09:09 - 17/11/2010 (GMT+7)

Sẽ có dòng xe chiến lược vào năm 2011?

Chủ tịch VAMA, tổng giám đốc Toyota Việt Nam – ông Akito Tachibana trong cuộc trả lời phỏng vấn trực tiếp với Autonet tại Triển lãm Vietnam Motor Show 2010, cho rằng: “… Có thể là giữa năm sau, chúng ta sẽ có quyết định cuối cùng về dòng xe chiến lược”.

Autonet: Ông có thể cho biết sự khác biệt lớn nhất giữa Vietnam Motor Show 2010 so với triển lãm các năm trước?

Ông Akito Tachibana – Chủ tịch VAMA: Có thể nhận thấy là đời sống của người dân Việt Nam đang ngày càng tốt lên, và chúng tôi cũng muốn thể hiện thông điệp quan trọng liên quan đến vấn đề đó tại triển lãm lần này. Bằng chứng cho thấy là hầu hết các thành viên của VAMA đều muốn hướng tới một thị trường tiêu dùng xe hơi sạch hơn, xanh hơn và thân thiện với môi trường, và điều đó thể hiện qua các sản phẩm công nghệ mới của họ.

Còn riêng đối với Toyota, năm nay, ngoài mục tiêu chung, chúng tôi đặc biệt muốn nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi.

Autonet: Là triển lãm ôtô lớn nhất Việt Nam, nhưng lại thiếu vắng khá nhiều tên tuổi, đặc biệt là các mác xe nhập khẩu. Ông nghĩ sao về điều này? Liệu các sản phẩm hiện tại của VAMA có hội đủ các yếu tố để nói lên thông điệp chính của triển lãm?

Chủ tịch VAMA: Triển lãm năm nay thiếu vắng nhiều dòng xe nhập khẩu, nhưng điều đó không có nghĩa là thiếu vắng công nghệ xanh. Bởi công nghệ xanh, có thể hiểu một cách chính xác hơn, là không chỉ nói về chiếc xe thân thiện với môi trường bằng các công nghệ mới, mà còn là sự giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu với các giải pháp cải tiến. Các hãng sản xuất ôtô tham gia triển lãm lần này đều hiểu được thông điệp đó, nên họ đã nỗ lực để cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu càng nhiều càng tốt, và các mẫu xe tiết kiệm cũng chính là xe thân thiện với môi trường.

Còn xe hơi trang bị công nghệ xanh trên thế giới thì rất đắt và đầu tư cũng tốn kém nên điều đó cũng có nghĩa là nó chưa chắc đã phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam.

Autonet: Tại triển lãm năm ngoái, dòng xe chiến lược trở thành đề tài hot. Vậy tại sao năm nay không đề cập gì đến chuyện ấy nữa? Liệu có phải kế hoạch này bị phá sản?  

Chủ tịch VAMA: Đây quả là một vấn đề gây nhiều tranh cãi, bởi mỗi nhà sản xuất ôtô đều có những quan điểm riêng của mình. Chính vì vậy, chúng tôi cần thêm thời gian để có thể cân nhắc và đưa ra quyết định cuối cùng về một dòng xe chiến lược – một dòng xe phù hợp nhất với tất cả các nhà sản xuất ôtô trên thị trường Việt Nam.

Nói về tầm quan trọng của dòng xe chiến lược, quan điểm của Toyota Việt Nam là rất cần thiết và điều này có thể giúp cho nền công nghiệp ôtô phát triển hơn. Như hiện nay, việc phát triển đồng đều giữa tất cả các dòng xe thì cũng không hẳn là điều tốt. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần tập trung vào việc phát triển một dòng xe nào đấy, và đưa ra một định hướng rõ ràng. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, có thể là giữa năm sau, sẽ có quyết định cuối cùng về dòng xe chiến lược. Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Autonet: Với cương vị là Chủ tịch VAMA, ông có nhận định gì về thị trường ôtô Việt Nam trong vài năm tới, đặc biệt là sau khi thực hiện cam kết AFTA?

Chủ tịch VAMA: Khi thực hiện cam kết tự do hóa thương mại AFTA, thuế suất với các dòng xe sẽ bằng 0%, sức cạnh tranh trên thị trường ôtô Việt Nam sẽ rất cao, đặc biệt là các dòng xe nhập khẩu. Các hãng sản xuất nếu không đưa ra được những sản phẩm có tính cạnh tranh cao thì đương nhiên sẽ bị thất bại trên thị trường Việt Nam.

Từ nay đến năm 2018, thị trường Việt Nam chắc chắn sẽ vẫn phát triển rất mạnh. Và điều quan trọng là các hãng cần đưa ra được các sản phẩm chủ lực của mình, nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh và giảm giá thành, từ đó có thể tăng sản lượng. Để làm được điều đó thì theo tôi có 2 vấn đề. Thứ nhất, chúng ta cần đưa ra dòng xe chiến lược như đã đề cập ở trên. Và thứ hai, chúng ta cần có những chính sách ổn định của Chính phủ. Chỉ khi có chính sách ổn định thì chúng tôi mới có thể đưa ra những quyết định, kế hoạch đầu tư lâu dài.

Autonet: Vâng, cảm ơn ông đã tham gia cuộc đối thoại!

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Желаете провести неповторимый отдых в Кисловодске? Тогда заранее жилье необходимо забронировать.

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

order cytotec online: buy misoprostol over the counter - buy cytotec

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

tamoxifen moa nolvadex online nolvadex for sale amazon