 29/01/2014 (GMT+7)

Honda Civic: Đơn giản, hút khách

Dù không thay đổi mang tính cách mạng như người tiền nhiệm nhưng Civic thế hệ mới vẫn đủ sức hấp dẫn người dùng nhờ độ tin cậy và những cải thiện ở trang bị nội thất cùng khả năng tiêu thụ nhiên liệu.

Xem ảnh chi tiết

Năm 2006, mẫu Honda Civic thế hệ thứ 8 đã nhanh chóng gây dựng tiếng vang khi lần đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Đây là mẫu xe hơi đầu tiên do Honda Việt Nam lắp ráp và là chiếc xe thành công nhất của họ tính cho tới thời điểm này.

Sáu năm sau, Honda Civic thế hệ thứ 9 chính thức trình làng vào giữa năm 2012, chính những thành công của người tiền nhiệm đã tạo tiền đề để Honda Việt Nam đặt kỳ vọng vào chiếc xe mới.

Đơn giản để tạo hấp dẫn

Theo cảm nhận của cá nhân,chúng tôi đánh giá Honda Civic thế hệ mới vẫn là một chiếc xe có thiết kế hấp dẫn mặc dù kiểu dáng của nó không còn tạo được sự bứt phá như người tiền nhiệm. Một ngoại hình tương lai đã được nhường lại bằng kiểu dáng hơi có thiên hướng của sự hoài cổ.

Điển hình là cản trước được thiết kế nhô hẳn về phía trước – một phong cách thường thấy trên các mẫu xe đầu thập niên 2000, mui xe dài hơn, đèn hậu lớn hơn và thân xe mượt mà, ít các chi tiết tạo hình phức tạp.

Civic thế hệ mới có hệ số cản thấp nhờ kiểu dáng mới khí động học
Civic thế hệ mới có hệ số cản thấp nhờ kiểu dáng mới khí động học

Điều đáng mừng, đèn pha dạng Projector đã xuất hiện trên Honda Civic thế hệ mới và nhiều khả năng trang bị này sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn cho các mẫu xe thuộc phân khúc C. Tiếc là cụm đèn hậu vẫn chưatích hợp công nghệ chiếu sáng LED đang ngày càng phổ biến trên những mẫu xe hiện đại.

Honda cho biết Civic thế hệ mới có hệ số cản thấp hơn không chỉ nhờ có kiểu dáng khí động học mới mà còn nhờ vào lưới tản nhiệt rộng và nhỏ hơn cùng gầm xe được thiết kế phẳng.

Nhiều thay đổi ở nội thất

Bên trong, chúng tôi vẫn cảm thấy một sự quen thuộc đến từ thiết kế bảng đồng hồ hai tầng tách biệt Nhưng rõ ràng Civic thế hệ mới đã có những điểm khác biệt. Đầu tiên phải kể tới màn hình hiển thị i-MID 5 inchcung cấp rất nhiều thông tin hữu ích bao gồm mức tiêu thụ nhiên liệu, nhiệt độ, kết nối USB/Bluetooth và các cảnh báo…

Tin vui cho những ai đang muốn sở hữu Civic thế hệ mới là Honda Việt Nam đã quyết định trang bị thêm camera lùi cho tất cả các phiên bản của Civic và người lái có thể dễ dàng quan sát trực tiếp ngay trên màn hình i-MID 5 inch này.

Phong cách nội thất không đổi nhưng được tinh chỉnh để tạo sự tinh tế hơn
Phong cách nội thất không đổi nhưng được tinh chỉnh để tạo sự tinh tế hơn

Tiếp đó là bảng điều khiển trung tâmđược thiết kế khá gọn gàng với các nút bấm đủ lớn để bạn không bị nhầm lẫn. Nó có xu hướng nghiêng nhiều về phía người lái để đảm bảo các thao tác điều chỉnh dễ dàng nhất. Phanh tay đã quay về với kiểu dáng truyền thống chứ không còn điệu đà như ở thế hệ trước.

Vô-lăng cũng nhận được thiết kế mới với nhiều nút bấm hơn, riêng phiên bản 2.0L mà chúng tôi lái thử còn có thêm lẫy số để tạo cho người lái thêm chút phấn khích khi điều khiển. Nút kích hoạt hệ thống kiểm soát tiết kiệm nhiên liệu ECON nằm khá tách biệt nhưng gây chú bằng màu xanh nổi bật trên nền bảng táp-lô màu xám

Bảng đồng hồ vẫn giữ nguyên thiết kế hai tầng hiện đại
Bảng đồng hồ vẫn giữ nguyên thiết kế hai tầng hiện đại

Và cuối cùng một điểm cộng trong thiết kế nội thất chính là cột trụ A. Giờ đây, cột trụ A đã được thiết kể nhỏ gọn hơn để giảm bớt điểm mù khi quan sát phía đầu xe. Điều này giúp người lái Civic cải thiện khả năng quan sát ở các góc cua, đồng thời nâng cao độ an toàn khi tham gia giao thông. Đáng tiếc, vật liệu chế tạo của Civic thực sự không gây ấn tượng cho chúng tôi về mặt chất lượng.

Theo các thông số kỹ thuật, kích thước tổng thể của Honda Civic thế hệ mới hầu như không có sự thay đổi nhưng cảm nhận khi ngồi vào bên trong đó là sự rộng rãi và thoáng đãng. Đặc biệt, điều này thể hiện tương đối rõ rệt khi bạn ngồi ở hàng ghế sau. Nói chung, Honda Civic hoàn toàn dư dả ngay cả khi chở đủ năm người trưởng thành.

Động cơ quay về SOHC nhưng vẫn đủ mạnh

Điểm thú vị trên Honda Civic mới chính là việc động cơ 2.0L DOHC 155 mã lực (115,5 kW) của thế hệ cũ đã bị thay thế bằng SOHC 153 mã lực (114 kW).

Lý giải cho điều này, các kỹ sư của Honda cho biết việc sử dụng DOHC không thực sự cho nhiều hiệu quả khi mỗi xy-lanh sử dụng 4 van, trong khi lại cồng kềnh và chi phí nhiều hơn so với động cơ sử dụng SOHC. Điều đó giải thích phần nào giá bán của Civic mới không thay đổi nhiều khi xuất hiện trên thị trường.

Cải thiện cách âm và khả năng lái

Một điều Honda đã làm rất tốt ở Civic thế hệ mới là cải thiện khả năng cách âm. Độ ồn từ mặt đường, lốp hay tiếng gió ở khu vực cột trụ A đã giảm đi trông thấy. Vòng tua máy thấp dao động từ 2.000-2.500 rpm ngay cả khi chạy ở tốc độ 100 km/h cũng góp phần tạo nên một ca-bin yên tĩnh hơn trước.

Hệ thống treo McPherson cho bánh trước và liên kết đa điểm cho bánh sau cung cấp sự mượt mà và êm ái trong những chuyến hành trình dài.

Khả năng cách âm tốt hơn, tầm quan sát cải thiện là những điểm đáng chú ý ở Civic thế hệ mới
Khả năng cách âm tốt hơn, tầm quan sát cải thiện là những điểm đáng chú ý ở Civic thế hệ mới

Tuy nhiên, vô-lăng trợ lực điện mới lại dễ tạo cho người lái cảm giác hơi mơ hồ ở những góc cua, cảm nhận phản hồi từ mặt đường ít hơn so với người tiền nhiệm, thậm chí là một chút bồng bềnh khi chạy ở tốc độ cao dù đã có sự can thiệp của hệ thống cân bằng điện tử VSA.

Honda vẫn khá bảo thủ khi sử dụng hộp số tự động 5 cấp nên cũng dễ hiểu cho sự vất vả của Civic khi chúng tôi thử nghiệm khả năng tăng tốc của chiếc xe này. Chúng tôi hy vọng một hộp số tự động 6 cấp sẽ có mặt trên phiên bản nâng cấp của Civic để tạo sức cạnh tranh hơn nữa so với các đối thủ.

Trên quãng đường thử nghiệm hơn 200 km Hà Nội – Ninh Bình, Civic thế hệ mới luôn duy trì ở mức 17 km/L tương đường 5,88L/100km. Trong thành phố Hà Nội, mức tiêu thụ trung bình là 8,4L/100km.Một con số đáng để quan tâm với động cơ có dung tích 2.0L khi sử dụng chế độ tiết kiệm ECON và đi đúng với hướng dẫn có trên bảng đồng hồ của Civic.

Lựa chọn hợp lý

Không phải bàn cãi, Honda Civic thế hệ mới đã có rất nhiều sự thay đổi. Dù nó không đẹp như trước nhưngchí ít vẻ đẹp của Civic không bị lạc mốt theo thời gian, thêm vào đó là sự yên tĩnh, tiết kiệm và rộng rãi hơn. Với ai ưa sự thực dụng, đơn giản và hiện đại, hẳn Honda Civic sẽ là người bạn đồng hành tin cậy dành cho bạn. Và đây vẫn là một lựa chọn tối ưu vào thời điểm này khi thị trường không có nhiều mẫu xe mới ở phân khúc C.

Ngô Minh

Ảnh: Quốc Việt

Đánh giá

+

Tiết kiệm hơn

Nhiều tiện ích

Nội thất rộng rãi hơn

-

Chất lượng vật liệu chưa ấn tượng

Thiết kế không tạo sự đột phá

 

Bảng thông số kỹ thuật

Hạng mục

Honda Civic 2.0AT

Dài x rộng x cao (mm)

4.525 x 1.755 x 1.450

Chiều dài cơ sở (mm)

2.670

Tự trọng (kg)

1.280

Động cơ

SOHC I-4 2.0L i-VTEC

Hộp số

Tự động 5 cấp

Công suất cực đại (kW/rpm)

114/6.500

Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)

190/4.300

Vận tốc tối đa (km/h)

N/A

Khả năng tăng tốc 0-100km/h (s)

N/A

Tiêu thụ nhiên liệu (L/100km)

5,88 (Cao tốc)

8,4 (Đô thị)

La-zăng & lốp

195/65R15

Giá (VND)

860.000.000

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

pin-up официальный сайт https://pin-up-telegram.com/

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

canada rx pharmacy world: canadian pharmacy antibiotics - buying from canadian

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://taker12.casino поиграйте в интересные игры, которые понравятся своей динамикой,

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://sobr26.ru получите бесплатную консультацию для того, чтобы узнать все