VinFast công bố ưu đãi tới 50% phí thuê đất, đồng thời cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt tham gia chuỗi sản xuất ô tô của hãng. Đây là hành động thiết thực nhằm chia sẻ cơ hội phát triển và tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp phụ trợ trong nước cùng phát triển, xây dựng thành công ngành công nghiệp ô tô công nghệ cao Việt Nam.
Công bố được đưa ra tại Hội nghị Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp do VinFast tổ chức, quy tụ hơn 1.000 doanh nghiệp hàng đầu đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, phụ trợ tại Việt Nam. Trong đó, khoảng 700 doanh nghiệp là đối tác hiện hữu của VinFast và hơn 300 doanh nghiệp là đối tác tiềm năng đang tìm kiếm cơ hội tham gia vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu của hãng.

Theo chia sẻ của bà Thái Thị Thanh Hải, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Phó Tổng giám đốc VinFast toàn cầu, về tỷ lệ nội địa, VinFast đặt mục tiêu đạt 80% vào năm 2026. Về sản lượng, VinFast đặt mục tiêu sản xuất có thể lên đến hơn 500.000 xe vào năm 2027 và tiến tới 1 triệu xe/năm vào năm 2030.
Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trên, đồng thời chia sẻ cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp Việt Nam, VinFast sẽ mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, với các điều kiện hỗ trợ đặc biệt dành cho các doanh nghiệp trong nước. Cụ thể, VinFast sẽ ưu đãi 50% phí thuê đất trong 3 năm đầu, 20% trong 5 năm tiếp theo cho các đối tác đầu tư xây dựng nhà máy tại hai tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng và Hà Tĩnh. Bên cạnh việc hỗ trợ mặt bằng, VinFast cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra theo kế hoạch thống nhất với các doanh nghiệp đối tác.
Ngoài ra, VinFast cũng sẽ kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác nước ngoài theo nhu cầu. Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể nhận chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế và chủ động tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hội nghị Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp do VinFast tổ chức là sự kiện quy mô nhất từ trước đến nay dành cho các nhà cung cấp nội địa. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất ô tô điện toàn cầu, góp phần xây dựng và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu tại khu vực Đông Nam Á. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhấn mạnh rằng VinFast xuất hiện là người dẫn dắt đủ quy mô để dẫn dắt cái ngành công nghiệp phụ trợ, đủ quy mô lớn để cam kết dùng được tất cả các sản phẩm phụ. Các doanh nghiệp phụ trợ làm được cho VinFast với chuẩn mực cao, với cam kết về cạnh tranh quốc tế thì cũng sẽ tự mình có được năng lực cạnh tranh quốc tế.
Cũng đồng quan điểm về vai trò của VinFast đối với ngành công nghiệp phụ trợ, bà Trương Thị Chí Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI) nhận định thị trường ô tô Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng khi hiện giờ tỷ lệ chỉ là 22 xe ô tô trên 1000 dân trong khi với GDP này lẽ ra phải 200 xe/1000 dân. Với sự nỗ lực dẫn dắt và đồng hành của VinFast và quyết tâm của doanh nghiệp, cùng sự hỗ trợ từ chính phủ, ngành công nghiệp phụ trợ chắc chắn sẽ có sự chuyển mình mạnh mẽ trong thời gian tới.
Có mặt trong hội thảo, PGS TS Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam bày tỏ sự tin tưởng vào cam kết bao tiêu sản phẩm của VinFast – vấn đề mà các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang quan tâm nhất. Cam kết này sẽ giúp cho các doanh nghiệp yên tâm về tương lai của mình. Cùng với các điều kiện hỗ trợ khác, có lẽ không có lý do gì mà các doanh nghiệp hỗ trợ không đáp ứng được các yêu cầu của VinFast. Điều này sẽ làm cho sự liên kết thật sự bền vững, chứ không phải là một sự liên kết tạm thời, nhất thời có tính chất mùa vụ. Như vậy, VinFast mới trở thành một thương hiệu thật sự mạnh mẽ, và các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam sẽ liên kết thành một chuỗi mà trong đó VinFast là trụ cột.
Minh Dũng