Trong hành trình gần 600 kilomet cho chặng đường Tp.HCM – Đà Lạt cả đi và về, bộ đôi xe thuần điện Porsche Taycan và Macan mới đã thể hiện quá tốt ở khả năng vận hành, pin hoạt động ổn định và chỉ báo chính xác, đặc biệt chất DNA xe thể thao của Porsche đã nâng tầm cao mới. Mãnh liệt trong thư thái.
Trải nghiệm xe điện Porsche: Hành trình xanh từ Sài Gòn đến phố núi Đà Lạt
Trước đó 01 tuần, tôi nhận được lời mời tham dự hành trình trải nghiệm “bộ đôi” xe thuần điện mới của nhà Porsche là Taycan và Macan qua cung đường từ Tp.HCM đến Đà Lạt. Kể từ lúc đó, trong tôi bổng dưng trở nên háo hức về mặt cảm xúc, bởi thật sự được cầm lái xe Porsche đã là một điều thú vị, chứ nói gì đến tự tay cầm lái xe những dòng xe thuần điện hoàn toàn mới của hãng xe thể thao trứ danh, thì còn gì bằng!
Đến hẹn, ngay từ sáng sớm đẹp trời, tôi và những đồng nghiệp khác đã có mặt tại Đại lý Porsche Sài Gòn. Xuống hầm gửi xe, cảm xúc trong người tôi lại lâng lâng khi nhìn thấy dàn xe thuần điện Porsche Taycan và Macan đậu ngay ngắn trong khu vực sạc điện. Có lẽ, mọi thứ đã sẵn rồi !
Sau khi được đại diện Porsche chia sẻ về lộ trình của hành trình đi và về cho nhóm tham gia trải nghiệm, các điểm dừng nghỉ và những cần điều lưu ý như thường lệ để đảm bảo an toàn trong suốt chuyến đi. Mọi thứ khá chỉn chu và chuyên nghiệp.
Đúng 8h, đoàn chúng tôi bắt đầu nhận xe, sắp xếp hành lý vào cốp và bắt đầu di chuyển. Chiếc xe đầu tiên mà tối được trải nghiệm trong chuyến đi lần này là Porsche Taycan 4S Cross Turismo có giá lên đến 7 tỷ đồng, sau khi hãng đã “đấp” khoảng 1,3 tỷ đồng tiền “option” cho xe.
Nhấn nút khởi động động cơ bên tay trái, mọi thứ diễn ra tuyệt đối yên tĩnh vì là xe thuần điện. Sự trái ngược với những chiếc Porsche mà trước giờ tôi đã từng cầm lái. Cần số điện tử kiểu thanh gạt đặt trên táp lô, đưa nhẹ tay gạt xuống để vào “D”. Ồ … Woww… chiếc xe dần xê dịch trong …tĩnh lặng, thật sự là tôi phải mất khoảng 5 phút để làm quen cảm giác này.
Mặc dù đây không phải lần đầu tiên tôi lái xe thuần điện, mà là lần đầu tiên cầm lái xe thể thao Porsche thuần điện, do đó cảm xúc cần 1 chút thời gian để thích nghi cũng là điều bình thường, “cẩn tắc vô ưu”.
Cảm nhận đầu tiên là chân ga và vô lăng của chiếc Porsche Taycan thuần điện khá nặng, hãng rõ ràng muốn hướng đến cảm giác thể thao thuần khiết hơn cho mẫu sedan như Taycan. Đại lý của Porshce Sài Gòn nằm trong cụm khu công nghiệp Tân Tạo, quận 7, lại đúng lúc giờ cao điểm buổi sáng khi dòng người cùng nối đuôi nhau để kịp giờ làm. Do đó, đường xá nơi đây thường “bận rộn” mỗi khi giờ cao điểm. Đoàn xe chúng tôi phải nhích từng chút một để len lỏi thoát qua những góc đường giao nhau với xe máy gần như bao vây.
Ngồi trên chiếc Porsche Taycan có giá lên đến hơn 7 tỷ đồng. Thật ra là cũng có một chút lo lắng nhưng cũng nhanh chóng biến mất sau 5 phút và chỉ còn sự hưng phấn và đê mê, chiếc xe khá ngoan như một chú ngựa chiến đã được thuần phục bởi sự đam mê bất tận của người cầm lái. Góc lái có tầm quan sát rộng, gương chiếu hậu đủ nhìn rõ, chân ga một khi đã quen lực thì khá ngoan, do đó lái trong phố đông đúc cũng trở nên “dễ như ăn phở”.
Chiếc Taycan lướt đi hầu như không tiếng động. Không tiếng động cơ gầm rú, không mùi xăng dầu, chỉ có cảm giác mượt mà, hiện đại và đầy tinh tế. Hệ thống treo khí nén giúp chiếc xe nuốt trọn mọi gợn sóng trên mặt đường, mang lại cảm giác êm ái đáng kinh ngạc, đặc biệt khi phải len lỏi trong những đoạn đường đông đúc.
Xe điện Porsche, đã hay lại còn nhanh
Chia tay Tp.HCM, đoàn xe di chuyển trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây, đây cũng là cung đường mà cảm giác tốc độ được thoả mãn nhất, mặc dù tốc độ tối đa giới hạn ở 120 km/h.
Taycan 4S Cross Turismo thuần điện sở hữu khối sức mạnh lên đến 517 mã lực và có thể đạt 598 mã lực trong 20 giây nếu kích hoạt Chức năng Tăng tốc (Launch Control). Nhưng thật sự là không cần chuyển chế độ gì cả, chế độ Normal đã là quá khủng với cỗ máy 517 mã lực rồi. Nhấn nhẹ chân ga, chiếc xe lập tức vụt lao về phía trước, chỉ trong cái nháy mắt đồng hồ đã điểm 120 km/h đầy hụt hẫng vì quá nhanh.
Chỉ cần 3,8 giây là chiếc xe đã đạt 100 km/h từ trạng thái đứng im, “nhanh như điện” là có thật. Thử chọn chế độ Sport và Sport plus. Mọi thứ từ chân ga, chân phanh, vô lăng, hệ thống treo trở nên cứng cáp hơn rõ, và đồng hồ tốc độ cũng nhảy số nhanh hơn đến giật mình. Xe được trang bị HUD hiển thị thông tin lái xe như tốc độ và chế độ lái… có giao diện to rõ rất dễ quan sát, trang bị này có giá 77 triệu đồng.
Taycan được Porsche trang bị loại pin Performance Battery Plus có công suất 93,4 kWh. Mức tiêu thụ năng lượng ở mức 18.5 kWh/ 100 km và có thể di chuyển liên tục trong phạm vi từ 517-610 km cho một lần sạc đầy.
Thực tế thì sao?! Quãng đường di chuyển từ Tp.HCM – Đà Lạt gần 300 km cho đường hổn hợp, đặc biệt leo đèo Bảo lộc ở tốc độ chậm vì kẹt xe. Nhưng khi đến Đà Lạt, sau đi tham quan vài địa điểm, đồng hồ trên taplo hiển thị lượng pin còn 38%, tức xe chỉ tiêu hao 62% cho quãng đường đồi núi, cao tốc và đường trường.
Quá bất ngờ! Vì tôi đã cố tình điều khiển theo phong cách của một chiếc xe chạy xăng truyền thống, đặc biệt trên cao tốc cứ chạm ngưỡng 120 km/h khi đường vắng và liên tục kéo dài, đây là điều không hay trong xe điện vì tốc độ càng cao thì điện năng sẽ tiêu hao càng nhanh, hệ thống phanh tái tạo cũng không được kích hoạt khi di chuyển trên cao tốc. Do đó, Porsche Taycan thuần điện đã làm quá tốt và pin hoạt động quá ổn định, đem lại cảm giác tự tin hơn cho một người luôn hoài nghi là xe điện không đi được xa như tôi.
Khi mặt trời bắt đầu lặn, kèm theo chút sương mù giăng giăng, ở phía xa xa là những cánh đồi thông xanh mướt, kết hợp cùng quang cảnh đồi núi trập trùng, tất cả đã mang lại vẻ đẹp huyền ảo nơi núi đồi Tây nguyên, và một Đà Lạt mộng mơ hiện lên ngay trước mắt tôi.
Taycan, với thiết kế thuôn mượt, đèn hậu LED chạy dài, như một viên ngọc tô điểm thêm vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ thêm sang trọng và lịch lãm. Không khí lành lạnh cao nguyên và sự yên tĩnh vốn có của xe điện khiến tôi có cảm giác như đang bước vào một thế giới khác – thanh bình, sạch sẽ và hiện đại.
Khám phá Đà Lạt mộng mơ ngày thời tiết đẹp
Bước qua ngày thứ 2 của hành trình, ngay từ sáng sớm, mặc dù trời lạnh và sương giăng lối dày đặc. Nhưng mọi người khá hăng say ghi lại khoảnh khắc cũng chiếc xe Porsche Taycan và Macan thuần điện. Hai chiếc xe chính là điểm nhấn không thể tuyệt vời hơn giữa tuyết trời Đà Lạt mộng mơ được ôm trọn giữa cánh rừng thông bát ngát xa xăm.
Cả đoàn di chuyển thăm quan một vòng hồ Tuyền Lâm và hồ Xuân Hương trữ tình, những chiếc Porsche khi lướt qua yên tĩnh giữa dòng người nơi đây và ai ai cũng đều trầm trò với ánh mắt dõi theo đến xa khuất khi bất giác tôi nhìn gương chiếu hậu.
Ngày thứ 2, tôi đổi sang chiếc Porsche Macan 4 thuần điện. Mẫu xe này vừa ra mắt khách Việt vào đầu năm 2025 nên tính tò trong tôi lại trổi dậy. Macan 4 có mức giá bán tiêu chuẩn khoảng 3,6 tỷ đồng. Chiếc xe mà tôi lái được thêm “Option” 1,3 tỷ đồng, qua đó đưa mức giá xe lên khoảng gần 5 tỷ đồng.
Porsche Macan 4 thuần điện có ngoại thất màu tím có giá lên đến hơn 74 triệu đồng. Về thiết kế tổng thể, xe được tinh chỉnh khá nhiều ở phần ngoại hình so với phiên bản động cơ đốt trong trước đó. Mang lại dáng vẻ hài hoà và hiện đại hơn. Kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4,784 x 2,152 x1,622 mm.
Vẫn thói quen cũ, tôi phải dành ra vài phút để nhìn ngó các trang bị, vị trí các nút như một cách làm quen trước khi lái cho an toàn. Vẫn là sự yên tĩnh, sạch sẽ và thơm tho trên chiếc Macan 4. Vẫn là nút nguồn khởi động bên trái, cần số dạng thanh gạt bên phải, mọi thứ tương tự như Taycan mà trước đó tôi đã lái. Khu vực điều khiển không hoàn toàn cảm ứng, mà xen kẻ là phím vật lý.
Bắt đầu hành trình di chuyển từ Đà Lạt về lại Tp.HCM. Cảm giác đầu tiên với chiếc Porsche Macan 4 thuần điện chính là mọi thứ trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với Taycan, từ chân ga, chân phanh đến vô lăng. Đó là câu chuyện mà hãng xe thể thao Porsche muốn hướng đến tệp khách hàng rộng hơn cho Macan 4 thuần điện, đó là xu hướng mở khá hay.
Nếu so với Macan động cơ đốt trong truyền thống, Macan 4 thuần điện cho tôi cảm giác thú vị hơn rất nhiều, chiếc xe đầm chắc và phản hồi khá nhạy theo ý muốn bởi Macan 4 mang sức mạnh lên đến 387 mã lực, chỉ cần 5,2 giây là xe đạt tốc độ 100 km/h.
Khung gầm và độ chính xác của vô lăng thì miễn chê đối với Porsche. Những khúc cua trên đường đèo trở nên dễ dàng hơn, cứ như cảm giảm đang dạo chơi, chiếc xe gần như ghì chặt xuống mặt đường, hệ thống treo làm việc cực kỳ hiệu quả khi triệt tiêu gần như mọi dao động dưới mặt đường.
Chinh phục đường đèo dốc chưa bao giờ phê đến thế!
Đặc biệt, chúng tôi chọn cung đường đèo QL28 Gia lâm – Gia Bắc nhằm tăng thêm tính thử thách cho chiếc xe. Nhưng cả đoàn ai cũng phải “trầm trồ” khen lấy khen để với những gì mà chiếc Porsche Macan, cả Taycan đã mang lại. Quá nhiều cung bậc cảm xúc và sự tự tin đôi lúc nhân lên gấp bội. Dù đã lái nhiều xe khác trên chính cung đường đèo QL28 này rồi, xe Nhật có, xe Hàn có và Xe Đức cũng có.
Nhưng, Porsche đã khai sáng cho không riêng gì tôi, mà tất cả thành viên trong đoàn hành trình về khái niệm xe thể thao hiệu suất cao và cảm giác lái là như thế nào. Không một câu chữ nào có thể diễn tả hết được về cảm giác mà Porsche mang lại cho người cầm lái. Ở mỗi khúc cua, cảm xúc ấy như đi vào máu, chạm vào tim và kích thích tận não, có cảm giác khắp cơ thể như đang tận hưởng bởi sự sướng mà hiếm có mẫu xe nào mang lại được.
Hệ thống phanh tái tạo của xe hoạt động khá ổn định, kết thúc đèo gần 80 cây số, xe được cộng thêm 2% năng lượng. Đây là mức khá đáng kể cho mẫu xe thể thao hiệu suất cao. Hơn nữa, đối với người ngồi sau không hề có cảm giác say như những mẫu xe điện khác. Khi vô tình nhìn gương trong xe, tôi đã thấy đồng nghiệp đi cùng tôi đôi lúc đã chợp mắt ngủ ngon lành như trên đường trường.
Trên cung đường cao tốc Vĩnh hảo – Phan thiết, cả đoàn luôn duy trì ở tốc độ tối đa cho phép. Khoảng cách âm của xe ở tốc độ cao được đánh giá là khá tốt, mang lại sự yên tĩnh và đặc biệt là người ngồi sau rất tận hưởng trong sự dễ chịu. Dù vận tốc luôn ở mức cao, nhưng mức tiêu thụ pin của Porsche Macan 4 khá ít, mọi thứ đều trong tầm kiểm soát với quãng đường cần di chuyển đến.
Hành trình xanh về đích đầy mãn nhãn
Đúng 18h, cả đoàn cũng đã về đến Đại lý Porsche Sài Gòn. Lúc này, đồng hồ hiển thị lượng pin còn đi được lên đến 38%, tức Đà Lạt – SG gần 300 km đèo dốc và cao tốc chỉ tiêu hao 62% pin. Nhìn chung, nếu phạm vi di chuyển liên tục 500 km thì xe điện Porsche đáp ứng vô tư cho chủ nhân mà không cần lo toang tìm trạm sạc giữa chừng như những xe điện khác.
Tựu chung lại, hành trình từ TP.HCM đến Đà Lạt cả đi vầ về gần 600 km cùng những chiếc Porsche Taycan, Macan 4 thuần điện hoàn toàn mới không chỉ là một chuyến đi, mà là sự hòa quyện giữa công nghệ đỉnh cao, sự thoả mãn và tận hưởng cùng thiên nhiên nơi núi rừng Tây nguyên thơ mộng. Nó cho thấy tương lai của di chuyển không chỉ xanh và sạch, mà còn đầy phấn khích và đặc biệt những tín đồ đam mê tốc độ thuần khiết.
Cái hay của Porsche là không chỉ giỏi trong việc tạo ra những cỗ máy sử dụng động cơ xăng vốn dĩ có sức hút đến kỳ lạ từ trước đến nay, mà bây giờ họ lại giỏi trong việc chế tác những chiếc xe thuần điện như một xu hướng dịch chuyển tương lai đầy mê hoặc các tay lái dù là khó tính nhất. Đơn cử như Taycan và Macan 4 mà chúng tôi vừa trải nghiệm. Và quý 1/2025, doanh số toàn cầu của Porsche đứng đầu là xe thuần điện.

Album ảnh hành trình Porsche Taycan, Macan 4
Quốc Hiếu