17:43 - 8/06/2015 (GMT+7)

Thị trường ô tô Trung Quốc tiếp tục lao dốc

Dù các nhà sản xuất đã rất nỗ lực để ngăn chặn đà suy giảm của thị trường ô tô tại Trung Quốc bằng liên tiếp các đợt giảm giá lớn nhưng họ vẫn chưa thể thành công khi người tiêu dùng có xu hướng đổ tiền vào thị trường chứng khoán đang tăng điểm cực kỳ mạnh mẽ tại đây.

Doanh số xe du lịch tại Trung Quốc tăng 3,8% trong tháng 5 vừa rồi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,57 triệu xe – mức tăng trong tháng 5 thấp nhất từ trước đến nay tại đâu, ông Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội xe du lịch cho biết.

“Thị trường chứng khoán Trung Quốc hiện tại giống như một máy bơm hút hết các nguồn tiền ngoài thị trường”, Cui nói thêm, “người tiêu dùng không chịu bỏ tiền ra mua xe dù các ưu đãi có lớn đến đâu. Họ muốn dồn tiền cho thị trường chứng khoán”.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 1 năm qua, thu hút sự chú ý của tất cả tầng lớp và người tiêu dùng nội địa. Đây cũng là “cú đấm” mới nhất nhắm vào thị trường ô tô tại đây, vốn đã không còn giữ được đà tăng trưởng kể từ khi nền kinh tế Trung Quốc đi xuống. Các lệnh cấm và hạn chế mua ô tô của chính quyền các thành phố lớn nhằm ngăn chặn ách tắc giao thông, ô nhiễm và khói bụi cũng đóng góp không nhỏ vào sự sụt giảm này.

Các hãng xe Trung Quốc đang dần chiếm lấy thị trường nội địa

Các hãng xe Trung Quốc đang dần chiếm lấy thị trường nội địa

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tháng 4 vừa rồi đã dự đoán doanh số toàn ngành ô tô tại Trung Quốc sẽ chỉ tăng khoảng 7% trong năm nay, và có vẻ như tình hình hiện tại không mấy khởi sắc hơn để họ có thể đưa ra dự báo mới.

Tháng 5 vừa rồi chứng kiến sự thay đổi lớn trong tương quan sức mạnh giữa các hãng xe Trung Quốc và nước ngoài. Nhận thấy rằng mình đang dần mất đi thị phần cho các nhà sản xuất nội địa khi họ liên tiếp cho ra mắt các mẫu SUV giá rẻ, các hãng xe nước ngoài đã phải đưa ra các chương trình giảm giá lớn nhằm thu hẹp khoảng cách về giá cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng.

Great Wall Motor – nhà sản xuất xe SUV lớn nhất Trung Quốc tháng vừa rồi đạt mức tăng trưởng doanh số 26% trong khi Geely Automobile Holdings cũng có mức tăng trưởng ấn tượng 25%.

Doanh số xe của Honda và Toyota trong tháng vừa rồi cũng khá khả quan với mức tăng trưởng lần lượt đạt 32% và 13%.

GM và các nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác đang phải nỗ lực hết mình để cải thiện doanh số

GM và các nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác đang phải nỗ lực hết mình để cải thiện doanh số

Ngược lại, doanh số GM giảm 4% dù họ đã giảm giá 40 mẫu xe của mình tại Trung Quốc, trong đó có cả những mẫu xe có sức hút thuộc dòng Buick, Chevrolet và Cadillac.

Sau quãng thời gian 2 tháng không thành công cho lắm, Ford cùng 2 liên doanh của công ty tại Trung Quốc cuối cùng cũng đạt mức tăng trưởng doanh số trong tháng 5 vừa rồi với mức tăng 4% tương đương 91.013 xe. Tuy vậy, so với mức tăng 15% trong 2 tháng đầu năm, rõ ràng ông lớn đến từ Detroit vẫn còn phải cố gắng rất nhiều.

Để tổng kết lại, ta có thể sử dụng ý kiến của Song Yang – một nhà phân tích tại Barclays “thị trường ô tô Trung Quốc hiện tại đang biến động rất bất thường”.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Hộp số ôtô: Xu hướng nào cho tương lai?

azithromycin tablets 250 mg price in india

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

https://cheapestmexico.com/# buying prescription drugs in mexico

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Букмекерская контора «Леон» - это идеальная платформа для азартных игр. Здесь

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

dark web link https://mydarknetmarketlinks.com/ - dark web drug marketplace