Mẫu xe thể thao coupe 2 cửa Subaru BRZ sở hữu thiết kế đậm chất thể thao, hiệu suất ấn tượng cùng khả năng vận hành đủ phấn khích và còn là mẫu xe có thể sử dụng hàng ngày.
Với thiết thể thao 2 cửa và 2+2 chỗ ngồi, BRZ chính là mẫu xe mang tính biểu tượng của Subaru, đây là sản phẩm được đồng phát triển cùng Toyota (với “người anh em” Toyota GR86).

Thiết Kế Cuốn Hút
Ngay từ ánh nhìn đầu tiên, Subaru BRZ gây ấn tượng mạnh với thiết kế ngoại thất sắc nét, năng động và đậm chất thể thao đường phố.
Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn pha LED hình chữ “C” tích hợp đèn định vị ban ngày cách điệu, lưới tản nhiệt hình thang và các đường nét tạo điểm nhấn táo bạo và khí động học qua các khe hút và thoát gió.

Chất thể thao đường phố hiện diện với trong tâm xe thấp khi khoảng sáng gầm chỉ 130 mm, nắp ca pô thuôn dài và phần mui xe vuốt về phía sau mang đến cảm giác thể thao và tốc độ.
Hai bên thân xe ấn tượng với chi tiết ốp cánh gió hông nhằm tăng khả năng bám đường cho xe ở tốc độ cao. Đi kèm bộ mâm hợp kim kích thước 18 inch thiết kế đa chấu giúp tăng thêm vẻ mạnh mẽ.

Bước về phía sau, Subaru BRZ được trang bị ống xả đôi mạ chrome hai bên, đèn hậu Full Led và cánh gió đuôi vịt nơi cửa cốp.
Subaru BRZ sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là: 4.265 mm x 1.775 mm x 1.310 mm. Chiều dài cơ sở ở mức 2.575 (mm).

Nội Thất Tối Giản
Bên trong khoang nội thất của chiếc BRZ được hãng Nhật thiết kế khá tối giản, chủ yếu tập trung vào người lái và trải nghiệm thuần tuý.
Ghế thể thao ôm sát người, sử dụng chất liệu da đan xen da lộn và tô điểm bằng đường chỉ màu đỏ thể thao. Ghế điều chỉnh hoàn toàn bằng cơ cũng như thao tác đóng/mở 1 chạm để sử dụng hàng ghế sau đơn giản.

Bảng điều khiển trung tâm hướng trực tiếp về phía người lái, và màn hình hiển thị thông tin kỹ thuật số sắc nét phía sau vô lăng cho ra nhiều thông số rõ nét.
Mặc dù chất liệu nội thất tuy không quá cao cấp, nhưng mang lại cảm giác chắc chắn, thực dụng và đúng với tinh thần xe thể thao.
Phanh tay dạng cơ, chi tiết này thật sự ấn tượng dành cho những tín đồ yêu thích lái xe thể thao thuần tuý vì sẽ hữu dụng trong nhiều tình huống “phá cách” khi xe cho phép tắt ESP và nhiều chế độ khác.


Hàng ghế sau thật sự chỉ dùng cho trẻ em nhỏ trên những chặng đường không quá dài. Xe được trang bị hệ thống điều hoà tự động 2 vùng độc lập.
Động Cơ và Hiệu Suất
Subaru BRZ được trang bị động cơ Boxer 4 xy-lanh hút khí tự nhiên, dung tích 2.4L, sản sinh công suất 234 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 250Nm tại 3.700 vòng/phút. Đi kèm hộp số tự động 6 cấp và đây là mẫu xe duy nhất của Subaru sử dụng hệ dẫn động cầu sau.

Điểm đáng chú ý là động cơ này không sử dụng tăng áp, điều này giúp tạo ra một đường cong mô-men tuyến tính và cảm giác phản hồi chân thực khi đạp ga. Cộng thêm thân xe nhỏ gọn, trọng tâm thấp, dẫn động cầu sau và trọng lượng chỉ 1,3 tấn.
Lanh lẹ, dứt khoát và có phần hiếu chiến…. đó là những mỹ từ dành cho Subaru BRZ khi vận hành trên đường. Chiếc xe gần như phản hồi tức khắc mỗi khi chủ nhân ra lệnh thông qua chân ga khi đang trên đường vắng hoặc cao tốc.

Đang trên cao tốc, đường trống, quan sát chuyển làn và nhấn ga… Không một chút chần chừ hay do dự, chiếc xe vút lao về phía trước trong sự phấn khích bởi tiếng động cơ rú lên, vô lăng chính xác và khung gầm chắc nịch cho cảm giác xe ghì chặt xuống mặt đường.
Ở tốc độ cao, chiếc xe cho người lái cảm giác giữa người và xe đang hoà quyện đầy xúc cảm và dễ dàng làm chủ cuộc chơi cho dù đang ở vòng tua hay tốc độ nào đi chăng nữa, chiếc xe cứ thế mà bứt phá và chiều lòng người lái.

Đó là những gì trải nghiệm trên đường cao tốc, còn đường phố thì sao??? BRZ sinh ra là để chinh phục và lái mỗi ngày. Vì vậy khi vận hành trong phố thực sự rất dễ dàng và cuốn hút. Động cơ hoạt động khá “ngoan”, không quá gần gừ khó chịu, sang số cũng không phải kiểu giật cục.
Do đó Subaru BRZ vốn được nhiều khách hàng toàn cầu sở hữu cho mục đích di chuyển mỗi ngày, một chiếc thể thao 2 cửa với khối động cơ vừa phải, thiết kế cuốn hút và lái đa năng.

Điểm mạnh lớn nhất của Subaru BRZ nằm ở cảm giác lái. Và dĩ nhiên không thể bỏ qua hệ thống treo được điều chỉnh để vừa đủ cứng cáp nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái trên các cung đường không quá lý tưởng.
Một điểm cộng khác là hệ thống kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử có thể được tắt hoàn toàn, cho phép người lái trải nghiệm cảm giác drift một cách tự do, làm nổi bật sự phấn khích mà chiếc xe này mang lại.

Tiện Nghi và Công Nghệ
Dù là một chiếc xe thể thao tập trung vào hiệu suất, Subaru BRZ không quên trang bị những tiện nghi cần thiết. Hệ thống giải trí Subaru Starlink tích hợp màn hình cảm ứng 8 inch, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto.

BRZ không chỉ mang đến cảm xúc thể thao, tốc độ mà còn an toàn với việc Subaru đã trang bị Công nghệ An toàn Hỗ trợ Người lái Tiên tiến EyeSight với 6 tính năng chính tương tự như trên Subaru Forester, như: Phanh Tự Động Phòng Tránh Va Chạm (PCB); Kiểm Soát Bướm Ga Phòng Tránh Va Chạm (PTM); Kiểm Soát Hành Trình Thích Ứng (ACC); Cảnh Báo Chuyển Làn; Cảnh Báo Đảo Làn; Cảnh Báo Phương Tiện Phía Trước Di Chuyển.
Ngoài ra còn có tính năng Hỗ trợ Chuyển làn và Hệ thống Cảnh báo Phương tiện Cắt ngang Phía sau; 7 túi khí an toàn xung quanh xe, đèn pha tự động…

Đánh giá
Subaru BRZ không phải là chiếc xe mạnh mẽ nhất về tốc độ hay sang trọng nhất về đẳng cấp thượng hạng, nhưng lại là một trong những chiếc xe thể thao đem lại cảm giác lái thuần túy nhất trên thị trường mà có thể sử dụng hàng ngày thoải mái, chủ nhân tha hồ thể hiện cá tính và chất riêng trên đường phố đông đúc.
Với mức giá cho BRZ hiện tại chỉ từ 1,9 tỷ đồng được xem là lựa chọn lý tưởng cho những ai tìm kiếm một chiếc xe thể thao đúng nghĩa, vừa có thể sử dụng hàng ngày, vừa đủ thú vị để thỏa mãn đam mê sau tay lái và cực kỳ an toàn bởi cộng nghệ EyeSight tiên tiến.
Hoàng Nam