11:01 - 25/09/2015 (GMT+7)

Góc nhìn: Volkswagen làm hại cả thị trường xe chạy diesel

Chủ đề được bàn tán nhiều nhất và cũng là nguồn gốc “cơn thịnh nộ của người Mỹ”, như nhiều tờ báo lớn tại đây đề cập đến, là Volkswagen và động cơ diesel bị phát hiện gian dối kết quả khí thải của mình. Điều này vô hình chung lại làm tổn hại cả thị trường xe diesel khi người tiêu dùng đánh mất lòng tin vào dòng xe này và chuyển hướng sang hybrid.

“Người Mỹ nên nổi giận vì Volkswagen đã vi phạm một trong những điều luật về môi trường quan trọng nhất tại đây”, tờ Los Angeles Times danh tiếng kết luận trong bài viết của mình có tên “Volkswagen đã gian dối?”. Trước đây, quả thật VW đã thành công trong việc xây dựng nên một nền tảng danh tiếng vững chắc cho động cơ TDI Clean Diesel của mình, đặc biệt là tại những bang có các quy định khí thải ngặt nghèo – một nỗ lực đáng khen trong bối cảnh trước đó người tiêu dùng không mấy mặn mà tới dòng xe này.

Nguyên do? 30 năm trước đây General Motors cũng từng dính vào một cuộc khủng hoảng vì xe diesel. Họ từng là hãng xe đứng đầu về thị trường xe du lịch chạy diesel tại Mỹ vào thời điểm đó, cho đến khi các lỗi kỹ thuật nghiêm trọng (một phần do GM quá vội vã hoàn tất sản phẩm) buộc họ phải rút lui khỏi phân khúc này. Ngay cả khi sự việc này đã xảy ra 30 năm về trước, nhiều khách hàng chắc chắn vẫn còn nhớ lại giai đoạn tồi tệ này của xe diesel tại Bắc Mỹ.

Volkswagen đã mắc sai lầm vì quá vội vã giống GM trước kia

Volkswagen đã mắc sai lầm vì quá vội vã giống GM trước kia

Và rồi, Volkswagen tham gia thị trường Mỹ mang theo mình dòng xe chủ lực chạy diesel. Với chiến thuật đúng đắn cùng chất lượng, tính năng sản phẩm tốt, họ dần lấy được lòng tin của khách hàng. 1 thập kỷ trước đây chỉ có 13% người tiêu dùng có ý định mua xe chạy diesel. Con số này giờ đây là 40%.

Thế nhưng chính họ cũng là người phá hỏng tất cả với scandal này. Đúng vào thời điểm mà JLR, BMW hay thậm chí chính GM đang dần “bắt nhịp” được với phân khúc diesel tại đây, VW lại đánh đổ tất cả.

Thương hiệu Đức mắc đúng lỗi mà GM đã mắc 30 năm trước: họ quá vội vã. GM vội vã, và họ làm ra chất lượng có sản phẩm tồi. VW vội vã, họ làm ra một động cơ không đạt chuẩn nhưng thay vì chờ đợi để hoàn thiện, họ lại che giấu nó.

Kết quả hiện hữu trước mặt VW giờ đã rõ như ban ngày: cổ phiếu công ty giảm 20%. Vô số các làn sóng đòi tẩy chay. Người tiêu dùng quay lưng lại với họ dù công ty đã đưa ra lời xin lỗi và cam kết sẽ khắc phục cũng như lấy lại lòng tin nơi khách hàng.

Các dòng sản phẩm chủ lực của VW đang dần già cỗi

Các dòng sản phẩm chủ lực của VW đang dần lạc hậu

Trên thực tế dòng sản phẩm TDI hiện là điểm sáng giá nhất trong đội ngũ VW tại Mỹ bây giờ. 2 dòng xe chủ lực của họ là Jetta và Passat đã già cỗi. Ít nhất 1 năm nữa hãng cũng mới có thể giới thiệu 1 chiếc SUV “đạt chuẩn” của người tiêu dùng Mỹ. Trong bối cảnh đó, TDI nổi lên như điểm sáng của họ khi mang lại cảm giác lái “chấp nhận được” khi so sánh với xe chạy sang.

Và giờ điểm sáng đó đã mất. Người tiêu dùng tại Mỹ ghét các mẫu xe không thân thiện với môi trường 1 thì họ ghét các công ty phá luật để bán ra các mẫu xe đó 10. Niềm tin tưởng đặt vào Volkswagen đã mất và niềm tin đặt vào dòng xe diesel cũng dần cạn kiệt. Nên nhớ, dù xe chạy diesel đã có chỗ đứng tốt hơn tại Mỹ nhưng thị phần dòng xe này vẫn chỉ chiếm 3%, một con số quá khiêm tốn so với mức 50% của châu Âu. Với giá xăng vẫn đang ở mức rất rẻ cùng sự thiếu vắng các điều luật ưu tiên xe diesel như tại châu Âu, người dùng xe diesel hiện tại, đặc biệt là chủ xe VW, có rất nhiều sự lựa chọn: chuyển sang xe chạy xăng (giá thành rẻ, cảm giác lái tốt hơn) hay hybrid (thân thiện môi trường hơn).

Khách hàng có thể quay lưng lại với xe diesel và chuyển sang sử dụng dòng hybrid

Khách hàng có thể quay lưng lại với xe diesel và chuyển sang sử dụng dòng hybrid

Không chỉ gặp khó từ phía người dùng, nhiều khả năng chính các thương hiệu khác sẽ quay lưng lại với xe diesel tại thị trường Mỹ. Đứng trước làn sóng phản đối mạnh mẽ như vậy đồng thời chẳng có gì chắc chắn rằng khách hàng còn có thể tin tưởng phân khúc này một lần nữa, có thể nhiều hãng xe sẽ chọn cách rút lui sau một thời gian ế ẩm thay vì bỏ ra tài nguyên và công sức để chứng tỏ mình, đặc biệt là khi các quy định khí thải sẽ ngày càng gắt gao. Mercedes-Benz đã lên kế hoạch thay thế dần dòng xe diesel bằng hybrid.

Liệu Volkswagen có hồi phục được sau scandal này hay không, và nếu có thì phải mất bao lâu? Liệu người tiêu dùng Mỹ có còn chấp nhận thương hiệu đến từ Đức, hay rộng hơn là dòng xe diesel nữa? Có lẽ chỉ vài tháng nữa thôi chúng ta sẽ có câu trả lời.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

ทดลองเล่นสล็อต

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

В нашем мире, где диплом - это начало успешной карьеры в

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

На сегодняшний день, когда диплом является началом успешной карьеры в любой