11:26 - 24/12/2014 (GMT+7)

Ranger Wildtrak 3.2L: Tuyệt vời!

Thông số kỹ thuật

Hạng mục Ford Ranger Wildtrak 3.2L
Dòng xe: Pick up
Dẫn động: 4x4
Động cơ: Turbo Diesel 3.2L i5 TDCi,
Hộp số: 6AT
Công suất(kW/rpm): 149/3.000
Mô men xoắn (Nm/rpm): 470/1.750- 2.500
Tăng tốc 0-100km/h: n/a
Tiêu thụ nhiên liệu: n/a
Giá bán: 838.000.000

Đánh giá

Tiện nghi
Động cơ khoẻ
Cách âm tốt
Tiết kiệm nhiên liệu
Bán kính quay vòng lớn

Ba năm trước, tôi có dịp cầm lái chiếc Ford Ranger thế hệ mới tại vùng trung du ChiangRai của đất Thái. Nhưng lần này, ngồi sau vô lăng của phiên bản Wildtrak tại Việt Nam, nhóm thử xe mới thấy hết thú vị của chiếc bán tải của One-Ford.

Kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam, Ranger thế hệ One-Ford là chiếc xe hàng đầu trong phân khúc xe pick-up tại Việt Nam, doanh số của sản phẩm này lấn át mọi đối thủ, đồng thời góp phần đưa Ford trở thành hãng xe có doanh số bán hàng lớn thứ 3 thị trường Việt. Nhu cầu của thị trường với dòng xe này vẫn đang tăng trưởng hàng ngày tại Việt Nam hiệu năng của xe chứng minh nó là sản phẩm cực kỳ phù hợp với thị trường.

Ngày mới xuất hiện, Ford Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng vào phiên bản 2.2L trong khi phiên bản 3.2L bị bỏ ngỏ. Sau sự thành công với doanh số tăng trưởng cực tốt, Ford bắt đầu đưa phiên bản 3.2L về thị trường vào giữa năm 2014. Lý do cho việc này? Câu trả lời đó là nhu cầu thị trường và đây cũng là cách tốt nhất để Ford giành giật thêm thị phần ở phân khúc xe pick-up có Toyota Hilux 3.0, Mazda BT-50 và Chevrolet Colorado – dòng xe sở hữu động cơ mạnh hơn Ranger 2.2L.

Trong tâm trí của nhiều người, pick-up vẫn phải là dòng xe phục vụ off-road, vận hành cho đường đèo núi. Nhưng với cá nhân tôi, trước tiên đó phải là dòng xe đa dụng và Ranger đã làm được điều này. Đứng trong hàng ngũ xe thương mại, phiên bản cabin đơn với thùng hàng dài để sử dụng chở đồ, cabin kép hướng sang nhu cầu kinh doanh hay phục vụ gia đình một chút còn phiên bản Wildtrak có thể phục vụ cả nhu cầu hưởng thụ của chủ nhân chiếc xe.

Tôi còn nhớ cựu TGĐ Ford Việt Nam, ông Laurent từng chia sẻ: “Ranger Wildtrak là chiếc xe theo bạn đi làm vào buổi sáng đi gặp khách hàng vào buổi trưa nhưng cũng thừa kiêu hãnh đến nơi sang trọng vào buổi tối.”

Quả không sai, thế hệ mới làm mềm mại những nét thô kệch trên thế hệ cũ, tăng tính khí động học, giảm tiếng ồn ở thiết kế thân sườn và cabin. Nhưng hiển nhiên, nó vẫn giữ nét khoẻ khoắn của dòng pick-up với vòm lốp và cản trước/sau lớn. Với Wildtrak và đặc biệt là phiên bản trong bài viết được thửa riêng gói phụ kiện, có lẽ chiếc xe này dễ làm bạn hình dung tới dòng F-Series thủ lĩnh gia đình pick-up của Ford. Chiếc xe sở hữu la-zăng 18 inch cỡ lớn, thanh rằm chắn phía sau giảm sức cản không khí, mặt lưới tản nhiệt cá tính với hàng chữ FORD đồ sộ, các tấm ốp bảo vệ đèn pha và đèn hậu, cửa kéo cho thùng xe…

IMG_9939

Sức kéo mạnh mẽ, kiểu dáng nam tính và tiện nghi hiện đại là điểm nhấn của Ranger

Với lần trải nghiệm trên đất Việt, Quảng Ninh là điểm được lựa chọn. Thật tình cờ khi thành phố này chính là thị trường lớn của Ranger. Cũng tại nơi đây, tôi hiểu rõ hơn thế nào là một chiếc xe pick-up như lời ông Laurent nói. Bạn có thể thấy Ranger ở cảng biển, trong các khu du lịch sang trọng trong khu du lịch và cũng không khó để bắt gặp chiếc xe này đang leo trèo trên những mỏ than lộ thiên.

Trong vài năm trở lại đây, chiếc pick-up mang biểu tượng Blue Oval vẫn nổi lên như một sản phẩm nhiều tính năng và tiện nghi nhất trong phân khúc. Bạn sẽ sở hữu một hàng ghế sau với lưng ghế dốc nghiêng và sàn để chân rộng rãi không kém gì chiếc SUV cỡ trung, một không gian chứa đồ rộng rãi với rất nhiều hốc chứa đồ ở cả trước và sau xe. Với phiên bản Wildtrak, tiện nghi của xe còn cao cấp hơn nhờ vào nội thất bọc da, kèm chỉ khâu nổi bật, ghế lái điều chỉnh điện – điều tưởng chừng như rất hiếm có với một chiếc bán tải bụi bặm nhưng lại rất phù hợp với thời tiết Việt Nam.

Nội thất của một chiếc xe bán tải nhưng lại vô cùng tiện nghi như dòng xe con

Nội thất của một chiếc xe bán tải nhưng lại vô cùng tiện nghi như dòng xe du lịch

Tất nhiên, ảnh hưởng từ phong cách của đồng hồ G-Shock tới thiết kế nội thất cũng hiện hữu rất rõ. Hãy quan sát bảng táp lô, bảng đồng hồ trung tâm đều phảng phất sự gân guốc và chắc chắn của G-Shock. Tôi cho rằng, với hệ thống điều khiển giọng nói và kết nối Bluetooth, khu vực bàn phím đánh số 0-9 đã trở nên thừa thãi và sắp tới Ford sẽ cần cải tiến thiết kế này để khu vực trung tâm dành cho một tính năng khác. Một màn hình trung tâm 10 inch với định vị GPS ư? Có thể lắm chứ!

Ở khía cạnh khác, Ranger cũng là dòng xe ít ỏi có lắp ngăn làm mát ở bệ tỳ tay trung tâm của hàng ghế trước và rất nhiều ổ sạc 12V, cổng USB để kết nối thiết bị ngoại vi. Rõ ràng, đây không phải một chiếc bán tải chỉ phục vụ mục đích chở đồ hay cá nhân người lái. Ngoài ra, chúng tôi cũng khá ấn tượng với khả năng cách âm. Những tiếng gió va đập xung quanh xe và sàn xe đều không phải thứ khiến người ngồi trong bận tâm, ngoại trừ độ rung và một chút ồn ào khoang máy khi phải chạy ở vòng tua máy thấp. Ở ngưỡng 1.500 – 2.000 rpm, không gian của Ranger nhìn chung là tĩnh lặng.

Ba năm trước tại Thái Lan và ngay lúc này tại Việt Nam, chắc chắn Ranger không có đổi thủ cạnh tranh trong thiết kế nội thất, mọi thứ đều dễ sử dụng và tiện nghi không kém gì dòng SUV cỡ trung.

Bên cạnh các ưu điểm trong nội thất và ngoại hình, tính năng vận hành của chiếc bán tải One-Ford cũng thừa hưởng rất nhiều công nghệ hiện đại. Ranger là chiếc xe hiếm hoi ở Việt Nam trang bị hệ thống hỗ trợ xuống dốc, ECU sẽ tự động kích hoạt phanh khi xe để tốc độ không vượt quá 20km/h hay như tính năng kiểm soát hành trình cực kỳ linh hoạt khi đi đường xa. Chúng tôi đã thử nghiệm chức năng kiểm soát hành trình trên suốt cung đường Hà Nội – Quảng Ninh, kết quả thu được đó là loại bỏ bớt sự mệt mỏi khi lái xe nhờ có công cụ hỗ trợ này.

Khoảng sáng gầm cao, dẫn động bốn bánh chinh phục những con đường trơn trượt nhất

Khoảng sáng gầm cao, dẫn động bốn bánh chinh phục những con đường trơn trượt nhất

Với động cơ 3.2L, đây là một động cơ có thừa sức khoẻ để chở bốn hành khách cùng hành lý lỉnh kỉnh cho một chuyến đi dài ngày. Trong thành phố Hà Nội, ưu thế động cơ mạnh mẽ và hộp số tự động 6 cấp dường như bị bóp nghẹt bởi dòng phương tiện đông đúc mà không mảy may cho nó thể hiện sức mạnh. Thế nhưng, chỉ cần ra tới đường cao tốc, Ranger Wildtrak 3.2L sẽ làm bạn dính chặt vào lưng ghế sau lần đạp ga lún sàn. Mô-men xoắn lớn, tiếng rít của hệ thống turbo tạo ra một cảm giác phấn khích sau tay lái của chiếc xe nặng gần 2,2 tấn. Điều đó cũng dễ hiểu bởi chiếc xe này đạt được mô-men xoắn 470Nm ngay từ vòng tua 1.750 rpm cho đến 2.500 rpm.

100km/h ư? Đó là cái mốc qua dễ chinh phục với Ranger! Chính phiên bản này trong lần thử xe tại Chiang Rai, những thành viên chạy trên đường cao tốc còn lên tới vận tốc 160km/h.

Đèn báo hệ thống hỗ trợ xuống dốc kích hoạt

Đèn báo hệ thống hỗ trợ xuống dốc kích hoạt

Điều tuyệt vời nhất cho nhóm thử xe chính là một cơn mưa ở thành phố vịnh (Vâng, rất nhiều cơn mưa trong những lần thử xe của Autonet). Đó là một may mắn, thời tiết đã giúp chúng tôi trải nghiệm trọn vẹn hơn chiếc bán tải. Ở khu thi đấu off-road Halong Challenger, những bài thi dành cho hạng không chuyên vẫn còn nguyên hình hài. Chiếc Ranger với lợi thế gầm cao, hệ thống gài cầu bán thời gian nhanh và chậm đủ sức chinh phục những bài thi này. Với một chiếc xe 2 tấn, để leo lên một con dốc bùn và cỏ dại nhão như cháo thì không có gì tuyệt vời hơn là hệ thống gài cầu chậm. Ranger cũng phải mất một chút đà nhưng miễn là chúng tôi đã hoàn thành được thử thách này với chiếc xe.

Ranger chưa bao giờ ngại chinh phục những địa hình khó

Ranger chưa bao giờ ngại chinh phục những địa hình khó

Để thử sức với hệ thống dẫn động bốn bánh, chúng tôi ghé bến phà Tuần Châu – nơi nổi tiếng trơn trượt và là nỗi ám ảnh với những chiếc xe một cầu khi muốn lên phà sang đảo Cát Bà. Mặc dù vậy, Ranger đã chứng minh đây chỉ là thử thách nhỏ với mình. Đường xuống phà bị rêu làm cho rất trơn, hệ thống ABS được dịp kích hoạt khi phát hiện bánh xe mất độ bám, trượt đi cả mét. Sau khi lấy lại thăng bằng, chiếc Ranger leo thẳng lên phà mà không cần những thanh gỗ đệm ở mép phà làm cầu nối. Độ vênh của mép phà và cảng bê tông gần 1/3 bánh, ngấp nghé trong mực nước biển nhưng nhờ khoảng sáng gầm xe, góc thoát trước và sau lớn cộng với chế độ gài cầu 4H khiến cho việc leo lên phà không có gì khó khăn với Ranger.

Loanh quanh ở Tuần Châu cũng mất cả một ngày, chúng tôi trở về Hà Nội sau khi đồng hồ công-tơ-mét đã chỉ sang km thứ 400. Đó cũng là chừng ấy quãng đường từ thành phố, off-road cho tới vượt chướng ngại vật đã in hằn dấu lốp của Ranger Wildtrak. Lúc này, đồng hồ đo mức tiêu thụ nhiên liệu của Ranger chỉ 8,9L/100km, vượt hơn 0,3 lít so với mức trung bình của nhóm thử xe trước tiến hành. Nhưng so sánh với sức mạnh từ động cơ 3.2L thì con số trên hoàn toàn chấp nhận được.

Theo cá nhân tôi, Ranger và đặc biệt là phiên bản Wildtrak đã tạo ra một làn gió mới cho phân khúc xe bán tải của Việt Nam, xoá nhoà định kiến về những chiếc xe thô kệch xù xì. Với chừng ấy tính năng, thật dễ hiểu vì sao chiếc Ranger lại đang là chiếc pick-up bán chạy hàng đầu Việt Nam và là chiếc pick-up thành công ngoài mong đợi của kế hoạch One-Ford.

sonhq

Ý kiến của độc giả

1 bình luận

npt (24/12/2014 2:26 chiều)

thuong_np@yahoo.com

Triton 2009 mình đã chạy đến 170 km/h trên cao tốc Trung Lương rổi. Do vậy tốc độ không phải là ưu điểm nổi trội của Ranger 3.2 này. Tuy nhiên đây vẫn là chiếc xe pickup tốt nhất ở thị trường VN. Chỉ có cái giá là hơi nhức đầu :)

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Автомобильный технический центр АвтоМеханика https://automehanika.by/ в Минске это качественный ремонт пневмоподвески

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

купить подписчиков ютуб

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://yapolitical.ru вы сможете начать обсуждать различные политические новости, которые

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://animalchic.ru/ почитайте актуальные, свежие данные, которые касаются животных. Только