15:40 - 1/09/2010 (GMT+7)

Bản lĩnh Subaru Forester

Đơn giản trong thiết kế ở cả nội thất và ngoại thất nhưng một cảm giác cực kỳ ấn tượng sẽ xuất hiện nếu bạn cầm lái chiếc Forester, một mẫu SUV của Subaru nằm trong cùng phân khúc với Honda CR-V hay Toyota RAV4.

Xem thêm ảnh Subaru Forester2.5XT Turbo

Chỉ cần bạn am hiểu một chút về lĩnh vực xe hơi cộng thêm chút niềm đam mê tốc độ, bạn sẽ không khó nhận ra những mác xe Subaru, một thương hiệu nổi danh bởi lối thiết kế rất riêng về động cơ đối xứng nằm ngang, cũng như cách mà nhà sản xuất này luôn gắn lên mác xe của mình hai từ “tốc độ”.

Nói vậy cũng không ngoa bởi nếu từng một lần lái chiếc Subaru Impreza WRX STI (một phiên bản tăng áp của dòng Impreza) bạn sẽ hiểu ngay điều đó, còn nếu chưa từng thì bạn có thể mở bất kỳ cuốn tạp chí nào về ôtô hoặc tìm trên google sẽ có ngay 2.560.000 kết quả trong vòng 0,21 giây. Đơn giản đó là một siêu phẩm tốc độ trên đường phố dành cho những ai hiểu và mê tốc độ.

Tuy không có được những tính năng vận hành siêu việt của Impreza bởi mục đích phục vụ của Forester là khác hoàn toàn nhưng không vì lẽ đó mà nó làm giảm đi “nhiệt huyết” của một sản phẩm mang dòng máu “anh hùng tốc độ”.

Là mẫu SUV ra mắt lần đầu tiên tại thị trường Nhật Bản vào năm 1997 và sản phẩm có mặt tại Việt Nam là thế hệ thứ ba trong dòng Forester. Với lối tư duy thiết kế đơn giản nên toàn bộ dáng xe toát lên vẻ cứng cáp, tuy nhiên đôi gương chiếu hậu có thiết kế hơi thô và chưa ăn nhập với tổng thể xe. Nhưng điều khiến tôi ấn tượng nhất với dáng của sản phẩm này chính là một hốc hút gió to nằm ngay trên nắp capo, một chi tiết mà rất nhiều dân “độ” xe luôn muốn trang điểm thêm cho xế yêu của mình.

Với kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.560 x 1.700 x 1.780mm nên không gian nội thất của Forester thực sự rộng rãi cho 5 người ngồi. Nội thất xe cũng rất đơn giản và chỉ cần một chút thời gian là có thể sử dụng thành thạo các chức năng về Audio, điều hòa, điều khiển âm lượng trên vô lăng và cả chức năng ga tự động (Cruiser Control). Nổi bật nhất trong khoang xe không thể không nhắc đến chiếc cửa sổ trời có kích thước rất lớn. Duy nhất chỉ có ghế lái của xe là được trang bị bộ điều khiển điện còn ghế bên phụ thì chỉnh cơ hoàn toàn.

Ghế da màu đen được điểm xuyết bằng đường chỉ trắng nhấn mạnh nét thể thao tuy không kém phần sang trọng. Cửa sổ trời có kích thước lớn cho phép người lái tận hưởng cảm giác gần gũi thiên nhiên hơn khi may mắn được rong ruổi trên những cung đường trong lành, ít khói bụi. Tuy nhiên phần thiết kế nội thất lại đơn giản, xe chỉ được trang bị dàn CD 6 đĩa nhưng lại có hệ thống âm thanh khá hay, người lái có thể điều khiển hệ thống âm thanh trên vô lăng bên trái, còn bên phải là hệ thống điều chỉnh ga tự động. Các trang bị tiêu chuẩn trên xe gồm có gương chiếu hậu chỉnh, gập điện, lên xuống kính điện và chỉ có ghế người lái được điều chỉnh vị trí bằng điện còn ghế phụ chỉnh cơ hoàn toàn.

Nếu như phần thiết kế còn để lại trong tôi nhiều điều suy nghĩ thì ngay sau khi cầm lái Forester thì tôi bị thuyết phục hoàn toàn. Được trang bị động cơ 4 xi lanh 2.5 lít cùng hệ thống tăng áp, Forester có công suất 224 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 226 lb-ft  (306Nm). Đó là những con số khiến Forester tạo cảm giác rất ấn tượng khi tăng tốc. Trên con đường có điều khiện vận hành tốt như Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Sài Gòn, tôi thoải mái đạp ga. Khi vòng tua đạt 4.000 vòng/phút thì xe vút lên rất nhanh và sẽ xuất hiện ngay cảm giác lưng dán vào ghế, nhưng cảm giác còn phấn khích hơn nữa nhờ tiếng pô xe thể thao nghe rất uy lực.

Quả không hổ danh với danh tiếng lẫy lừng của động cơ đối xứng (FLAT) và hệ thống dẫn động bốn bánh độc lập toàn thời gian đã được Subaru dày công nghiên cứu phát triển từ năm 1972 của thế kỷ trước. Với thiết kế kiểu động cơ đặt nằm ngang đối đỉnh, động cơ Subaru Boxer đã có được 3 ưu điểm cực kỳ quan trọng trong chuyển động: động cơ hoạt động êm do tối ưu hóa được về mặt cân bằng và độ ổn định, độ bám đường tốt hơn do hạ thấp trọng tâm của xe. Và trên tất cả, chính thiết kiểu động cơ trên đã làm nên danh tiếng của Subaru.

Tuy chỉ trang bị hộp số tự động 4 cấp với chế độ chuyển số +/- nhưng xe tăng tốc tốt và vận hành êm ái. Vẫn trên xa độ Nguyễn Văn Linh dẫn ra xa lộ Hà Nội, sau vô lăng Forester tôi tự tin tăng ga vượt các xe đồng hành mặc dù đồng hồ tốc độ đang báo vận tốc 100km/h. Xe dễ dàng tăng tốc lên tới vận tốc 140km/h, cảm giác độ cân bằng xe và độ bám đường vẫn rất tốt.

Cũng rất tình cờ, trong quá trình lái thử Subaru Forester, Sài Gòn đổ một cơn mưa to, mặt đường xuất hiện nhiều vũng nước lớn. Tôi chọn một đoạn đường có mật độ giao thông ít và điều khiển xe băng qua những vũng nước lớn ở tốc độ 80km/h và vẫn là những sự vững chãi đáng kinh ngạc ở mẫu xe này. Có được điều đó là chính hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD, hệ thống này đã làm rất tốt chức năng của mình để Forester có được độ bám đường tốt trong điều kiện mặt đường trơn do nước mưa.

Một điều cuối cùng mà khiến tôi và có thể với rất nhiều người phải suy nghĩ là mức giá bán lên tới 77.900 USD (phiên bản 2.5XT turbo) và 64.900 USD (phiên bản 2.0X không trang bị turbo). Mức giá đó sẽ khiến Forester rất khó khăn trong việc cạnh tranh với các mẫu xe SUV trong cùng phân khúc. Nhưng những người dám chi tiền để sắm cho mình một mẫu xe như vậy cũng thật đáng nể lắm!

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://zithromaxa.store/# zithromax buy online no prescription

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

buy doxycycline: buy doxycycline 100mg - buy doxycycline online