16:03 - 22/06/2015 (GMT+7)

Samsung ra mắt thử nghiệm hệ thống an toàn Safety Truck

Sử dụng một hệ thống bao gồm camera trước và màn hình gắn sau, Safety Truck cho phép những xe đang đi sau xe trang bị Safety Truck nhận biết được việc vượt lên trước chiếc xe này có an toàn hay không.

Cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2009, công ty thiết kế Art Lebedev đến từ Nga đã giới thiệu một hệ thống an toàn có tên Transparentius nhằm cải thiện an toàn giao thông công cộng. Hệ thống này rất đơn giản: đặt một camera phía trước đầu xe tải lớn (thường có tốc độ di chuyển chậm) và kết nối với một hệ thống màn hình phía sau để hiển thị hình ảnh phía trước xe tải, qua đó cho phép người lái các xe đi sau nhận biết được liệu vượt lên có an toàn hay không.

Đây cũng chính là tiền đề để Samsung xây dựng nên hệ thống an toàn Safety Truck được trang bị trên mẫu xe nguyên bản của mình. Hệ thống này sử dụng một hệ thống màn hình thiết kế đặc biệt cho sử dụng ngoài trời gồm 4 màn hình kết nối chung và camera không dây gắn ở đầu xe.

Samsung cho biết họ đang làm việc với các nhà hành pháp để nhận được sự chấp thuận sản xuất hệ thống Safety Truck của mình (và có thể là cả mẫu xe tải sử dụng Safety Truck).

Safety Truck của Samsung cho phép người đi sau xe tải quan sát rõ tuyến đường phía trước để đưa ra quyết định

Safety Truck của Samsung cho phép người đi sau xe tải quan sát rõ tuyến đường phía trước để đưa ra quyết định

Tuy vậy, ý tưởng này dù tốt nhưng lại không hiệu quả cho lắm về mặt kinh tế nếu xét trên phương diện lâu dài. Camera thì có thể rẻ, nhưng hệ thống 4 màn hình mỗi xe là một khoản đầu tư rất lớn tính trên đầu xe cho bất cứ công ty vận tải nào muốn sử dụng hệ thống của Samsung, chưa kể chúng còn chẳng mang lại chút lợi nhuận trực tiếp nào.

Dù vậy, ta cũng không thể phủ nhận những nỗ lực của Samsung khi họ đã vượt qua được các rào cản về mặt kỹ thuật (như chói màn hình/camera do ánh sáng mặt trời) để hoàn thiện hệ thống Safety Truck này.

Một giải pháp thực tế hơn cho điều mà Samsung muốn làm là sử dụng hệ thống thông tin đến từ giao tiếp giữa xe và xe (Vehicle-to-Vehicle Communication/V2V). Công nghệ này dự kiến sẽ được áp dụng rộng rãi trên các mẫu xe tại thị trường Mỹ trong năm sau. V2V là một dạng mạng liên kết mà trong đó các xe tham gia giao thông “tải” dữ liệu về tốc độ, vị trí và hướng di chuyển của mình lên mạng, nhờ đó máy tính sẽ phân tích và đưa ra cảnh báo trong trường hợp có thể xảy ra va chạm, giúp người dùng có thời gian chuẩn bị trước.

Thực tế, V2V còn có rất nhiều ứng dụng thực tế khác nữa vượt trội hơn so với Safety Truck của Samsung, tuy vậy sản phẩm của công ty đến từ Hàn Quốc thực sự vẫn là một ý tưởng thú vị và đặc biệt bắt mắt.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook