Tháng 6/2025, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 31.977 xe, tăng 9% so với tháng trước. Trong đó, những mẫu xe xăng bán chạy nhất vẫn là Mazda CX-5, Mitsubishi Xpander, Xforce, Ford Ranger. Và dĩ nhiên ở mảng xe điện, VinFast không có đối thủ.
Bài viết chỉ cập nhật thị trường theo số liệu từ VAMA, không bao gồm TC Motor và VinFast. Cụ thể, theo số liệu bán hàng từ VAMA (Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam) tổng hợp tháng 6/2025, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 9% so với tháng trước, khi đạt 31.977 xe đã bán ra, bao gồm 22.934 xe du lịch; 8.782 xe thương mại và 261 xe chuyên dụng.
Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 14,6%; xe thương mại giảm 2%, xe chuyên dụng tăng 23% so với tháng trước. Mặc khác, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 14.355 xe, tăng 4% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.622 xe, tăng 14% so với tháng trước.

So với cùng kỳ năm ngoái, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 21%. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với toàn ngành ô tô Việt.

Riêng mảng xe ô tô du lịch tăng 18%; xe thương mại tăng 28% và xe chuyên dụng tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 13% trong khi xe nhập khẩu tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái (năm 2024).

Cũng trong tháng 6/2025, những mẫu xe xăng bán nhiều nhất thị trường ô tô Việt Nam vẫn là loạt dòng xe khá quen thuộc trên bảng xếp hạng mỗi tháng. Có thể điểm qua như: Mitsubishi Xpander (1.724); Mazda CX-5 (1.500); Mitsubishi Xforce (1.431); Ford Ranger (1.403); Ford Everest (1.122); Ford Territory (1.109); Toyota Yaris Cross (1.118); Toyota Vios (1.059)…
Ở chiều ngược lại, những mẫu xe bán “ế” nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 6/2025 đó là: Ford Explore (1); Honda Acccord (2); Kia Morning (6); Kia K5 (20); Isuzu mu-X (23)…

Nhìn vào bảng xếp hạng top những mẫu xe bán nhiều nhất và chậm nhất thị trường ô tô Việt Nam qua mỗi tháng, chúng ta có thể hình dung khách hàng hiện tại đang ưa chuộng các dòng xe SUV gầm cao cỡ B,C,D. Trong khi các dòng xe như nhỏ hạng A, B đang hấp thụ thị trường ở mức khá kém. Kia Morning, Hyundai Grand i10 là ví dụ điển hình.
Hoàng Nam























