07:01 - 9/06/2015 (GMT+7)

Hyundai và những thách thức không nhỏ trước mắt

Một năm trước, các nhà phân tích của Hyundai dự báo rằng cổ phiếu của họ sẽ tăng lên mức kỷ lục trong năm nay và đến giờ ta có thể khẳng định chắc chắn họ đã nhầm.

Cổ phiếu của nhà sản xuất xe lớn nhất Hàn Quốc đã giảm tận 10% vào thứ 23 tuần trước xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2010 và tiếp tục sụt giảm vào ngày hôm sau, khiến Hyundai chính thức trở thành hãng ô tô lớn có mức cổ phiếu “thê thảm” nhất trong năm ngoái.

12 tháng vừa qua có lẽ đã phần nào cảnh tỉnh Hyundai – hãng ô tô mà mới chỉ vài năm trước đây vẫn còn đạt mức tăng trưởng kỷ lục cùng khả năng cạnh tranh với các nhà sản xuất lớn khác như Volkswagen. Hiện nay, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Seoul đang phải đối mặt với các thách thức cực kỳ to lớn ngay tại chính thị trường trong nước khi các hãng xe nước ngoài đã đuổi kịp họ. Tỉ giá đồng won không thuận lợi cũng khiến khả năng cạnh tranh của Hyundai suy giảm đáng kể so với Toyota cũng như các nhà sản xuất Nhật Bản khác.

Hyundai đã, đang và sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức

Hyundai đã, đang và sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức

Lee Suc Won, người đứng đầu mảng chứng khoán tại công ty quản lý tài sản HI – đơn vị đang giám sát chặt chẽ khối tài sản trị giá 11 tỉ USD của Hyundai Motor cho biết “Thật khó để có một giải pháp ngắn hạn cho các khó khăn của Hyundai hiện giờ”.

Vào thứ 2 tuần trước, Hyundai thông báo rằng doanh số cả trong và ngoài nước của họ trong tháng 5 sụt giảm lần lượt 8,2% và 6,1%, qua đó chính thức có tháng thất bại thứ 2 liên tiếp. Điều này đã đánh mạnh vào tâm lý các nhà đầu tư của Hyundai.

Chiến lược cho vay không lãi suất để khách hàng mua xe của Hyundai – vốn được áp dụng cách đây gần 2 thập kỷ khi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á diễn ra, giờ không thu lại nhiều kết quả. Doanh số Hyundai suy giảm đáng kể tại Trung Quốc – thị trường lớn nhất của công ty, trong khi doanh số tại Mỹ chỉ có thể tăng nhẹ nhờ vào các ưu đãi về giá mà công ty đưa ra.

Quá chú trọng vào sedan?

Có một điều ta có thể khẳng định: Hyundai đã quá chậm chân và không còn cơ hội trong phân khúc SUV – phân khúc đã bùng nổ trên toàn cầu trong thời gian gần đây nhờ giá dầu giảm mạnh.

Hyundai quá thiếu các mẫu SUV có thể làm mưa làm gió trên thị trường

Hyundai quá thiếu các mẫu SUV có thể làm mưa làm gió trên thị trường

Tại sân nhà Hàn Quốc, Hyundai có 10 mẫu sedan nhưng chỉ có 4 mẫu SUV. Tại Trung Quốc, không một mẫu SUV nào của họ có tên trong danh sách 10 mẫu SUV bán chạy nhất. Chỉ đến tháng 4 vừa rồi, Hyundai mới giới thiệu mẫu SUV Tucson cách tân tại Triển lãm ô tô Thượng Hải và một tháng sau họ mới công bố sẽ ra mắt mẫu SUV mới Creta tại Ấn Độ.

Các động thái trên của Hyundai đã làm nản lòng các nhà đầu tư. Cổ phiếu của công ty Hàn Quốc đã đi xuống 20% từ đầu năm nay, xuống mức 135.500 won (121 USD) vào thứ 4 vừa rồi. Nên nhớ, chỉ 1 năm trước đây, các nhà phân tích của Hyundai còn đưa ra mức cổ phiếu mục tiêu trong 12 tháng là 300.000 won. Con số này giờ đã sụt giảm hơn 30% xuống chỉ còn 207.000 won.

Vấn đề trong quản trị doanh nghiệp

“Đóng góp” không nhỏ vào sự thất vọng của các nhà đầu tư là khả năng quản trị doanh nghiệp của Hyundai. Vào tháng 9 năm ngoái, công ty đã bỏ ra 10,6 nghìn tỉ won (9,5 tỉ USD) để mua lại một khối bất động sản tại Seoul – một con số gấp 3 lần giá trị thực của khu đất này, khiến cho cộng đồng các nhà đầu tư và cả giá cổ phiếu Hyundai được một phen dậy sóng.

Kết quả là, vào tháng 4 vừa rồi, Hyundai cho biết sẽ thành lập một hội đồng độc lập trong hội đồng quản trị nhằm trưng cầu và đánh giá ý kiến của các cổ đông nhỏ nhằm giúp công ty đưa ra các quyết định đúng đắn hơn.

Trong một email trả lời báo chí đưa ra trong tuần rồi, Hyundai cho biết sẽ tiếp tục “phải đối mặt với một môi trường mang tính cạnh tranh rất cao do tỉ giá không thuận lợi” (do đồng yên và euro yếu hơn), nhưng “chúng tôi tự tin sẽ vượt qua được các thách thức này nhờ các sản phẩm lớn sắp ra mắt trong năm nay như Tucson và Elantra”.

Trước mắt, có vẻ như Hyundai sẽ có quý thứ 6 suy giảm lợi nhuận liên tiếp khi quý II/2015 kết thúc vào 30/6 này, các nhà phân tích nhận định.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

http://cheapestmexico.com/# purple pharmacy mexico price list

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://cheapestcanada.com/# canadianpharmacymeds com

Hộp số ôtô: Xu hướng nào cho tương lai?

azithromycin tablets 250 mg price in india

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

https://cheapestmexico.com/# buying prescription drugs in mexico