12:56 - 18/05/2014 (GMT+7)

Renault Koleos 2014: Khối kim cương chờ tỏa sáng

Phiên bản nâng cấp 2014 ra mắt như một minh chứng sinh động và cụ thể nhất cho khát vọng vươn cao và bay xa hơn của Renault Koleos.

Xem ảnh chi tiết

Tuy chỉ là một chàng “lính mới” đang còn nhiều bỡ ngỡ khi bước chân vào “chiến trường” phân khúc SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam, nhưng không vì thế mà chúng ta có thể hờ hững và dửng dưng trước những thay đổi tích cực thể hiện tinh thần cầu thị cùng sự nỗ lực và cố gắng vượt bậc của đại diện đến từ nước Pháp xinh đẹp.

IMG_8150.jpg
Đây là phiên bản thứ 3 của Koleos được Renault Việt Nam giới thiệu ra thị trường.

Kể từ thời điểm “chập chững” đặt những bước chân đầu tiên đến đất nước hình chữ S vào năm 2010, đến nay Renault Koleos đã có ngót nghét gần 4 năm tuổi đời tại thị trường ôtô vốn “thừa tính biến động nhưng thiếu sự ổn định” của Việt Nam. Quãng thời gian không dài nhưng cũng đủ để hãng xe Pháp cảm nhận được sự khắc nghiệt và “thất thường” theo kiểu “sáng nắng, chiều mưa” của làng xe hơi Việt.

Xem ảnh chi tiết

Sự cạnh tranh gay gắt đến từ các thương hiệu truyền thống cùng những bất cập và trì trệ trong đường lối, chính sách của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, trên hết là sự khủng hoảng và suy thoái của nền kinh tế nói chung đã ảnh hưởng không ít đến lộ trình thâm nhập cũng như những tham vọng của Renault.

Ra mắt người tiêu dùng vào tháng 9 năm 2010, sau đó được cách tân lại trong năm 2012, có thể nói những gì Renault Koleos đem đến cho thị trường ôtô Việt Nam vẫn còn khá nhạt nhòa và chưa để lại ấn tượng nào thực sự rõ nét.

Sự khác biệt ở phần đầu xe của Renault Koleos 2014 nằm ở lưới tản nhiệt
Sự khác biệt ở phần đầu xe của Renault Koleos 2014 (trên) và bản 2013 (dưới) nằm ở lưới tản nhiệt
Sự khác biệt đặc trưng ở phần đầu xe của Renault Koleos 2014 (trên) và bản 2013 (dưới) nằm ở bộ phận lưới tản nhiệt.

Tuy nhiên, điều đó không làm giảm đi khát vọng cũng như sự nỗ lực bền bỉ của Renault trong việc cải thiện hình ảnh mẫu xe Koleos trong con mắt thế giới nói chung và người dân Việt Nam nói riêng. Tất cả những thông điệp đó đã được Renault gửi gắm trong phiên bản Koleos 2014 ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm ôtô quốc tế Buenos Aires, Argentina hồi tháng 7 năm ngoái, sau đó xuất hiện ở Việt Nam Motor Show vào tháng 10/2013.

Như thường lệ, phóng viên Tạp chí Autonet lại có cơ hội trải nghiệm những cung bậc cảm xúc mới lạ trên chiếc Renault Koleos 2014 phiên bản facelift.

Phần đuôi vẫn không thay đổi
Phần đuôi Renault Koleos 2014 không thay đổi so với phiên bản trước.

Xét một cách tổng thể thì Koleos bản nâng cấp 2014 không có quá nhiều sự thay đổi so với thế hệ đàn em của hai năm về trước. Điểm khác biệt đầu tiên phải kể đến là bộ lưới tản nhiệt đã được thiết kế lại cho nhỏ gọn và uyển chuyển hơn khiến nó giống hình một cánh chim mang trên mình bộ lông vũ làm từ cờ rôm sáng bóng đang sải cánh tung bay trên nắp capô. Tạo hình mới lần này này khiến diện mạo của Koleos 2014 trông mềm mại, “cởi mở” và thanh lịch hơn, qua đó khắc phục được sự dữ dằn, gai góc của tạo hình lưới tản nhiệt phiên bản trước.

Biểu tượng viên kim cương tượng trưng cho sự bền bỉ, sang trọng và đẳng cấp của “gia đình” Renault toàn cầu cũng được cải tiến lại với kích cỡ lớn hơn khiến nó thật sự cân xứng, hài hòa khi sánh đôi với “anh bạn” lưới tản nhiệt vốn cũng đã kịp trang bị cho mình một “bộ cánh” mới. Bên cạnh đó, cản trước của Koleos 2014 đã được điều chỉnh lại cho phù hợp với diện mạo nhằm thể hiện và tôn vinh bản sắc lẫn phong cách mới của Renault.

Hệ thống ánh sáng LED được tích hợp trên gương chiếu hậu, cụm đèn pha xenon sử dụng công nghệ FBL, đèn sương mù viền cờ rôm cùng cặp đèn hậu nằm ngang vẫn tiếp tục xuất hiện trên Koleos phiên bản cải tiến 2014.

Cách mở cửa cốp theo kiểu vỏ sò quen thuộc
Cách mở cửa cốp theo kiểu vỏ sò quen thuộc

Phần thân và đuôi xe đều giữ nguyên thiết kế cũ, đồng thời không có sự thay đổi nào về kiểu dáng so với phiên bản trước đó. Cửa mở cốp sau kiểu vỏ sò cùng sự xuất hiện của bộ la-zăng hợp kim hai tông màu tiếp tục sẽ là những điểm nhấn thú vị thể hiện cá tính độc đáo của Renault Koleos 2014

Nội thất bên trong xe về cơ bản vẫn duy trì sự tiện nghi, sang trọng và rộng rãi với chất liệu vượt trội cùng nhiều trang thiết bị ưu việt vốn đã xuất hiện ở Koleos 2012. Có thể kể đến chìa khóa thẻ thông minh Renault khóa/mở trung tâm điều khiển từ xa; ghế ngồi bọc da cao cấp, ghế lái điều chỉnh điện 6 hướng, ghế phụ có chức năng sấy; hệ thống điều hòa không khí hai vùng độc lập với bộ lọc khí khử mùi kích cỡ phân tử; cần gạt mưa cảm biến tự động; cửa sổ trời toàn cảnh panoramic sunroof; dàn âm thanh Akamis 8 loa hỗ trợ CD/MP3 cùng cổng cắm USB/AUX/IPOD.

Nội thất bên trong đã được cắt bớt một số tính năng không thật sự cần thiết để giảm giá bán
Nội thất bên trong đã được cắt bớt một số tính năng không thật sự cần thiết để giảm giá bán

Sự xuất hiện của rất nhiều trang thiết bị tiện ích cho thấy Renault đặc biệt quan tâm và chú trọng đến sự thoải mái của khách hàng khi ngồi trong buồng lái chiếc xe Koleos. Tuy nhiên, ấn tượng của phóng viên Tạp chí Autonet dành cho Koleos 2014 không đơn thuần bắt nguồn bởi ngoại hình bắt mắt lẫn nội thất lịch thiệp. Sự mạnh mẽ, an toàn và linh hoạt lúc vận hành mới chính là điểm nhấn thú vị đem đến sự khác biệt cho chiếc xe này.

Khi len lỏi, luồn lách trên những con phố chật chội và đông đúc trong thành phố, sự nhẹ nhàng của vô-lăng cộng với tầm quan sát rộng rãi có được từ phong cách thiết kế khoáng đạt của góc chữ A trên Renault Koleos khiến người lái cảm thấy dịu bớt phần nào sự mệt mỏi, căng thẳng, lo âu. Đến lúc thoát ra khỏi những con đường ken đặc người xe, Renault Koleos 2014 dường như hoàn toàn “lột xác” khi được thỏa sức thăng hoa trên cao tốc thênh thang trải dài tít tắp.

Không gian rộng rãi cho cả người ngồi trước và sau
Không gian rộng rãi cho cả người ngồi trước và sau

Khối động cơ 2.5L với công suất 170 mã lực (126 kW) cùng mô-men xoắn 226Nm thực sự phát huy tối đa sự mạnh mẽ của nó khi chúng tôi liên tục “để lại” sau lưng hàng loạt chiếc xe hơi khác trên cùng cung đường. Đặc biệt, càng lên tốc độ cao thì vô-lăng của Koleos càng đầm, chắc và nặng hơn chứ không bồng bềnh, mơ hồ dẫn đến mất cảm giác lái như ở một vài mẫu xe khác.

Mặc dù hộp số vô cấp CVT không phải là sự lựa chọn tối ưu dành cho các tín đồ của những cú tăng tốc, bứt phá. Nhưng nếu xét trên phương diện sự thích nghi với điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất của Việt Nam lẫn độ mượt mà, êm ái khi tăng ga cùng với sự hiệu quả trong vấn đề tiết kiệm nhiên liệu thì công nghệ trên của Koleos tỏ ra phù hợp và vượt trội hơn bao giờ hết.

Tuyệt vời hơn nữa, bạn có thể hoàn toàn cho phép đôi chân của mình được “nghỉ ngơi” trong chốc lát bằng cách thiết lập chế độ kiểm soát hành trình (cruise control) để cho xe tự vận hành. Hoặc nếu bạn muốn tránh khỏi rắc rối không đáng có với những chiếc máy bắn tốc độ của cảnh sát giao thông ư? Vậy thì còn chần chờ gì mà không sử dụng tính năng “Limited Speed” ở bảng điều khiển trung tâm của Koleos 2014 để giới hạn tốc độ, đồng thời mang lại sự thư thái và tự tin cho bạn trong suốt cuộc hành trình.

Khả năng vận hành êm ái là điểm mạnh của Koleos nhờ trang bị hộp số vô cấp CVT
Khả năng vận hành êm ái là điểm mạnh của Koleos nhờ trang bị hộp số vô cấp CVT

Cuối cùng, khả năng cách âm tốt vẫn là một trong các tính năng ưu việt không thể không nhắc đến của Renault Koleos 2014. Những âm thanh khó chịu của bên ngoài, dưới mặt đất hay từ động cơ vang vọng vào cabin được hạn chế đến mức tối đa khiến Koleos trở nên êm ái, tĩnh lặng một cách đáng ngạc nhiên khi vận hành.

Xem ảnh chi tiết

Mặc dù chưa thực sự có những cách tân mang tính đột phá rõ rệt, đồng thời giá bán vẫn ở mức khá cao so với mặt bằng chung. Tuy vậy, Renault Koleos 2014 chắc chắn sẽ là cái tên còn được nhắc đến nhiều trong cuộc chiến tại phân khúc xe SUV cỡ nhỏ . “Khối kim cương” đến từ nước Pháp đang được gọt giũa và hoàn thiện dần dần để chờ ngày tỏa sáng.

Hùng Cường

Ảnh: Ngô Minh

+ - Phần đầu làm tươi mới rõ rệt- Cách âm tốt
-  - Một số trang bị đã bị cắt giảm-  Giá bán cao

Bảng thông số kỹ thuật

Dài x rộng x cao (mm) 4.520 x 1.855 x 1.710
Chiều dài cơ sở (mm) 2.690
Tự trọng (kg) 1.595
Động cơ I-4 2.5L
Hộp số Tự động CVT
Công suất cực đại (Kw/rpm) 126/6.000
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) 226/4.400
Vận tốc tối đa (km/h) 186
Khả năng tăng tốc 0-100km/h (giây) 9,9
Tiêu thụ nhiên liệu (L/100km) 9,3
La-zăng & lốp 225/55 R18
Giá bán (VND) 1.399.000.000

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://lisinopril.network/# lisinopril online

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Желаете провести неповторимый отдых в Кисловодске? Тогда заранее жилье необходимо забронировать.