15:10 - 9/08/2010 (GMT+7)

Cảm nhận sự hoàn hảo

Con đường đầy nắng, gió và tiếng sóng rì rào cứ mở ra mãi như không bao giờ có đích. Cho đến khi một lối rẽ hiện ra, chúng tôi nhận ra rằng mình chỉ còn cách “thiên đường biển” Mũi Né chừng 50km.

Xem ảnh chi tiết

Mũi Né, nơi được mệnh danh là một bức tranh hữu tình tuyệt đẹp do thiên nhiên ban tặng, Nằm cách Sài Gòn chừng 200km, nơi đây lôi cuốn bởi những thảm cát vòng óng ả trải dài dưới chân du khách với tiếng sóng biển rì rào và làn gió thơm mùi nắng.

Nếu đã đặt chân đến vùng biển đầy thơ mộng này thì du khách không thể không thưởng lãm vẻ đẹp của đồi cát Mũi Né vào buổi sáng sớm. Thời điểm mà làn sương mai vẫn còn vương vấn trên từng hạt cát và đang lấp lánh phản chiếu những tia sáng dưới làn nắng vàng óng của buổi sớm. Bởi thế nên chủ đề đồi cát vẫn luôn tạo nên nguồn cảm hứng dồi dào đối với các nhà nhiếp ảnh.


Chính vẻ đẹp đa dạng cùng với những hoạt động, sinh sống của người dân trên cát góp phần cho ra những tác phẩm danh tiếng. Mà có lẽ, ai cũng biết một trong những tác phẩm nổi bật nhất là “Lối về” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên. Tác phẩm “Lối về” của nghệ sĩ nhiếp ảnh này đã đoạt giải cao nhất trong cuộc thi ảnh tổ chức tại thủ đô Copenhagen, Đan Mạch trong năm 2002. Sau đó, cùng với tác phẩm “Xuân Thì”, cả hai tác phẩm đã được trưng bày vĩnh viễn tại Viện Bảo tàng Nhiếp ảnh Tây Ban Nha.

Chúng tôi có mặt tại TP. Hồ Chính Minh trước hai ngày để chuẩn bị cho một hành trình “đổi gió”, đây là lần thứ 3 chúng tôi quyết định quay lại Mũi Né bởi ở miền Bắc xa xôi, trong lòng lại rạo rực khi một người bạn cho biết rằng, có một con đường ven biển tuyệt đẹp qua Long Hải tới Hồ Tràm rồi về với Mũi Né. Riêng với bản thân tôi, con đường đôi khi còn quan trọng hơn cả đích đến bởi mỗi lần rong ruổi trên những con đường đều là những hành trình đầy ắp những kỷ niệm. Nếu như vừa trước đó thôi là con đường lịch sử Trường Sơn, là miền cát trắng Quảng Bình, là những nét rất Huế và vẻ đẹp hiện đại của Đà Nẵng thì nay lại muốn băng lướt trên con đường đầy nắng, gió tới Mũi Né.

 


Được sự giúp đỡ của hãng xe hơi danh tiếng tại Việt Nam, đoàn chúng tôi đã có được những phương tiện gồm 3 sản phẩm Mercedes-Benz C250 CGI Blue EFFICIENCY, E250 CGI Blue EFFICIENCY và Sprinter. Hai sản phẩm xe du lịch của Mercedes-Benz Việt Nam đều là những cỗ máy thực sự mạnh mẽ mà đến khi kết thúc hành trình, ai cũng phải tâm đắc bởi những tiện nghi, tính năng và những cảm giác tuyệt vời khi đồng hành cùng những sản phẩm đó. Nhưng hành trình của chúng tôi còn tuyệt vời hơn nữa khi có anh chàng “hậu cần” Sprinter chuyên trở đồ dùng cùng những thiết bị tác nghiệp. Được trang bị hoàn hảo đến như vậy, chúng tôi hào hứng lên đường mà không quên tạm biệt Sài Gòn bằng một ly cà phê.

Để tới được Mũi Né, chúng tôi hướng về xa lộ Hà Nội hòa mình vào con đường ken dày những phương tiện lưu thông, tuy mới vào cận kề giờ cao điểm nhưng mật độ xe lưu thông trên con đường này đông khủng khiếp. Thôi thì đủ các loại, xe con, xe tải, rồi những chiếc xe container lừng lững mỗi lần còi là một lần giật mình.

Tôi ngồi sau vô lăng của chiếc C-class cùng anh chàng phóng viên ảnh, còn đồng nghiệp tôi điều khiển chiếc E-class cùng những hành khách nhí còn mải nô đùa trên xe và chốt đoàn là chiếc Sprinter. Tuy không băng rôn cờ hiệu nhưng mỗi khi đoàn nhích lên tới đâu đều bắt gặp những ánh mắt hiếu kỳ của những bạn đồng hành khác.

Mặc dù liệt vào danh sách xe sedan hạng sang loại nhỏ nhưng những tính năng cũng như động cơ của C250 CGI lại không nhỏ chút nào. Động cơ của C250 CGI là loại động cơ xăng sử dụng công nghệ phun xăng trực tiếp vào buồng đốt dưới áp suất cao. Nó tạo ra công suất 150kw/204 mã lực với mô-men xoắc cực đại 310Nm. Điều đặc biệt ở chỗ loại động cơ CGI chỉ có 4 xylanh với tổng dung tích 1.8L, nhưng mô-men xoắn lại lớn hơn 65Nm hay mạnh hơn 20% so với loại động cơ V6, 2.5L thông thường phổ biến trên một số mẫu xe. Đây cũng chính là động cơ được trang bị trên chiếc E250 CGI. Vì thế nên khả năng tăng tốc của C250 CGI và E250 CGI là cực kỳ ấn tượng. Chính nhờ những con số ấn tượng như vậy cùng với sự linh hoạt và tài nghệ của bác tài điểu khiển xe Sprinter dẫn đường mà cả đoàn chúng tôi thoát khỏi con đường ùn tắc rất nhanh.

Nhưng vừa qua “con đường tắc” mang tên xa lộ Hà Nội thì lại tới “con đường khổ ải” có tên quốc lộ 51, do đang trong quá trình tu sửa nên mặt đường ngập tràn là “ổ gà” và những vật liệu xây dựng còn vương vãi trên đường. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn băng lướt trên đường bởi tự tin vào khả năng thích ứng với nhiều điều kiện vận hành của những chiếc xe mang thương hiệu Mercedes-Benz. Điển hình là nhờ hệ thống điều chỉnh tổng hợp Advanced Agility có chức năng tự động điều chỉnh hệ thống lái, hệ thống treo và hộp số, đảm bảo sự thoải mái khi xe vận hành trên các điều kiện mặt đường khác nhau nên quãng đường 80km qua nhanh cùng với những điệu nhạc du dương qua hệ thống audio tích hợp trên xe.

Xe lướt êm đến nỗi anh chàng phóng viên ngồi sau làm một giấc ngon lành cho đến khi được tôi đánh thức dậy khi vào địa phận tỉnh Bà Rịa. Còn bạn đồng nghiệp từ xe E250 CGI bước xuống tủm tỉm nói một câu: “mình mê cảm giác lái của chiếc xe này quá rồi”. Quả thực, từ khi Mercedes-Benz đưa công nghệ Advanced Agility vào các sản phẩm của mình thì tính năng vận hành của các xe trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.

Từ địa phận Bà Rịa, chúng tôi hướng theo biển chỉ đường qua Lộc An tới Hồ Tràm. Nếu xe bạn sắp hết xăng thì bạn nên chọn cây xăng Lộc An để tiếp thêm nhiên liệu bởi đây là nơi cuối cùng mà ta có thể đổ xăng và trạm xăng kế tiếp cách khoảng 60 km. Lưu ý rằng nên chuẩn bị xe tốt vì sẽ khó tìm được sự giúp đỡ bởi con đường này rất vắng.

 


Qua khỏi những con đường bị giới hạn tốc độ, sau vô lăng của chiếc C250 CGI thì mỗi lần nhấn ga, lấy lái là thêm một lần cảm xúc. Một tính năng rất hay trên dòng xe Mercedes-Benz mà khi đi trên đường dài bạn sẽ thấy rất tiện dụng và an toàn, đó là khi bạn đạp hết bàn đạn chân ga, chế độ “kick-down” lúc này được thiết lập. Hộp số không còn giảm số theo cách thông thường mà “nhảy cóc” cho một lần chuyển. Quá trình giảm số nhanh, chế độ phun của hệ thống phối khí được điều chỉnh lại, vòng tua máy vọt lên mức 5.000v/ph khiến cho xe bứt phá nhanh qua những chiếc xe cùng chạy trên đường.

Quan sát qua gương chiếu hậu, vẫn thấy ánh đèn LED chiếu sáng ban ngày cực kỳ nổi bật trên E250 CGI ngay phía sau, duy chỉ có chiếc Sprinter bị mất hút, nhưng yên tâm bởi từ Bà Rịa chúng tôi đã hẹn bác tài với điểm cuối là Mũi Né. Nhưng nếu chỉ dành riêng lời khen cho tính năng lái thì thật là thiếu sót với Mercedes-Benz bởi tiện nghi trên xe thì khỏi phải bàn bởi các chuyên gia đã tính toán tỉ mỉ tới từng chi tiết nhỏ nhất. Cả xe C250 CGI và E250 CGI đều được trang bị những tính năng hiện đại như đèn pha Bi-xenon, tự động điều chỉnh khoảng chiếu sáng của đèn pha, mở rộng góc chiếu khi vào cua, có chức năng rửa đèn pha, cần gạt nước mưa tự động với cảm biến mưa, hệ thống đỗ Parktronic, hệ thống điều hòa tự động hai vùng, màn che nắng cho cửa sau, khóa cửa tự động khi xe đạt vận tốc 20km/h trở lên và tự động mở trong trường hợp khẩn cấp. Đặc biệt là chức năng điện thoại rảnh tay với kết nối Bluetooth, thật tiện lợi khi vừa đi vừa đàm thoại.

Xe tới địa phận Hồ Tràm thì cũng là lúc bạn nên đi chậm lại để thưởng thức vẻ đẹp hoang sơ của con đường này, một bên biển, một bên là đồi cát. Đẹp quá, phải dừng xe để thưởng lãm thôi! Từng tia nắng phản chiếu qua thân xe dưới ánh nắng vàng như mật đang nhuộm màu cả một vùng rộng lớn càng khiến chúng tôi ấn tượng hơn về những đường nét thiết kế trên thân xe. Nhắm mắt lại, lắng nghe lời tâm sự của sóng và gió, bạn sẽ cảm giác được trút bỏ những bộn bề của cuộc sống mưu sinh nơi đô thị và khi đó bạn sẽ thấy được vẻ đẹp hoàn hảo mà thiên nhiên ban tặng cho con người.

Dù muốn nán lại lâu nhưng phải dành thời gian đến đích theo đúng lịch trình. Lần khởi hành này thì tôi đổi qua xe E250 CGI để cảm nhận sự khác biệt. Khi chiếc cửa cuối cùng đóng vào là lúc một không gian tĩnh lặng xuất hiện. Nếu như ngồi trong xe C250 CGI bạn sẽ thấy được sự trẻ trung và thanh lịch thì không gian E250 CGI lại tạo một cảm giác sang trọng và thực sự quyến rũ. Bởi tất cả các chi tiết trong khoang xe đều toát lên sự tinh tế tới mức hoàn hảo. Thử nghĩ rằng, nếu bạn được đề nghị nâng cấp hoặc đưa ra ý kiến phản biện về khoang xe của chiếc xe này thì bạn sẽ làm như thế nào? Có lẽ nên nhờ tới các nhà độ xe danh tiếng như AMG hay Brabus lại là ý kiến hay.

Cảm giác ngồi khi E250 CGI vận hành cũng là sự khác biệt lớn, trên đường vắng, nếu duy trì chân ga ở tốc độ 80-100km/h cùng với một điệu nhạc nho nhỏ trầm bổng thì bạn sẽ rất khó nghe được tiếng gió, kể cả luồng gió lùa qua hai khe gương. Khả năng cách âm quá tốt cùng hệ thống treo êm ái khiến chúng tôi trải qua quãng đường 250km mà không chút mệt mỏi.

Khi cầm lái một chiếc xe sang trọng mang thương hiệu Mercedes-Benz, dù ở chốn đô thị phồn hoa thì bạn cũng đã gây một sự chú ý. Nhưng sự chú ý nó còn nhân lên gấp nhiều lần khi bạn tới miền đất này. Chúng tôi biết rằng khi di chuyển trên đường, luôn có những ánh mắt ngắm nhìn và mỗi khi cần hỏi thăm đường thì đều là những câu trả lời rất nhiệt tình, đó cũng là điều mà tôi thực sự ấn tượng với con người ở những vùng miền này. Khi đó, những nụ cười và lời cảm ơn là nhịp cầu nối của tình bạn.

 

Trọn một đêm ngon giấc tại khu resort ven biển, cả đoàn được chào đón bởi tiếng hát của sóng và gió. Được mệnh danh là “thủ đô resort”, thiên đường nghỉ dưỡng Mũi Né ngày nay đã có tới hàng trăm khu resort, biệt thự biển lớn nhỏ với lối thiết kế hiện đại hướng về thiên nhiên. Chính từ sự phối hợp đó nên hàng năm Mũi Né thu hút trên 2 triệu lượt khách đến tham quan và nghỉ dưỡng, trong đó số lượng khách nước ngoài đến rất đông.

Do đặc thù công việc nên chúng tôi tiếp tục tiến sâu vào địa phận Mũi Né, qua hòn Rơm là một con đường với vẻ đẹp rất “Tây” hiện ra. Không biển báo giới hạn lại rất ít phương tiên qua lại. Đây có lẽ cũng là con đường lý tưởng để những chiếc xe có thể “tung cánh”. Dừng xe, chuyển hộp số sang chế độ S (Sport: chế độ thể thao), giữ phanh, đạp sâu chân ga của chiếc C250 CGI. Khi kim đồng hồ vòng tua vượt qua con số 6000 vòng thì tôi nhả phanh, xe vọt lên rất nhanh, theo đồng hồ bấm giây thì mất 8s thì xe đạt tới vận tốc 100km/h, một con số quá ấn tượng với động cơ dung tích xi lanh chỉ có 1,8 lít. Tiếp tục là các vận tốc 140km/h và 180km/h một cách nhẹ nhàng, bởi mặt đường rất tốt nên xe không có cảm giác mất bám. Còn nếu duy trì ở tốc độ 140km/h tới 160km/h thì bạn có cảm giác như xe đang vận hành với tốc độ 60-70km/h khi đi trong phố và thoải mái bàn luận với bạn đồng hành đi cùng. Chỉ có những con đường lý tưởng như thế này mới thấy “chất” của dòng xe Đức, ở vận tốc càng cao xe chạy càng đầm, vô lăng càng nặng và phản ứng cực kỳ chính xác với thao tác của người lái.

Tại một khúc của rất gấp (góc cua ước chừng gần 100 độ), do tầm quan sát tốt nên tôi quyết định vào cua với tốc độ 80km, đã xuất hiện tiếng lốp miết trên mặt đường nhưng nhờ hỗ trợ hệ thống cân bằng ESP nên xe hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát tốt. Điều mà khiến tôi ấn tượng nhất là anh bạn E250 CGI lúc nào cũng bám “rất ngọt” phía sau tôi với một khoảng cách an toàn nằm trong tẩm kiểm soát.

Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi dám thử những tình huống như vậy bởi trải qua gần một thế kỷ, Mercedes-Benz đã có hơn 6,5 triệu khách hàng trên khắp thế giới với hơn 10 triệu biểu tượng ngôi sao ba cánh. Và quan trọng hơn hết đó là triết lý nổi tiếng của ông tổ của Mercedes – Gottlieb Daimler: “The best or nothing” (tạm dịch: Sản phẩm tốt nhất hoặc không gì cả). Bởi thế nên sự an toàn luôn được Mercedes-Benz đặt lên hàng đầu. Ngày nay, các sản phẩm của Mercedes-Benz đều được trang bị những hệ thống an toàn tiêu chuẩn như chống bó cứng phanh ABS; Hỗ trợ lực phanh BAS; Chống trượt khi tăng tốc ASR;  Cân bằng thân xe bằng điện tử ESP. Tiếp đến là hàng loạt những công nghệ tân kỳ như đèn phanh Adaptive nhấp nháy mạnh khi phanh gấp ở tốc độ cao, đèn phanh thứ 3 trên cao (LED), hệ thống cảnh báo mất áp suất lốp và công nghệ lốp run-flat, dây an toàn 3 điểm và chức năng Neck-Pro cho gối tựa đầu 2 ghế trước, chống chấn thương khi va chạm phía sau… Tất cả những điều đó tạo nên sự yên tâm cho bạn mỗi khi lưu hành.

 

Cao cấp hơn, trên xe E250 CGI còn được trang bị cả hệ thống cảnh báo buồn ngủ Attention Assist, hệ thống này chỉ hoạt động ở tốc độ trên 70km/h và nếu bạn buồn ngủ. Tuy nhiên, tôi cũng không muốn bị hệ thống này nhắc nhở bởi giữ tỉnh táo khi điều khiển xe vẫn là cách an toàn nhất. Nhưng những tính toán nhằm tạo ra sự an toàn tối ưu cho người điều khiển và hành khách đi cùng, đó vẫn là cách mà Mercedes-Benz vẫn làm.

Rồi những quãng thời gian đẹp nơi thiên đường nghĩ dưỡng cũng đã trôi qua với bao cảm xúc mới lạ. Muốn nán lại nhiều hơn những vẫn phải dành lấy bốn giờ cho đường về. Cùng chiếc Sprinter vòng qua Vũng Tàu đón những người bạn đã ước hẹn từ trước. Lên xe vẫn thầm tiếc một hành trình sao còn quá ngắn. Cũng đúng thôi, khi đã có cơ hội điều khiển những chiếc xe hoàn hảo, lúc bạn phải tạm biệt “người bạn đồng hành” luôn có một cảm giác đầy nuối tiếc.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

buy doxycycline: buy doxycycline 100mg - buy doxycycline online

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

neurontin 300mg: over the counter neurontin - neurontin 100mg cap