14:31 - 12/08/2015 (GMT+7)

Thị trường Trung Quốc xuống đáy 17 tháng

Doanh số ô tô tại thị trường Trung Quốc trong tháng 7 vừa rồi đạt mức thấp nhất trong 17 tháng trở lại đây dù các hãng xe đã liên tiếp đưa ra nhiều gói khuyến mãi hấp dẫn.

Theo Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, doanh số bán lẻ toàn thị trường giảm 2,5% xuống 1,3 triệu xe – mức thấp nhất kể từ tháng 2/2014. Trong đó doanh số dòng xe du lịch giảm mạnh 6,6% – cũng là mức thấp nhất trong 17 tháng trở lại đây.

Các hãng xe ngoại đang gặp vô vàn khó khăn tại Trung Quốc trước sự cạnh tranh gay gắt của xe nội (đặc biệt là về giá) và nền kinh tế đang ở mức trì trạc tại quốc gia này. Động thái tự hạ giá trị đồng NDT xuống mức thấp nhất trong 2 thập kỷ qua của Trung Quốc trong ngày hôm nay càng làm tình hình trở nên bi đát hơn khi chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận của các hãng xe đa quốc gia.

“Việc họ (các hãng xe ngoại) bị ảnh hưởng là chắc chắn”, Janet Lewis, nhà phân tích thị trường ô tô thuộc tập đoàn Macquarie cho biết, “trong đó các hãng xe Mỹ sẽ bị thiệt thòi nhiều nhất bởi đồng USD của họ mạnh”.

Trong một tuyên bố đưa ra vào chiều thứ 3, GM cho biết họ đã xây dựng một hệ thống lắp ráp xe tại mỗi thị trường chính của mình nhằm hạn chế tối đa những mối hại về giá trị tiền tệ.

GM đã chuẩn bị sẵn quy trình cần thiết để hạn chế tối đa các ảnh hưởng khách quan như tiền tệ

GM đã chuẩn bị sẵn quy trình cần thiết để hạn chế tối đa các ảnh hưởng khách quan như tiền tệ

“Tại Trung Quốc, chúng tôi tin rằng phương thức này cùng với một hệ thống cung ứng địa phương tốt sẽ làm giảm tối đa thiệt hại gây ra bởi sự tụt giá của đồng NDT”, GM cho biết. “Những rủi ro mà chúng tôi gặp phải không phải là nhiều và cũng ở trong mức có thể xoay xở được, vậy nên tình hình tài chính của công ty sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng vào một mức doanh số khả quan tại Trung Quốc từ nay cho đến cuối năm”.

Trả lời cùng câu hỏi, Volkswagen AG cho biết đồng NDT yếu cũng chỉ khiến họ ảnh hưởng phần nào nhờ “tỉ lệ nội địa hoá cao”.

Bên cạnh đó, đồng NDT cũng giúp các hãng xe Trung Quốc rất nhiều trong mảng xuất khẩu. Chery Automobile – nhà xuất khẩu xe lớn nhất Trung Quốc dự kiến sẽ đạt mức tăng lượng xe xuất khẩu lên 20% trong năm nay.

Yin Tongyue – chủ tịch Chery, cho biết “Đồng NDT đang giúp chúng tôi. Chúng tôi ủng hộ điều này”.

Các hãng xe ngoại đang gặp rất nhiều khó khăn tại Trung Quốc. Họ đã thử mọi phương pháp, từ cắt giảm sản lượng đến giảm giá thành xe hay đưa ra các gói ưu đãi ở mức kỷ lục nhưng hiệu quả vẫn không đáng kể. Theo thống kê, có đến hàng trăm mẫu xe đưa ra mức giảm giá ưu đãi đến 30%.

“Mức lợi nhuận mà các đại lý sẵn sàng cắt giảm để bán được xe cao đến mức khó tin”, Luo Lei, phó tổng thư ký Chery cho biết.

Các đại lý sẵn sàng hy sinh mức lợi nhuận kỷ lục chỉ để bán được xe

Các đại lý sẵn sàng hy sinh mức lợi nhuận kỷ lục chỉ để bán được xe

Ngoài phương pháp giảm giá, các hãng xe và đại lý còn đưa ra nhiều ưu đãi khác như trợ giá bảo hiểm, cho vay không lãi…

Đầu tháng này BMW cho biết họ có thể phải cắt giảm mức lợi nhuận dự kiến mà họ đặt ra cho Trung Quốc. Doanh số GM trong tháng 7 giảm 4% trong khi Ford dự đoán hãng sẽ có năm tăng trưởng âm đầu tiên kể từ 1998.

Một số công ty khác như Mazda Motor và PSA Peugeot Citroen cũng đưa ra cảnh báo về cuộc chiến giá cả tại thị trường Trung Quốc.

Ngay cả Great Wall, hãng sản xuất SUV lớn nhất Trung Quốc vốn có điểm mạnh về giá cũng phải đối mặt với doanh số chững mạnh. Lượng xe bán ra trong tháng 7 cửa hãng giảm 1,7%.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Hộp số ôtô: Xu hướng nào cho tương lai?

bitcoin dark web https://mydarknetmarketlinks.com/ - dark web market links

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

buy cialis in australia online

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://razrabotka.pro/ вы сможете заказать такую важную и полезную услугу,