Nếu bạn muốn có màn hình thông tin giải trí trên xe theo dạng máy tính bảng (như iPad), có thể bạn sẽ muốn đọc những thông tin dưới đây.
Rõ ràng, nếu bạn muốn truy cập một vài tính năng nhất định trên bảng điều khiển dạng tablet, bạn sẽ phải mất ít nhất 4 giây và thậm chí là lâu hơn. Đây là một quãng thời gian tương đối dài khi biết rằng chính quyền Mỹ khuyến cáo rằng bạn chỉ nên rời mắt khỏi đường đi trong ít nhất 1,5 đến 2 giây, và cả quá trình điều khiển một công đoạn chỉ nên mất nhiều nhất 12 giây (chia thành nhiều giai đoạn).
Các nhà khảo sát cho biết để đọc một tin nhắn, bạn phải mất ít nhất 4 giây. Còn với các ứng dụng như đài radio, dự báo thời tiết hay đặc biệt là hệ thống định vị GPS? Chắc chắn quãng thời gian bạn phải bỏ ra để chọn 1 kênh ưa thích, chuyển ứng dụng thời tiết đến nơi mình lựa chọn hoặc tìm con đường thích hợp nhất để di chuyển dài hơn 4 giây rất nhiều.
Joe Simitian, nguyên là một nhà làm luật tại California đã từng tham gia vào quá trình soạn thảo bộ luật không gọi điện khi lái xe cho biết “Màn hình dạng tablet sẽ làm dấy lên nhiều mối quan ngại về an toàn giao thông công cộng”.
Giáo sư David Strayer thuộc trường Đại học Utah cũng đồng tình với quan điểm này: “bạn không thể vừa nhìn màn hình vừa nhìn đường được”, và “loại màn hình dạng tablet đưa ra những tuỳ chọn buộc bạn phải rời mắt khỏi tuyến đường trong quãng thời gian lâu hơn nhiều so với thời gian khuyến cáo”.
Tuy vậy, các loại màn hình hiển thị dạng tablet trong xe lại là một “mỏ vàng” của các nhà sản xuất xe, vậy nên không khó hình dung được rằng sẽ khó có chuyện các công ty này tự loại bỏ chúng. Thêm vào đó, họ cũng có những lý lẽ riêng của mình. Như người phát ngôn của Audi, Mark Dahncke cho biết: “nếu chúng tôi không cung cấp cho khách hàng thứ gì đó hữu dụng, họ sẽ lại chuyển qua dùng điện thoại và ảnh hưởng của điều này còn lớn hơn rất nhiều”.
Phân nhánh phụ trách các thiết bị trên ô tô của Nvidia thì cho biết việc giảm thời gian trễ khi điều khiển sẽ giúp rút gọn thời gian người lái buộc phải rời mắt khỏi đường. Họ cũng nhấn mạnh rằng với việc độ trễ được giảm tối đa đi kèm kích cỡ lớn, ảnh hưởng của màn hình dạng tablet sẽ không nhiều.
Hiện tại, với việc vẫn chưa có một quy định thống nhất về thiết kế và tính năng của bảng điều khiển xe hơi, có vẻ như việc mất tập trung khi lái xe vẫn sẽ là tình trạng nhức nhối trong xã hội ngày nay.
Ý kiến của độc giả
0 bình luận