13:30 - 17/05/2010 (GMT+7)

Công nghệ xe hơi của thập kỷ tới

Mọi thứ có thể thay đổi rất lớn sau một thập kỷ. Và xe hơi cũng không phải là một ngoại lệ, nó đang ngày càng thay đổi nhanh hơn trong thập kỷ tới.

Duy trì kết nối


Khi tốc độ truyền dữ liệu không dây tăng, tốc độ internet ở trong xe cũng sẽ tăng. Khả năng truy cập được cải thiện này đương nhiên mang đến nhiều ưu điểm như: dữ liệu bản đồ cho GPS sẽ chính xác hơn, nhiều thông tin phong phú và cập nhật thường xuyên hơn. Tuy nhiên, sự gia tăng kết nối trong xe lại tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn do lái xe mất đi sự tập trung cần có.

Cập nhật thông tin di động


Ngoài việc truy cập web, xe của bạn cũng có thể đồng bộ với máy tính và các thiết bị di động. Sổ địa chỉ trên máy tính sẽ xuất hiện trên màn hình giải trí của xe. Giờ đây ngày càng nhiều các hệ thống thông tin giải trí tích hợp cổng USB, nhờ đó các hệ thống trong xe sẽ dễ dàng cập nhật phần mềm mới từ smartphone của bạn. Các bản cập nhật cũng có thể được gửi qua mạng không dây, sử dụng kết nối dữ liệu của điện thoại di động hoặc tận dụng ưu điểm của sóng di động giúp trang bị các hệ thống viễn thông cho xe. Các hệ thống OnStar của GM hay Tele Aid của Mercedes-Benz là những ví dụ điển hình của công nghệ này.

1

Màn hình Hiển thị thông tin kiểu giao thoa


Với rất nhiều thông tin, việc hiển thị dữ liệu trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng ta biết rằng Audi và một vài nhà sản xuất khác đang phát triển màn hình hiển thị trước mặt kiểu giao thoa. Những hình ảnh màu này xuất hiện ngay trước mắt lái xe và hiển thị những thông tin hữu ích như dẫn đường hoặc bản đồ 3D, trong khi ta vẫn nhìn thấy mọi thứ ở trên đường. Việc đưa thêm các đồng hồ đo hiện số và màn hình cảm ứng cũng đang được xem xét ứng dụng.
 
Truyền thông Car-to-X


Hệ thống “Car-to-X” đang được thử nghiệm cho phép những chiếc xe sẽ tự động giữ kết nối với nhau và với hệ thống giao thông thông minh như đèn tín hiệu, báo cáo về lưu lượng hay cảnh báo tai nạn. Việc nâng cao khả năng giao tiếp này sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, thời gian và mạng sống. Hiện dự án này đang được các Hãng xe âm thầm thực hiện nhưng nó sẽ sớm được hé mở trong thời gian tới.

1

Giữ an toàn


Các hệ thống điện – điện tử tiếp tục phát triển để cải thiện độ an toàn. Những hệ thống tiên tiến như tự động cân bằng xe hay điều khiển lực kéo sẽ trở thành công nghệ bắt buộc cho xe hơi thập kỷ tới.

Sự phát triển của kiểm soát hành trình tiên tiến


Kiểm soát hành trình bằng laze hoặc ra-đa dẫn đường đã được phổ biến trong các chiếc xe hạng sang và chúng ta mong rằng, các hệ thống này sẽ được trang bị một cách phổ biến hơn trong tương lai. Loại hình công nghệ này được quảng cáo là một tính năng an toàn, có thể dừng lại trong trường hợp khẩn cấp mà không cần sự can thiệp của con người. Tuy nhiên, nó lại vô tình khuyến khích các thói quen xấu khi lái xe.

Cảnh báo làn đường

Sẽ có thêm 2 trợ giúp mới dành cho những lái xe tồi, đó là màn hình quan sát điểm mù và hệ thống cảnh báo làn đường. Một hệ thống mới của Infiniti, dự kiến trình làng vào năm 2011 sẽ bao gồm cả 2 hệ thống trên. Nó sẽ không chỉ định hướng cho xe của bạn quay trở lại làn đường khi bạn đi chệch mà còn cố gắng giữ cho bạn không bị di chuyển vào làn đường bên cạnh. Đương nhiên Infiniti không phải là nhà sản xuất duy nhất sử dụng công nghệ này.

Camera 360 độ

Khi tầm nhìn của chiếc xe phải hy sinh cho vẻ ngoài của nó thì các camera trở thành công nghệ hỗ trợ thật sự cần thiết. Một màn hình hiển thị gọn gàng phía trên đầu được cung cấp bởi máy tính và 4 chiếc camera. Hiện hệ thống này đã có mặt trên BMW, Ford và Lexus.

1

Khả năng nhìn trong đêm

Một ứng dụng khác của camera đang được trang bị trên xe sang đó là khả năng nhìn trong đêm. Hệ thống hiện tại của BMW sử dụng sóng hồng ngoại và hiển thị các hình ảnh nhiệt và màu xám, còn các bộ khuếch đại của Mercedes thì có thêm ánh sáng. Trong khi đó, Toyota đang nghĩ đến hiển thị hình ảnh màu bằng cách ứng dụng các nghiên cứu về khả năng của bọ cánh. Nó có thể dễ dàng nhìn được trong các tình huống ánh sáng yếu.

Các túi khí sẽ được đặt tại nhưng điểm mới

Khi bạn nghĩ rằng không còn góc nào để nhét các túi khí thì hãy để ý đến dây an toàn. Ý tưởng là làm phồng chiếc đai, làm diện tích tiếp xúc được trải ra trên một vùng rộng hơn và giữ bạn cố định khi xảy ra tai nạn. Ford công bố rằng, họ sẽ ra mắt một thiết bị như vậy trên các dây an toàn phía sau của Explore 2011. Chắc rằng, công nghệ này sẽ còn được sử dụng trên nhiều loại xe khác.

1

Cải thiện hiệu suất


Một điều chắc chắn là tất cả những nhà sản xuất ôtô lớn nhỏ đều cố gắng giúp chúng ta tiết kiệm nhiên liệu hoặc chuyển sang sử dụng loại nhiên liệu khác. Xe điện là một trong số đó. Nó đã được công  bố hoặc ít nhất là được hứa hẹn bởi hầu hết các nhà sản xuất và hiện nay. Tại các cuộc triển lãm ôtô, có sự xuất hiện ngày càng nhiều của dòng xe Hybrid.

Nạp pin không dây

Đi cùng với sự gia tăng ngày càng lớn về số lượng của xe Hybrid cắm điện là khả năng nạp điện nhanh chóng và thuận tiện. Trong tương lai, nạp điện cảm ứng sẽ được ứng dụng. Công nghệ này đã được áp dụng cho các thiết bị cầm tay nhỏ như Ipod và điện thoại di động. Nó cho phép nạp điện mà không cần dây, thay vào đó là sử dụng từ trường để nạp.

Hệ thống Dừng – Khởi động

Đối với những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong, hệ thống Stop/Start sẽ được sử dụng rộng rãi để tiếp kiệm nhiên liệu. Các hệ thống này tắt động cơ xe khi dừng lại, chúng đã có mặt tại Châu Âu và được trang bị ở trên hầu hết các xe hybrid, nhưng hệ thống này lại bị cản trở tại Mỹ do nó gặp một số vấn đề trong quá trình thử nghiệm nhiên liệu của EPA (Cơ quan bảo vệ môi trường Mĩ).

1


Tính năng khí động học



Chúng ta đang nhìn thấy một sự tiến bộ lớn về khả năng khí động học được thiết kế và thử nghiệm trên máy tính. Các tính năng sắp được đưa ra có thể bao gồm những tấm giống như cửa chớp cho các lưới tản nhiệt như ở các mẫu xe BMW tại châu Âu hiện nay. Ferrari 458 Italia thậm chí còn có những thanh mỏng có khả năng biến dạng trong các ống dẫn khí phía trước để điều khiển các luồng không khí. Việc tận dụng các luồng không khí này có thể tiết kiệm được đáng kể nhiên liệu.

Sử dụng nhiều vật liệu mới hơn

Khi tất cả các công nghệ này đều được trang bị, trọng lượng xe sẽ lớn hơn. Và đó là lý do để các vật liệu nhẹ vào cuộc. Audi đã cho chúng ta thấy làm thế nào để thu hẹp động cơ và làm nhẹ chiếc xe giúp tiết kiệm nhiên liệu. Các vật liệu nhẹ như nhôm, magie và sợi cacbon không chỉ được thiết kế trên khung xe mà còn được sử dụng trong cabin. Các vật liệu nhẹ hơn và mỏng hơn sẽ làm giảm khối lượng của phần nội thất. Tiết kiệm được các khối lượng như vậy sẽ  là cần thiết đối với những chiếc xe chạy bằng pin.

Trong thời gian ngắn, xe tương lai trông sẽ không khác nhiều ngày nay nhưng sẽ được điều khiển tự động nhiều hơn, với nhiều máy tính và robot hơn. Và chúng ta thực sự mong chờ điều này sớm xáy ra.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

buying cheap propecia without dr prescription buying cheap propecia buying cheap

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

order cytotec online: cytotec online - cytotec pills buy online

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=https://valtrexv.com/]valtrex in australia[/url]