06:48 - 27/03/2012 (GMT+7)

Cần minh bạch đối với Quỹ Bình ổn xăng dầu

Trước nhiều ý kiến của các cử tri đề nghị xem xét tính khả thi, minh bạch hoạt động của Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu, Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian tới sẽ phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung việc hình thành, sử dụng và quản lý Quỹ Bình ổn xăng dầu để bảo đảm sự minh bạch và đem lại lợi ích cho xã hội.

Theo Bộ Tài chính, Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu, được hình thành căn cứ vào quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, theo đó: Thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối có nghĩa vụ trích lập Quỹ bình ổn giá để tham gia bình ổn giá. Quỹ này được lập để tại doanh nghiệp, được hạch toán riêng, chỉ sử dụng vào mục đích bình ổn giá xăng dầu.

Việc hình thành Quỹ bình ổn giá xăng dầu là cần thiết trong tình hình hiện nay vì thông qua việc điều hành sử dụng Quỹ đã góp phần quan trọng bình ổn giá xăng dầu trong nước, qua đó bình ổn mặt bằng giá nói chung.

Tuy nhiên, do Quỹ để phân tán tại các doanh nghiệp nên việc kiểm soát số dư của Quỹ phức tạp, tốn kém thời gian, chi phí. Vì vậy, trong thời gian tới Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung việc hình thành, sử dụng và quản lý Quỹ theo hướng doanh nghiệp trích nộp về Quỹ để quản lý chung tại Bộ Tài chính đảm bảo Quỹ thực sự minh bạch và đem lại lợi ích cho xã hội.

Bộ Tài chính cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục kiên trì thực hiện nhất quán điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP. Tuy nhiên, do giá xăng dầu hiện nay chưa tính đủ các yếu tố cấu thành giá cơ sở. Vì vậy, trước mắt Nhà nước vẫn phải trực tiếp điều hành giá ở mức độ nhất định. Đồng thời, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện việc quản lý, điều hành giá xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP.

Về dài hạn, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Công Thương, sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 84/2009/NĐ-CP trong đó có nội dung về quản lý điều hành giá, về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để kiến nghị sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện cho phù hợp.

PV (BTC)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

https://cheapestmexico.shop/# buying from online mexican pharmacy

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://cheapestmexico.com/# medicine in mexico pharmacies