06:34 - 28/05/2015 (GMT+7)

Ông lớn công nghệ Trung Quốc nhăm nhe đánh chiếm thị trường ô tô

Những cái tên đáng kể nhất có thể nhắc đến là Alibaba, Baidu, Tencent và LeTV của Lenovo.

Thị trường ô tô đã luôn là một trong những thị trường mang tính cạnh tranh gay gắt nhất trên toàn thế giới. Với sự “để mắt” của các đại gia công nghệ Trung Quốc trong thời gian gần đây, thị trường khổng lồ này có thể sẽ còn trở nên khốc liệt hơn nữa.

Sự phát triển cũng như tích hợp các công nghệ dựa trên internet vào ô tô đang khiến nền tảng thiết kế của ngành công nghiệp này biến đổi mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Sự cạnh tranh cũng vì thế mà được đưa lên một tầm cao mới gay gắt hơn, quyết liệt hơn. Các công ty công nghệ đến từ Silicon Valley mới đây đã có những động thái muốn bước chân vào mảnh đất màu mỡ này. Google vẫn đang phát triển và hoàn thiện hệ thống xe tự lái của mình trong khi có tin đồn rằng Apple đang phát triển một mẫu xe tự lái của riêng hãng nhằm cạnh tranh với Chevrolet và Tesla.

Tuy vậy, những người đồng nghiệp của họ tại Trung Quốc cũng tỏ ra không hề kém cạnh. 4 đại gia tại thị trường đông dân nhất thế giới này là Alibaba, Baidu, Tencent và LeTV (thuộc Lenovo) đều đã công bố kế hoạch tham dự vào ngành công nghiệp này chỉ trong vài tháng qua.

Vậy điều gì đã thu hút những người khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ đặt chân vào mảng ô tô còn mới mẻ (đối với họ) này? Câu trả lời có lẽ đến từ quy mô của ngành ô tô toàn cầu. Với doanh thu lần lượt đạt 67,8 tỉ USD và 182,8 tỉ USD, Google và Apple cần tìm kiếm một thị trường lớn cho họ phát triển, và còn nơi đâu thích hợp hơn là thị trường với tổng doanh thu gần 1.100 tỉ USD mỗi năm? Con số này, theo các nhà phân tích tại Sanford C. Bernstern – một công ty nghiên cứu đầu tư uy tín, bằng với tổng doanh thu của tất cả các ngành smartphone, TV HD, đồng hồ, các thiết bị cầm tay, đầu đọc DVD, game, máy tính cá nhân và máy tính bảng cộng lại. Giả sử Apple chỉ cần chiếm được 5% của miếng bánh này thôi, doanh thu của họ sẽ ngay lập tức tăng lên 25% – một điều mà không thị trường nào khác có tiềm năng làm được.

Hiện tại, tuy Trung Quốc đang là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, chiếm hơn 25% tổng lượng ô tô sản xuất và tiêu thụ trên toàn cầu, nhưng các chuyên gia đánh giá đây vẫn là thị trường đang phát triển bởi mật độ phổ biến ô tô ở đây thấp hơn nhiều so với Mỹ (100 xe/1.000 người so với 800 xe/1.000 người). Vậy nên không mấy ngạc nhiên khi các đại gia công nghệ Trung Quốc đã bắt đầu hành động.

Các ông lớn công nghệ Trung Quốc đã đồng loạt đặt chân vào thị trường ô tô

Các ông lớn công nghệ Trung Quốc đã đồng loạt đặt chân vào thị trường ô tô

Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba mới đây đã công bố việc liên minh với Tập đoàn SAIC Motor – nhà sản xuất ô tô có doanh số cao nhất tại Trung Quốc, qua đó đặt chân vào lĩnh vực kết nối ô tô. SAIC và Alibaba sẽ cùng nhau phát triển một mẫu xe dự kiến ra mắt vào mùa thu 2016 được tích hợp các công nghệ Internet. Nhiệm vụ của Alibaba sẽ là cung cấp các dịch vụ giải trí điện tử, điện toán đám mây, dữ liệu tài chính và hệ thống định vị GPS. Theo người đại diện của SAIC, mẫu xe đầu tiên liên minh này cho ra mắt sẽ là một phiên bản hoàn thiện sẵn sàng cho sản xuất thay vì chỉ là một mẫu concept.

Baidu, “Google phiên bản Trung Quốc”, thì lại nhắm tới mảng xe tự lái. Vào cuối tháng 3 vừa rồi, CEO của Baidu, ông Robin Li cho biết họ sẽ ra mắt mẫu xe tự lái của riêng mình ngay trong năm nay. Đối tác trong ngành công nghiệp ô tô của Baidu vẫn còn nằm trong vòng bí ẩn.

Cũng trong tháng 3 vừa rồi, Tencent, công ty chủ quản một dịch vụ nhắn tin điện tử tại Trung Quốc với 829 triệu tài khoản thường xuyên, cho biết sẽ liên minh với Foxconn (nhà lắp ráp iPhone) và China Harmony Auto (một hệ thống đại lý xe sang lớn tại Trung Quốc) để thiết kế dòng xe điện thông minh cho riêng mình. Foxconn cho biết sẽ đầu tư 800 triệu USD nhằm xây dựng dây chuyền sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc và mục tiêu họ nhắm đến là thị trường xe điện thông minh có giá dưới 15.000 USD.

Công ty cuối cùng còn lại trong danh sách, LeTV của Lenovo – nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn thứ 2 trên thế giới, đã tuyên bố hợp tác với tập đoàn BAIC Motor nhằm cho ra đời những mẫu xe sử dụng công nghệ internet của LeTV. Công ty con của Lenovo đã hoàn thiện một hệ thống giao diện với người dùng ô tô có khả năng kết nối loại phương tiện này với smartphone và TV. Chủ tịch BAIC, ông Xu Heyi cho biết hãng sẽ sớm ra mắt một mẫu xe có quãng đường di chuyển được trong mỗi lần sạc dài hơn các mẫu xe của Tesla ở một mức giá thấp hơn, dự kiến ra mắt vào năm 2016.

Ngay đến chính phủ Trung Quốc cũng đang khuyến khích các tập đoàn công nghệ liên minh với các nhà sản xuất xe. Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc mới đây đã cho biết “Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều công ty tham gia vào ngành công nghiệp ô tô sử dụng nhiên liệu thay thế tại Trung Quốc”.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

יתרונות: ראשית כל הן מאפשרות לכם לבלות בילוי ספונטני, שנית ניתן

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://turk-kino.ru посмотрите интересное и запоминающееся турецкое кино вместе с

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Guidebook on Replica High-End Purses Explanations of a Fame of

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Primer on Imitation Designer Bags Motives behind a Popularity of