09:09 - 15/12/2011 (GMT+7)

Cuộc chiến Scooter

Thị trường xe máy tay ga những tháng cuối năm lại trở nên sôi động khi hàng loạt mẫu xe mới được các hãng Yamaha, Honda, Piaggio, Suzuki… tung ra trong vài tháng qua.

Sự dịch chuyển trong thị hiếu của người tiêu dùng đã khiến nhiều loại xe tay ga đua nhau ra đời. Hầu như các chủ kinh doanh, đại lý tại Hà Nội đều nhận thấy rằng, giờ là lúc cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu xe tay ga. Và một điều đáng chú ý là những năm gần đây, các loại xe tay ga với mức giá ngày càng phù hợp khi được “nội địa hóa”.

Khi các hãng xe cạnh tranh sản xuất

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt các công ty, tập đoàn công bố mở rộng sản xuất, nâng sản lượng xe và thành lập liên doanh sản xuất xe máy mới.

Các hãng xe cạnh tranh sản xuất trên thị phần Scooter
Các hãng xe cạnh tranh sản xuất trên thị phần Scooter

Mới vào Việt Nam và khánh thành nhà máy lắp ráp đầu tiên vào năm 2009, nhưng mới đây, Piaggio Việt Nam đã đầu tư để nâng công suất nhà máy lên 100 – 300 nghìn xe/năm vào giữa năm 2012. Trước đó, hãng cũng đã thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển để tập trung vào việc phát triển và thiết kế sản phẩm mới phục vụ thị trường Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung. Với dự án này, tập đoàn Piaggio tiếp tục củng cố vị trí là tập đoàn kinh tế của Ý lớn nhất tại châu Á, đưa Việt Nam trở thành nơi sản xuất của tập đoàn tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Dù có giá bán cao hơn nhiều so với các mẫu xe của Honda hay Yamaha nhưng Piaggio vẫn tự tin vào khả năng bán hàng của mình.

Ông Costantino Sambuy, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam cho biết: “Người tiêu dùng Việt Nam muốn những chiếc xe có thêm nhiều tính năng, mặc dù đối với họ, sử dụng Piaggio là một sự thể hiện cá nhân.

Yamaha cũng không hề chịu kém cạnh khi đã có kế hoạch đầu tư hơn 26 triệu USD vào việc tăng công suất sản xuất xe máy hiện có trên thị trường Việt Nam. Mục tiêu của hãng là tăng thêm 50% công suất lắp ráp để đạt mức 1,5 triệu xe/năm.

Liberty Việt Nam đang là mặt hàng
Liberty Việt Nam đang là mặt hàng “hot” trên thị trường

Honda qủa thực là một “ông lớn” thật sự khi chiếm tới 60% thị phần xe gắn máy tại Việt Nam. Tháng 7/2011 vừa qua, Honda Việt Nam công bố đầu tư 120,5 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất xe máy thứ ba tại tỉnh Hà Nam, nâng công suất sản xuất lên 2,5 triệu xe/năm.

Cuộc chiến xe tay ga tại thị trường Việt

Khi Yamaha công bố giá bán cho chiếc Nozza là 31,9 triệu đồng (giá khuyến mãi đến hết tháng 12/2011), thì tại các đại lý, mẫu xe này luôn luôn trong tình trạng khan hàng và bị “thổi giá” lên vài triệu đồng một chiếc. Tại nhiều đại lý trên cả nước, nhất là hai thành phố lớn là TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, giá chiếc xe này được đẩy lên 37,5 – 39 triệu đồng. Trong khoảng giữa tháng 9 đến 10/2011, phóng viên Autonet đã có thời gian tìm hiểu  tại các đại lý của Yamaha tại Thái Hà, Khâm Thiên, Phố Huế, Hai Bà Trưng, Bà Triệu…  Khi được hỏi đến mẫu xe Nozza, các đại lý của Yamaha đều thông báo hết hàng hoặc không có hàng để bán. Còn nếu có, giá cũng ở mức 36,5 đến 37,5 triệu đồng một chiếc.

Hãng Piaggio Việt Nam cũng đang sở hữu mẫu xe tay ga Liberty sản xuất tại Việt Nam với mức giá mà theo người tiêu dùng là khá hợp lý: phiên bản 125cc (giá 56,8 triệu đồng/xe) và phiên bản 150cc (giá 70,7 triệu đồng). Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, các đại lý khẳng định mẫu xe này hiện nay đang rất khan hàng. Bà Dung, nhà ở Quận 4 cho biết, bà và gia đình có ý định mua chiếc Liberty 125 i.e nhưng đại lý lại đưa ra mức giá hơn 60 triệu đồng, chênh cả vài triệu so với giá niêm yết từ chính hãng.

Honda với mẫu Vision mới khiến thì trường loạn giá thời gian qua
Honda với mẫu Vision mới khiến thì trường loạn giá thời gian qua

Trước đó, trả lời báo chí, đại diện của Piaggio Việt Nam cho biết, ngoài mẫu những mẫu xe đã sản xuất tại thị trường Việt Nam giữa tháng 10 vừa qua hãng mới cho ra thêm mẫu xe ga Zip 100, tới đây rất có thể Piagio sẽ cho ra mắt thêm mẫu xe Fly sản xuất tại Việt Nam. Hiện sản phẩm Liberty là sản phẩm bán chạy nhất hiện nay của Piagio, hàng sản xuất ra không đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện nhà máy của Piaggio Việt Nam đang hoạt động hết công suất, dự kiến cả năm 2011 sẽ sản xuất khoảng 70.000 xe Liberty.

Bên cạnh những hàng “hot” của  hai hãng Yamaha và Piaggio, mẫu xe mới nhất của Honda Việt Nam là chiếc Vision cũng không hề kém cạnh. Mẫu xe tay ga Honda Vision được hãng thông báo là 28,5 triệu đồng nhưng ra các đại lý cấp 1 luôn có giá 30,5 triệu đồng, hoặc thậm chí lên đến 32,5 triệu đồng tại các cửa hàng, đại lý nhỏ lẻ. Tại một đại lý Honda ở Láng Hạ quận Ba Đình, Hà Nội, anh Kiên cửa hàng trưởng tại đây cho biết, giá tại đại lý cấp 1 của Hoda ủy nhiệm là 30,5 triệu, chênh so với giá Honda thông báo là 2 triệu đồng. Theo anh Kiên thì lượng xe Honda Vision được phân phối đến các đại lý ít, nên dù chênh giá như vậy vẫn không đáp ứng được lượng người mua.

Yamaha Nozza cũng không kém cạnh khi gây sốt trên thị trường
Yamaha Nozza cũng không kém cạnh khi gây sốt trên thị trường

Nhiều đại lý của Honda ủy nhiệm tại Hà Nội, mức giá đưa ra cho mẫu xe Vision đều là 30,5 triệu, chênh 2 triệu so với giá thông báo từ chính hãng nhưng chủ yếu là những màu không được khách hàng quan tâm. Khi phóng viên Autonet tham khảo tại các cửa hàng, đại lý nhỏ lẻ tại Khâm Thiên, Phố Huế, Tây Sơn… thì tại đây, mẫu xe Honda Vision gần như đầy đủ cả 6 màu; trắng, vàng, đỏ, xanh, nâu và đen nhưng giá đều tăng chóng mặt, ở mức 32 đến 32,5 triệu đồng, chênh 4 triệu với giá đề xuất.

Một hãng xe cũng khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam là Suzuki cũng kịp tham gia vào sân chơi này khi tung ra phiên bản thứ hai của dòng xe Hayate. Mẫu xe tay ga Hayate 125SS của Suzuki với mức giá công bố dưới hơn 26 triệu đồng/chiếc như một làn gió mới thổi vào thị trường xe tay ga vốn đang khá lùm xùm bởi chuyện kênh giá từ các cửa hàng và đại lý thời gian qua. Ngoài ra, các hãng xe như SYM, Lisohaka và các công ty nhập khẩu xe gắn máy khác cũng có kế hoạch tham gia cuộc đua này nếu không muốn bỏ lại đằng sau.

Phân khúc xe tay ga tại Việt Nam đang được khá nhiều hãng xe quan tâm
Phân khúc xe tay ga tại Việt Nam đang được khá nhiều hãng xe quan tâm

Ở thời điểm hiện tại, khi xe máy vẫn là phương tiện đi lại chính của người dân thì việc tăng giá xe ảnh hưởng khá nhiều đến việc mua sắm của những người có nhu cầu thực sự. Với tình hình này, từ nay đến Tết nguyên đán, giá xe chắc chắn sẽ không có xu hướng giảm.

Tuấn Nguyễn

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://canadaph24.pro/# canadian pharmacy world reviews

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://egorkosarev.ru/ воспользуйтесь услугами видеооператора и видеомонтажера из Москвы. Он

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://de.wikibrief.org/ вы сможете ознакомиться с интересной информацией на самую

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://canadaph24.pro/# reputable canadian pharmacy