09:18 - 25/05/2010 (GMT+7)

Chưa giảm giá xăng

Bộ Tài chính cho biết giá nhiên liệu thế giới giảm mạnh nhưng chưa thể điều chỉnh giá bán lẻ trong nước. Thay vào đó, cơ quan này sẽ dừng xả quỹ bình ổn giá để tăng nguồn thu cho ngân sách.

Quan chức Bộ Tài chính trao đổi với VnExpress.net khẳng định cơ quan này đã tính toán rất kỹ căn cứ vào tình hình thị trường, lượng hàng tồn kho và các khoản lỗ, lãi từ doanh nghiệp. Kết quả cho thấy, những ngày qua giá thế giới có hạ nhiệt, song tính trung bình 30 ngày, giá xăng, dầu thành phẩm giao dịch tại thị trường Singapore vẫn ở ngưỡng khá cao với trên dưới 90 USD một thùng.

Với giá này, sau khi trừ chi phí, mặt hàng xăng, doanh nghiệp mới bắt đầu hòa vốn. Riêng các loại dầu, mức lỗ vẫn còn khoảng vài trăm đồng. Do vậy, Bộ Tài chính quyết định vẫn giữ ổn định giá bán như hiện hành. Thay vào đó, cơ quan này sẽ dừng việc trích ngân sách để bình ổn giá, đồng thời tiếp tục theo dõi thị trường để xây dựng những kịch bản tiếp theo.

Vị quan chức này cho hay thời gian qua, thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về việc giãn các lần tăng giá đến hết tháng 6, ngân sách Nhà nước đã phải trích hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ. Nay, thị trường nhiên liệu thế giới hạ nhiệt, việc làm cần thiết là ưu tiên cho ngân sách, tạm dừng trích quỹ bình ổn, sau đó mới tính đến giá và thuế.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Singapore hôm qua, giá xăng A92 thành phẩm tiếp tục giảm nhẹ và chỉ còn 88,1 USD một thùng. Các loại dầu cũng dao động quanh mức 92-93 USD một thùng. Theo tính toán của Petrolimex, với mức giá này, sau khi trừ đi các khoản thuế và phí, mỗi lít xăng, doanh nghiệp lãi khoảng 102 đồng, chưa bao gồm khoản 300 đồng lợi nhuận định mức. Tuy nhiên, nếu tính trung bình 30 ngày lưu thông theo quy định, giá xăng mới ở ngưỡng hòa vốn. Còn mặt hàng dầu, doanh nghiệp vẫn chưa thoát lỗ. Đây chính là lý do khiến Petrolimex khẳng định chưa thể giảm giá bán vào lúc này.

Một số doanh nghiệp khác trao đổi với VnExpress.net cũng khẳng định sẽ giữ ổn định giá bán và chờ tín hiệu vui của thị trường.

Hiện nay, xăng A92 đang có giá 16.990 đồng một lít, còn dầu hỏa 15.000 đồng, dầu mazut giá 13.000 đồng, còn dầu diezel giá 14.600 đồng một lít.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://happyfamilymedicalstore.online/]online pharmacy usa[/url]

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

top online pharmacy india top online pharmacy india mail order pharmacy

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

purple pharmacy mexico price list cheapest mexico drugs mexican mail order

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

mexico drug stores pharmacies: mexico pharmacies prescription drugs - mexican pharmaceuticals