13:26 - 12/08/2010 (GMT+7)

Piaggio Mp3 300ie:công nghệ scooter hybrid

Một năm sau khi giới thiệu chiếc scooter dùng động cơ lai (hybrid) đầu tiên trên thế giới, Piaggio tiếp tục khẳng định sức mạnh công nghệ vượt trội bằng việc giới thiệu phiên bản Mp3 Hybrid 300cc.

 
Đây là chiếc scooter ba bánh (hai bánh trước) được ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất thế giới, sử dụng kết hợp một động cơ đốt trong thân thiện môi trường cùng một động cơ điện. Piaggio Mp3 Hybrid đích thực là một tuyệt tác công nghệ, được lắp đặt một động cơ có dung tích lớn hơn và mạnh mẽ hơn, nhằm đem lại cảm giác hưng phấn nhất cho người lái mà không làm mất đi những thành quả mang tính cách mạng của công nghệ Plug-in hybrid.

Giải pháp này giúp chiếc xe có thể nạp điện trực tiếp từ mạng điện gia đình, tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm hơn 50% lượng khí thải CO2. Mp3 Hybrid 300ie là chiếc scooter đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm này kết hợp một cách hoàn hảo những ưu điểm của động cơ điện với một động cơ đốt trong dung tích 300cc.

Sự kết hợp giúp chiếc xe có sức kéo và khả năng tăng tốc tương đương một chiếc scooter lắp động cơ xăng 400cc (con số tính toán dựa trên điều kiện 65% quãng đường vận hành ở chế độ Hybrid Power và 35% quãng đường sử dụng động cơ điện).

Ưu việt của xe sinh thái

Mp3 Hybrid 300ie được cung cấp năng lượng bởi hệ thống dẫn động hybrid tiên tiến theo công nghệ Plug-in, được phát triển bởi tập đoàn Piaggio, phối hợp cùng những lợi thế cơ bản của động cơ xăng. Sức kéo và khả năng tăng tốc của 300ie đem đến một lựa chọn lý tưởng cho những chuyến hành trình cự ly trung bình và dài.

 

Chiếc xe đem đến những trải nghiệm thú vị, cảm giác an toàn và sự tự tin tối đa cho chủ nhân với vai trò là một phương tiện di chuyển hàng ngày. Có hai chiếc scooter tích hợp trong Mp3 Hybrid 300ie – một dùng động cơ điện, một dùng động cơ xăng – cùng lúc cung cấp sức kéo, có khả năng phối hợp với nhau hết sức hợp lý, đạt hiệu quả tối đa về mặt năng lượng và hết sức thân thiện với môi trường.

Theo kết quả công bố của cơ quan chức năng châu Âu, lượng khí CO2 mà Mp3 Hybrid 300ie thải ra chỉ là 65 g/km (theo quy trình kiểm tra WMTC 2.2). Thậm chí, theo quy trình kiểm tra đặc trưng dành cho đường đô thị, với 65% quãng đường chạy ở chế độ Hybrid Power, 35% quãng đường chạy hoàn toàn bằng điện, lượng khí thải CO2 chỉ còn 40 g/km (so với 90 g/km trên scooter thông thường).

Mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe là 1,67 lít/100km (so với 3,33 lít/100km trên scooter thông thường sử dụng động cơ xăng có dung tích tương đương) – một thành tích quá ấn tượng! Một thống kê tại châu Âu cho thấy, những người sử dụng scooter GT trung bình mỗi ngày chạy xe 30 km và khoảng 200 ngày trong năm.

Dựa trên những số liệu trên, bộ pin lithium-ion cải tiến đảm bảo dự trữ đủ điện năng trong ngày cho Mp3 Hybrid với mức độ sử dụng trung bình như trên, ngay cả khi hoạt động ở chế độ Hybrid Power (công suất lớn nhất). Khi hoàn toàn được sạc đầy, chỉ với một nút bấm trên tay lái, động cơ xăng sẽ bị tách ra khỏi hệ thống truyền lực và xe chạy hoàn toàn bằng điện.

300ie có thể hoạt động trong phạm vi 20 km, với lượng khí xả bằng không. Bấm nút một lần nữa, động cơ 300 cc lại trở lại vai trò nguồn động lực chủ yếu. Mp3 Hybrid 300ie có những ưu điểm vượt trội so với những chiếc xe chạy điện truyền thống. Nếu bạn cần đi một hành trình dài hơn, động cơ xăng dung tích 300 cc (chính xác là 278 cc) đạt tiêu chuẩn khí thải Euro3 luôn sẵn sàng hoạt động.

Trong lúc đó, rõ ràng xe không thể nạp điện thông qua mạng điện gia đình, vì vậy, Piaggio đã thiết kế chế độ Hybrid Charge giúp sử dụng một phần năng lượng của động cơ xăng cùng năng lượng tái sinh trong quá trình giảm tốc và phanh để nạp pin. Việc tái sinh năng lượng luôn diễn ra trên xe cho dù chế độ Hybrid Charge có được sử dụng hay không.

Mp3 Hybrid 300ie sử dụng một hệ thống điện tử phức tạp có tên Ride-by-Wire để điều khiển độ mở bướm ga của động cơ đốt trong giúp xe luôn tăng tốc nhạy bén và hoạt động một cách mạnh mẽ trên cả đường nội thị và vùng ven. Chấp hành những tín hiệu từ hệ thống Ride-by-Wire, hệ thống quản lý điện tử VMS (Vehicle Management System) sẽ xác định, tùy theo chế độ hoạt động hiện thời của xe, cần có bao nhiêu năng lượng từ động cơ xăng và bao nhiêu từ động cơ điện để tối ưu hóa chất lượng động lực học cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu.

Sự phối hợp giữa hai nguồn năng lượng được phân công khá rõ ràng. Ở chế độ Hybrid Power, khi xe đang nổ máy tại chỗ hoặc vào bất cứ thời điểm nào người lái muốn tăng tốc, động cơ điện sẽ hỗ trợ cho động cơ xăng để có thể cung cấp một “cú hích” lực kéo lớn hơn 30% so với trên chiếc scooter thông thường.

Như vậy, chiếc Piaggio ba bánh này sẽ tăng tốc nhanh hơn và nhạy hơn ngay từ những mét đầu tiên – một phẩm chất rất cần thiết khi lưu thông trong đô thị. Còn ở chế độ Hybrid Charge, động cơ xăng lại đóng vai trò nạp điện cho bộ pin để cung cấp năng lượng cho động cơ điện.

Bộ pin lithium-ion cũng là một niềm tự hào của Piaggio trên mẫu xe mới này. Với công nghệ chế tạo tiên tiến nhất, bộ pin này không chỉ dự trữ được nhiều điện năng hơn mà còn rất nhẹ, bền và đáng tin cậy hơn bất cứ dòng pin nào dành cho xe hybrid hiện có trên thị trường. Khối pin được đặt kín đáo, gọn gàng phía dưới yên xe và vẫn chừa đủ không gian cho khoang chứa mũ bảo hiểm cũng như khoang chứa đồ nhỏ.

Phía trong khoang chứa pin thậm chí còn bố trí một khe cắm 12V rất tiện dụng để nạp điện cho các thiết bị điện tử nếu cần. Phía trên bảng đồng hồ công-tơ mét có một đèn chỉ thị ở vị trí bắt mắt báo mức năng lượng pin. Chiếc xe có thể được nạp điện một cách dễ dàng từ bất kỳ khe cắm điện dân dụng tiêu chuẩn trong nhà hay tại các địa điểm công cộng. Mất khoảng ba giờ xe sẽ được nạp đầy, trong đó 85% năng lượng của pin được nạp trong khoảng hai tiếng đầu tiên. Điều quan trọng là cả bộ pin lithium-ion và các pin công tác đều được nạp cùng lúc.

Đẹp và dễ sử dụng

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, không khó để nhận ra Hybrid 300ie khác so với những người anh em thuộc dòng Mp3 khác ở số lượng các chi tiết trang trí rất lịch lãm. Tông màu sơn trắng ngọc trai chủ đạo được tôn lên bằng tông màu tối của yên xe hai tầng, cũng như bởi màu sơn của các chi tiết tấm chắn bằng nhựa phía đuôi xe.

Bảng công-tơ mét gồm có đèn hiển thị mức pin, đèn cảnh báo nguy hiểm, đèn báo nạp khi kết nối với mạng điện dân dụng… Hai nút bấm mới được thêm vào bên cạnh những nút chức năng quen thuộc: phía bên trái là nút còi để cảnh báo các phương tiện xung quang khi xe chạy trên đường quá êm. Phía bên phải là nút “Hy Tech” giúp lựa chọn bốn chế độ vận hành khác nhau của xe.

Mặc dù được trang bị rất hiện đại với những công nghệ mang tính tiên phong nhưng Mp3 Hybrid 300ie rất dễ nắm bắt một cách trực quan và thân thiện với người sử dụng. Chẳng hạn, việc chuyển giữa chế độ chạy hoàn toàn bằng điện và chế độ hybrid có thể thực hiện ngay khi xe đang chuyển động và chỉ bằng một thao tác bấm nút. Động cơ điện có khả năng đảo chiều cực kỳ êm dịu, giúp chiếc hybrid ba bánh này có khả năng lùi, rất tiện lợi khi đỗ xe hay xoay trở trong không gian hẹp.

Ngoài những nút bấm, công-tắc thông thường, một nút đặc biệt “Hy Tech” nằm ở tay lái bên phải cho phép lựa chọn bốn chế độ vận hành của xe, bao gồm: hai chế độ hybrid – Hybrid Power cho tối đa công suất và Hybrid Charge cho nạp pin đầy nhất – và hai chế độ hoàn toàn bằng điện (trong đó có một chế độ lùi).

Các chế độ hybrid đã được thiết kế để giúp người lái quản lý và tối ưu hóa chất lượng động lực, tiệu thụ nhiên liệu cũng như nạp đầy điện cho pin. Khi xe chạy hoàn toàn bằng điện, động cơ xăng bị ngắt hẳn ra khỏi dòng truyền lực và dừng hoạt động, chiếc xe hoạt động không có khí thải và cực kỳ yên tĩnh.

Nhờ hệ thống giảm xóc độc đáo của hai bánh trước, Piaggio Mp3 Hybrid 300ie có khả năng bám đường, độ ổn định và chất lượng phanh hoàn hảo trong mọi điều kiện đường. Giống như các mẫu xe khác trong dòng Mp3, Hybrid 300ie cũng được trang bị hệ thống khóa treo trước điện tử, giúp người lái không cần chống chân khi dừng xe và không cần gạt chân chống khi dựng xe.

Kết luận

Piaggio dường như luôn là người tiên phong đánh thức cảm xúc và phô diễn công nghệ trong dòng xe scooter GT. Mọi lời khen có vẻ chưa diễn tả hết được vẻ đẹp công nghệ và kiểu dáng thiết kế của chiếc Hybrid 300ie. Trước mắt, mẫu xe này sẽ chỉ được chính thức bày bán tại thị trường châu Âu, bởi vì tại đây không yêu cầu loại bằng lái đặc biệt nào để điều khiển loại xe ba bánh này và mẫu xe đã đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro3. Giá dự kiến Piaggio Mp3 Hybrid 300ie là 7.999 Euro.

Tuấn Minh

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Какие радиаторы выбрать для отопления https://propest.ru/kak-vybrat-radiator-dlya-doma.html частного загородного дома – каменного

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

buy cytotec in usa buy cytotec in usa order cytotec online

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

cytotec pills online: cytotec abortion pill - buy cytotec in usa

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

cost propecia online cost of propecia cheap propecia without a prescription