14:39 - 14/04/2014 (GMT+7)

Yamaha FZ150i: Giải toả cơn khát

FZ150i ra mắt vào đầu năm 2014 đánh dấu bước tiến mới của Yamaha tại thị trường xe máy Việt. Chiếc xe này là dấu son báo hiệu thị trường Việt đã thay đổi, tiến lên phân khúc mới nhằm thoả mãn người tiêu dùng. 

Giá bán gần 70 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều các sản phẩm cùng phân khúc nhưng nhập về Việt Nam không qua chính hãng.Chắc chắn FZ150i sẽ chấm dứt cơn khát xe naked-bike của giới chơi xe Việt!

Hình ảnh chi tiết FZ150i 

Ngoại hình

Như nhiều mẫu xe Yamaha khác, FZ150i luôn đi theo định hướng thể thao và trẻ trung. Ngoại hình của chiếc xe được thiết kế góc cạnh, hiện đại với nhiều đường cắt xẻ góc cạnh trong mọi chi tiết của chiếc xe. Được biết, cảm hứng thiết kế chiếc xe này lấy từ cánh chim đầu đàn YZF-R1.

Yamaha FZ150i
Yamaha FZ150i đi theo định hướng thể thao và trẻ trung

Vì nằm trong phân khúc naked-bike, FZ150i đã phô diễn được khối động cơ và hệ thống khung Deltabox. Ốp nhựa hai bên thân xe đã phần nào che bớt kích cỡ động cơ khiêm tốn, đồng thời tạo ra vẻ khoẻ khoắn và tính khí động học cho150i. Bình xăng và yên xe phía trước thiết kế phù hợp với người có chiều cao cỡ 1m75, cho phép phần đùi kẹp chặt vào bình xăng trong những lần ôm cua, trong khi phần yên thấp dễ dàng chống chân cũng như xử lý tình huống trên đường. 

Hệ thống khung DeltaBox
Khung Deltabox từng xuất hiện trên YZF-R15 

Với thiết kế yên liền, FZ150i cung cấp vị trí ngồi cho người thứ hai thoải mái, các cần để chân cũng bố trí hết sức linh hoạt. Mặc dù phía sau không có sự xuất hiện của tay nắm (lược bỏ nhằm giữ vẻ thể thao cho chiếc xe chăng?) nhưng ở mỗi bên đuôi đều có hõm nhỏ cho phép người lái giữ và dịch chuyển xe. Trọng lượng của FZ150i khoảng 129kg, nặng hơn Exciter 20kg nhưng việc dắt xe không phải vấn đề khó khăn.

Tay lái chiếc xe rộng, gương chiếu hậu giống với Exciter, đèn xi-nhan cũng được bố trí gọn gàng sát phần đầu xe. Cụm điều khiển có tính năng nổi bật là nút tắt/bật động cơ không cần vặn chìa khoá bên tay phải, nút nháy đèn pha (passing) bên trái. Cụm đồng hồ trung tâm nằm sau kính chắn gió, gồm đồng hồ đo vòng tua máy dạng analog và màn hình LCD hiện thị tốc độ và các thông số quan trọng. Mặc dù vậy, nó lại thiếu đi đèn báo các cấp số. 

Giảm xóc monoshock
Giảm xóc monoshock sơn vàng nổi bật

Nếu quan sát phía dưới, FZ150i cũng có phần la-zăng 5 chấu thể thao gợi nhớ tới chiếc YZF R15, phanh đĩa cho cả bánh trước và bánh sau, ống xả đặt lệch che chắn phần càng sau. Cám ơn phần giảm xóc monoshock và khung Deltabox làm cho đuôi xe cao vổng lên, giúp FZ150i mang vẻ đẹp ‘gầm cao máy thoáng’ của dòng motor, khác hẳn với dòng underbone. Nói tóm lại, ngoại hình của FZ150i đủ sức thoả mãn những người yêu thích dòng motor.

Máy móc

Dòng naked vốn phô diễn được vẻ đẹp của khối động cơ đồ sộ, cơ bắp, thế nhưng đa phần dòng xe phân khối dưới 250cc thì việc phô diễn lại là một vấn đề. Kích thước của động cơ nhỏ khiến cho dàn nhựa ở bình xăng và mỏ cầy ở bên dưới có che chắn thì chúng vẫn làm không gian này khá trống trải. Dường như nắm rõ tâm lý yêu cái đẹp của người Việt mà Yamaha đã bổ sung mỏ cầy trang trí phía dưới động cơ trong khi người anh em V-ixion ở Indonesia không có trang bị này. 

Động cơ dung tích 150cc
Động cơ dung tích 150cc kích thước nhỏ có phần tạo ra không gian trống trải 

Tạm gạt sang một bên thiết kế bên ngoài của động cơ, FZ150 đang là chiếc xe hai bánh có công suất mạnh nhất của Yamaha được phân phối tại Việt Nam. Đây là động cơ LC4V tức 4 thì xy-lanh đơn dung tích 150cc làm mát bằng dung dịch. Nó đi kèm với công nghệ phun xăng điện tử và hộp số côn tay 5 cấp. Yamaha công bố công suất chiếc xe đạt 12,2 kW (16,4 HP)/8.500 rpm, mô-men xoắn cực đại 14,5 Nm/7.500 rpm, tỉ số nén 10.4:1. So với chiếc sportbike R15, FZ150i thấp hơn về công suất, thiếu đi hộp số 6 cấp nhưng công suất cực đại lại đạt được ở vòng tua thấp hơn.

Yamaha FZ150i
Yamaha FZ150i luôn thể hiện sự góc cạnh trong từng góc nhìn

Nếu xét về công nghệ, FZ150i còn có nhiều công nghệ hơn FZ-S hay FZ16 được nhập khẩu không chính hãng cũng như các dòng xe 150cc khác đang có mặt tại Việt Nam như: xy-lanh DiASil, phun xăng điện tử Fi, hệ thống khung sườn Deltabox, phanh đĩa.. . Chúng là những yếu tố quyết định trong công nghệ và tính năng để FZ150i có sức nặng hơn khi đặt nó lên bàn cân so sánh với các mẫu xe cùng tầm khác.

Vận hành

Yamaha FZ150i có mọi thứ mà những chiếc xe underbone mơ ước: tư thế ngồi thể thao, bình xăng đặt trước, bản lốp cỡ lớn, hệ thống khung xe chắc chắn và độ an toàn của cặp phanh đĩa. Trong nhiều góc độ cho thấy FZ150i mang lại cảm giác vận hành gần giống với người anh em sport-bike YZF-R15.

Trọng lượng của chiếc naked-bike nhẹ nên dễ dàng xoay sở. Tay lái cao tạo tư thế ngồi thoải mái, vị trí để chân và độ võng của yên xe không làm cho người lái bị đổ người quá nhiều về phía trước. 

Chiếc naked-bike nhìn từ bên hông
Chiếc naked-bike nhìn từ bên hông

Có khá nhiều điều thú vị để bắt đầu cầm lái chiếc xe 150cc này. Động cơ khởi động êm giống như bất kỳ chiếc xe nào trang bị DiASil, tiếng máy tròn trịa lấn át hoàn toàn tiếng ống xả. Côn xe nhẹ, hành trình côn dài nhưng không nhất thiết phải bóp hết côn mới vào được số. Vì lẽ đó, việc vận hành FZ150i trong thành phố khá thoải mái, không gây cảm giác mỏi tay.

FZ150i không phải là cỗ máy có gia tốc lớn để bạn có thể tăng tốc đột ngột. So với Exciter và R15 thì FZ150i có nhỉnh hơn Exciter đôi chút nhưng không sánh được với R15. Ở quãng 5.500 rpm và 50 km/h, bạn sẽ cảm nhận thấy đôi chút rung động và ồn từ khối động cơ 12,2 kW, nhưng khi vọt lên 7.000 rpm và 70km/h, máy tròn và mọi thứ tỏ ra thực sự trơn tru. 

Chiều cao yên vừa phải tạo tư thế ngồi thoải mái cho người cao khoảng 1m70
Chiều cao yên vừa phải tạo tư thế ngồi thoải mái cho người cao khoảng 1m70

Ngoài ra, khung gầm chắn chắn và lốp cỡ lớn giúp chiếc xe mang lại cảm giác bám đường khi vào cua, đuôi xe không bị lạng hay gây ra cảm giác tròng trành trượt bánh. Cám ơn hệ thống khung gầm hợp kim nhôm Deltabox tuyệt vời của Yamaha giúp chiếc xe thực sự vững vàng ở tốc độ  80-100 km/h. Tất cả những ưu điểm trên là niềm mơ ước của dòng underbone.

Bên cạnh đó, FZ150i còn cố một số điểm đáng chú ý như: Hệ thống phanh đĩa của FZ150i khá nhạy nên cần thời gian để làm quen. Khoảng sáng gầm xe lên tới 165mm cho phép chiếc xe dễ dàng sử dụng trong thành phố cũng như đi đường trường nên đừng ngần ngại sử dụng chiếc underbone này trong bất kì hành trình nào.

Kết luận

Tại Việt Nam, bất kỳ ai có bằng A1 cũng có thể cầm lái FZ150i. Vì vậy, đây là mẫu naked-bike có rất nhiều lợi thế ở thị trường Việt. Chiếc xe này đã  đánh đúng tâm lý của những người đam mê xe motor nhưng chưa đủ điều kiện để sở hữu bằng A2 hoặc tài chính eo hẹp trước những mẫu xe phân khối lớn có giá ngang ngửa những chiếc xe bốn bánh. Nó hoàn toàn phù hợp với những người đang muốn thay đổi và thử sức với một chiếc motor giá rẻ nhưng chất lượng đã được khẳng định. 

aa
Bất kỳ ai có bằng A1 cũng có thể cầm lái FZ150i

Hãy kẹp chặt chân vào bình xăng và sẵn sàng ‘núp gió’ để cảm nhận tốc độ của chiếc xe mạnh nhất Yamaha Việt Nam. FZ150i đủ sức để thống trị phân khúc naked-biked 150cc tại Việt Nam.

Hình ảnh chi tiết FZ150i 

Hoàng Tú

Ảnh: Quốc Việt

+

Giá hợp lý

Hiệu suất cao nhất phân khúc

-

Động cơ nhỏ chưa tạo dáng vẻ cơ bắp

Thiếu đèn hiển thị bước số

 

Tên xe

Yamaha FZ150i

Dung tích xy lanh (cc)

150

Dài x rộng x cao (mm)

2.010 x 720 x 1.030

Khoảng cách trục bánh xe (mm)

1.300

Chiều cao yên xe (mm)

790

Trọng lượng (kg)

129

Dung tích bình xăng (L)

12

Tỉ số nén

10,5:1

Công suất cực đại (kW/rpm)

12,2/8.500

Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)

14,5/7.500

Hộp số

5 cấp

Hệ thống làm mát

Dung dịch

Giảm xóc trước

Giảm chấn dầu, lò xo

Giảm xóc sau

Lò xo (Monocross)

Hệ thống phanh trước/sau

Đĩa/Đĩa

Kích thước bánh trước / bánh sau

80/70-17M / 120/70-17M

Giá (VND)

67.500.000

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://cytotec.club/# buy cytotec over the counter

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите недорого снять жилье в СПб? Группа vk.com/komnataspb в этом вам

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

cost of propecia no prescription propecia buy cost generic propecia