06:59 - 16/07/2015 (GMT+7)

Nguyên nhân đằng sau sự thành công của dòng crossover

Phân khúc sedan cỡ trung vẫn được biết đến như phân khúc chủ chốt trên thị trường xe hơi trong nhiều năm qua. Thế nhưng hiện tại hiện thực ấy đang dần thay đổi, với kẻ thách thức không ai khác chính là phân khúc crossover.

Chỉ vài tuần nữa thôi, Kristina Wisner, một cư dân sống tại Toledo, Ohio sẽ thay thế chiếc Honda Civic 2006 cũ kỹ của mình bằng chiếc HR-V 2016, để có thể “có tầm nhìn tốt hơn” và “chở được thêm nhiều đồ những lúc cần thiết”.

Khi chiếc crossover cỡ nhỏ được giao đến tay Kristina, cô sẽ trở thành người tiếp theo gia nhập làn sóng “bỏ sedan lấy crossover” không còn quá xa lạ hiện nay tại Mỹ. Trong nửa đầu năm 2015, doanh số các dòng xe nói chung tăng 4,4% nhưng phân khúc vốn luôn lớn nhất trên thị trường trong lịch sử – sedan cỡ trung, chứng kiến mức giảm doanh số 3,4%. Tại sao lại như vậy? Tại sao lại vào lúc này?

Ford Escape là mẫu crossover bán chạy thứ 2 tại Mỹ trong nửa đầu năm 2015

Ford Escape là mẫu crossover bán chạy thứ 2 tại Mỹ trong nửa đầu năm 2015

Theo các chuyên gia, câu trả lời đền từ việc hiện tại khách hàng không còn cần quá đắn đo khi chọn lựa giữa những lợi ích mà dòng sedan đem lại (tiết kiệm nhiên liệu, êm ái) với dòng crossover hay SUV (đa dụng, thoải mái, tầm nhìn tốt).

“Nếu trước đây khi mua SUV bạn sẽ gặp phải một số bất tiện nhất định khi sử dụng chúng trên đường cho công việc hàng ngày, ngày nay những bất tiện đó không còn nữa và chúng tôi có thể tích hợp tất cả những gì mình muốn lên xe mà không phải bỏ lại bất cứ thứ gì cả”, Mike Janley, giám đốc điều hành toàn cầu của Jeep – một trong những thương hiệu tận dụng tốt nhất sự chuyển đổi từ sedan sang SUV/crossover cho biết.

John Krafcik, chủ tịch trang TrueCar.com và cựu giám đốc điều hành của Ford Motor và Hyundai Motor America cho biết dòng SUV/crossover cung cấp cho khách hàng nhiều không gian hơn để ngồi và để đồ, qua đó giúp họ chở được nhiều đồ hơn mà không phải bó mình trên những chiếc sedan chật chội.

Không gian rộng rãi chính là một trong những điểm mạnh nhất của dòng crossover so với sedan

Không gian rộng rãi chính là một trong những điểm mạnh nhất của dòng crossover so với sedan

“Một trong những điểm chính và cơ bản nhất mà nền công nghiệp ô tô Mỹ luôn chứng kiến đó là, khi tất cả mọi tiêu chí khác đều tương đương, người dùng sẽ luôn chọn mẫu xe đa năng nhất”, Krafcik cho biết.

Nhu cầu mua xe crossover và SUV đã tăng cao trong vài năm trở lại đây và nhiều nhà sản xuất đã tận dụng rất tốt cơ hội này để thanh lọc và thay thế dòng sản phẩm của mình: nhiều crossover hơn, bớt sedan lại.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng trưởng này đến từ nỗ lực thành công của các hãng xe trong việc giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Nhiều mẫu xe lớn hiện nay như Jeep Cherokee hay Ford Escape sử dụng chung nền tảng và các bộ phận trên xe tương tự với các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu.

Sedan cỡ trung Crossover cỡ nhỏ
Tiêu thụ nhiên liệu trung bình 28,8 mpg (9,8L/100km) 26,8mpg (10,5L/100km)
Thể tích khoang hành khách 2.900L 3.112L
Thể tích khoang chứa đồ 445L 1.014L

 

Mẫu xe 2010 2015
Sedan cỡ trung hoặc nhỏ 73 48
Crossover 49 66

Nếu bạn thay thế mẫu sedan 10 năm tuổi của mình bằng một mẫu crossover hiện tại, nhiều khả năng mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc crossover còn bằng hoặc thậm chí còn ít hơn chiếc xe đó, Dave Sullivan, một nhà phân tích của AutoPacific cho biết.

Ví dụ, vào năm 2005 khách hàng lựa chọn giữa một chiếc Honda CR-V động cơ 2.4L và hộp số tự động với mức tiêu thụ nhiên liệu rơi vào khoảng 10,9L/100km và một chiếc Toyota Camry cũng sử dụng động cơ 2.4L và hộp số tự động với mức tiêu thụ nhiên liệu 9.1L/100km sẽ nhận thấy sự khác biệt rất rõ ràng.

Tuy nhiên, xét 2 mẫu xe CR-V và Camry phiên bản 2015 hiện nay, mức tiêu thụ nhiên liệu của chúng lần lượt đạt 8,3L/100km và 8,1L/100km, chỉ chênh nhau không đáng kể.

Ngoài ra, SUV hay crossover còn có một ưu điểm lớn khác so với dòng sedan cỡ trung, đó là ghế ngồi cao hơn qua đó mang lại tầm nhìn tốt hơn.

Hiện tại nếu phải lựa chọn giữa một chiếc CR-V và một chiếc Camry, chắc chắn mẫu xe Honda sẽ chiếm ưu thế

Hiện tại nếu phải lựa chọn giữa một chiếc CR-V và một chiếc Camry, chắc chắn mẫu xe Honda sẽ chiếm ưu thế

Laurie McCants, đồng điều hành chi nhánh Honda tại Covington, Mỹ cho biết mẹ cô đã 73 tuổi và cô chọn cho mẹ mình 1 chiếc SUV để bà quan sát đường tốt hơn.

Chưa kể, việc ngồi trong một chiếc xe lớn hơn đem lại “cảm giác an toàn” cho người tiêu dùng (một số nghiên cứu đã chứng minh rõ điều này). So với các mẫu bán tải, xe kéo bán tải và SUV cỡ lớn hiện nay, xe sedan chỉ như một “chú bé” không hơn không kém. Việc ưa chuộng các mẫu xe cỡ lớn được thể hiện rất rõ qua mẫu Jeep Renegade mới ra mắt tháng 3 vừa rồi khi chiếc xe này nhận được sự quan tâm rất lớn và đạt doanh số cực cao 14.431 chiếc trong tháng 6 qua.

“70% người mua chiếc Renegade mới chưa từng sở hữu một chiếc xe nào mang thương hiệu Jeep trước kia”, Manley cho biết.

Honda Accord là một trong những mẫu xe ảnh hưởng nhiều nhất từ trào lưu bỏ sedan theo crossover

Honda Accord là một trong những mẫu xe ảnh hưởng nhiều nhất từ trào lưu bỏ sedan theo crossover

“Không mấy ngạc nhiên với việc một khi bạn đã quen với độ cao và vị trí ghế của dòng SUV, bạn sẽ cảm thấy ‘không an toàn’ khi ngồi trên 1 chiếc sedan”.

Việc khách hàng ngày càng ưa chuộng các dòng SUV/crossover là tin tốt cho ngành công nghiệp nói chung nhưng lại là tin xấu với những hãng xe chuyên chú trọng vào sedan hoặc các hãng xe có sản phẩm bán chạy nhất nằm trong phân khúc này.

Lấy ví dụ như chiếc Honda Accord, trong 6 tháng đầu năm 2015 doanh số mẫu xe này đã giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để cải thiện tình hình, các hãng xe trên buộc phải đưa ra các mức giá khuyến mãi lớn cho sản phẩm của mình. Trong tháng 5 vừa rồi, mức khuyến mãi trung bình tại dòng sedan cỡ trung tại Mỹ rơi vào khoảng 1.850 USD, trong khi với một số dòng crossover bán chạy như HR-V, con số này chỉ là 25 USD.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

http://viaenligne.com/# Prix du Viagra 100mg en France

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Зайдите на сайт https://lestnicy-premium.ru/ и вы найдете настоящую лестницу мечты. Высочайшее