Nếu bạn là người thích lái xe, đam mê xê dịch, thích chinh phục mọi thử thách và yêu sự bền bỉ thì mẫu xe Subaru Crosstrek hoàn toàn mới chắc chắn sẽ là người bạn đồng hành lý tưởng dành cho bạn!
Subaru Crosstrek là mẫu xe hoàn toàn mới thương hiệu Nhật Bản vừa chính thức ra mắt khách hàng Việt vào tháng 10 trong khuôn khổ Triển lãm Vietnam Motor Show 2024 vừa qua. Tại thị trường Việt Nam, Crosstrek có tất cả 02 phiên bản, bao gồm 2.0i-S EyeSight (giá 1,098 tỷ đồng) và 2.0i-S EyeSight e-Boxer Hybrid (giá 1,268 tỷ đồng).
Crosstrek thực chất là thế hệ tiếp theo được phát triển từ dòng xe XV – mẫu SUV 5 chỗ cỡ B có lẽ không quá xa lạ với khách hàng Việt, đặc biệt những tín đồ “Subie” nói chung.
Là mẫu xe crossover 5 chỗ nhỏ gọn nổi bật với khả năng vận hành mạnh mẽ, có độ bền bỉ cao và hệ dẫn động AWD tiêu chuẩn vốn là thế mạnh của thương hiệu và đã khẳng định tên tuổi trên trường quốc tế. Do đó, có nhiều dự đoán rằng, Crosstrek sẽ tiếp nối thành công giống như cái cách mà “đàn anh” Forester đã và đang chinh phục khách hàng Việt.
Dù là mẫu xe hoàn toàn mới vừa mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam, nhưng ít hay nhiều thì Crosstrek đã tạo được hình ảnh thu hút nhất định dành cho khách hàng có nhu cầu thực sự đến thời điểm này.
Mặc dù nằm ở phân khúc SUV hạng B+, nơi vốn dĩ có phần chật chội bởi nhóm xe Hàn – Nhật như Kia Seltos, Hyundai Creta, Mitsubishi Xforce… Nhưng công bằng mà nói, Subaru Crosstrek nằm ở đẳng cấp cao hơn so với các đối thủ trong phân khúc B-SUV hạng phổ thông hiện nay. Bởi khả năng vận hành của xe Subaru vốn gần như vượt trội hoàn toàn so với xe Châu Á nói chung.
Và mới đây, phóng viên Autonet cũng như các đơn vị truyền thông khác đã tham dự buổi trải nghiệm thực tế 02 ngày để có thể khám phá và trải nghiệm vận hành sâu hơn về mẫu xe Crosstrek để có thể tìm ra ưu/nhược điểm của mẫu xe này qua nhiều cung đường khác nhau, từ dễ đến khó, từ đường trường cho đến Off-Road đầy thú vị.
Thiết kế nam tính, kiểu dáng an toàn
Subaru Crosstrek sở hữu phong cách thiết kế hiện đại, gọn gàng nhưng vẫn rất cứng cáp, thể hiện được tính đa dụng và rắn rỏi, mang đậm dấu ấn của một chiếc xe dành cho người ưa di chuyển.
Ở phần đầu xe, Crosstrek nổi bật với lưới tản nhiệt dạng lục giác kích thước vừa phải, kết hợp cùng cụm đèn pha LED sắc sảo và dải đèn ban ngày nổi bật. Lần đầu tiên, Subaru trang bị tính năng đèn thông minh điều chỉnh theo góc lái và chỉ hoạt động ở tốc độ dưới 35 km/h.
Crosstrek sở hữu kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4480 mm x 1800 mm x 1600 mm, chiều dài cơ sở ở mức 2670 mm và khoảng sáng gầm xe cao nhất phân khúc lên đến 220 mm.
Đồng thời xe trang bị bộ mâm 18 inch đa chấu cùng chi tiết ốp nhựa đen từ cua lốp, hai bên hông xe kéo về phía sau cũng góp phần mang lại dáng vẻ SUV đa dụng hơn cho mẫu xe này. Chi tiết ốp gương khác màu và thanh giá nóc là trang bị sẵn có cho Crosstrek.
Bước về phía sau, Crosstrek với cụm đèn hậu LED thiết kế cách tân so với XV tiền nhiệm. Ốp cản sau tạo hình thể thao và khí động học. Đèn phanh trên cao là trang bị không thể thiếu. Tuy nhiên, cốp xe đóng mở bằng cơ là điều đáng tiếc. Bù lại, góc thoát cản trước sau của xe khá lớn, do đó bạn sẽ không phải quá bận tâm khi chinh phục các cung đường gồ ghề hoặc đi Off-Road.
Nội thất tối giản nhưng bố trí hợp lý
Mở cửa bước vào khoang nội thất của chiếc Subaru Crosstrek bạn sẽ cảm nhận được sự tối giản, thực dụng và đề cao tính logic tối ưu cho người sử dụng qua cách bố trí các phím chức năng.
Hãng sử dụng tông màu đen làm chủ đạo, vô lăng bọc da 3 chấu thể thao tích hợp lẫy chuyển số thể thao cũng như nhiều nút bấm tinh chỉnh thuận tiện cho người lái như đàm thoại rảnh tay, giải trí và vận hành. Phía sau vô lăng là màn hình hiển thị đa thông tin rất dễ quan sát trong lúc lái xe.
Ở trung tâm với màn hình cảm ứng đặt dọc kích thước 11.6 inch kết nối Bluetooth, Apple CarPlay và Android Auto không dây thuận tiện. Sạc không dây và các cổng sạc USB-A, USB-C đều được trang bị đầy đủ cho người dùng.
Ghế lái thiết kế thể thao ôm sát cơ thể được bọc da cao cấp màu đen và có khả năng điều chỉnh điện 10 hướng, trong khi ghế phụ chỉnh điện 8 hướng. Ngoài ra, xe còn trang bị gạt mưa tự động, điều hoà 2 vùng độc lập, phanh tay điện tử, tính năng ngắt động cơ tạm thời khi tạm dừng,…
Ở hàng ghế thứ 2, mặc dù đủ cho 03 người trưởng thành sử dụng về khoảng duỗi chân và trần xe cũng không quá thấp. Đáng tiếc là cửa gió điều hoà sau lại không được trang bị.
Để mở rộng khoang hành lý, hàng ghế thứ 2 có thể gập theo tỷ lệ 60:40 với thao tác 1 chạm rất đơn giản và linh hoạt. Thể tích khoang hành lý có thể mở rộng từ 354 lít đến 1,261 lít.
Động cơ và vận hành – Xe dành cho người thích lái
Như đã nói ở trên, Subaru Crosstrek tại Việt Nam có tất cả 02 phiên bản động cơ, bao gồm: 2.0i-S EyeSight và 2.0i-S EyeSight e-Boxer Hybrid.
Đầu tiên, phiên bản máy xăng 2.0i-S EyeSight sử dụng động cơ Boxer, DOHC 16 van, 4 xilanh nằm ngang đối xứng cho công suất cực đại đạt 156 PS tại 6000 vòng/ phút và mô men xoắn cực đại đạt 196 Nm tại 4000 vòng/ phút. Đi kèm hộp số Lineartronic CVT giả lập 8 cấp số ảo.
Phiên bản 2.0i-S EyeSight e-Boxer Hybrid sử dụng động cơ Boxer, DOHC 16 van, 4 xilanh nằm ngang đối xứng cho công suất cực đại đạt 150 PS tại 5800 – 6000 vòng/ phút và mô men xoắn cực đại đạt 196 Nm tại 4000 vòng/ phút.
Đồng thời kết hợp động cơ điện có công suất 16,7 mã lực và 66 Nm mô men xoắn. Đi kèm hộp số Hybrid Lineartronic CVT giả lập 7 cấp số ảo. Cả hai phiên bản đều trang bị Chế độ lái Subaru SI (SI-DRIVE) gồm Chế độ I (Thông minh) và Chế độ S (Thể thao).
Trong hành trình của ngày đầu tiên, tôi được cầm lái mẫu xe Crosstrek phiên bản 2.0i-S EyeSight e-Boxer Hybrid trên cung đường từ Tp.HCM đến Phan Thiết. Như một thói quen mỗi khi trải nghiệm xe mới, tôi sẽ điều chỉnh ghế lái sao cho tư thế thoải mái nhất trước tiên, và sau đó tôi sẽ liếc mắt nhìn ngắm các phím chức năng trong xe để não mình có thể định vị được vị trí khi cần sử dụng.
Quả thật, chỉ cần khoảng 3 phút là tôi đã có thể nắm rõ các vị trí từng phím tinh chỉnh. Điểm cộng sự bố trí khoa học đầy tính logic của các kỹ sư Subaru, đó là sự gần gũi, thân thiện và dễ dùng.
Ngay từ sáng sớm, đoàn chúng tôi xuất phát từ đại bản doanh Subaru tại Quận 7, lúc này đường phố khá đông đúc xe cộ, đoàn chúng tôi di chuyển nhích từng chút một và nối thành hàng dài.
Đây cũng là dịp mà tôi có thể trải nghiệm tính năng “EV” trên phiên bản Hybrid. Mỗi khi xe tăng tốc ở trạng thái đứng yên, gần như xe hoạt động hoàn toàn bằng điện và dĩ nhiên là cực kỳ yên tĩnh và thoát xe.
Trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây, xe đang di chuyển ở tốc độ 60 km/h, tôi thử đưa xe đạt vận tốc 120 km/h khi đường vắng xem thế nào. Wowww… đó là cảm giác rất thú vị đến khó diễn tả. Động cơ điện kích hoạt nạp cùng động cơ xăng 2.0L, cả hai đã phối hợp nhịp nhàng để đưa chiếc xe tiến lên theo cách mượt mà rất ấn tượng, dĩ nhiên thực tế là không phải cảm giác dính ghế vồ vập như xe thể thao và độ trễ là điều khó tránh khỏi.
Nếu tinh ý, khi bạn tăng tốc thì chế độ EV sẽ hiện lên màn hình sau vô lăng, và khi bạn nhả chân ga hoặc đạp chân phanh cũng là lúc điện năng sẽ được nạp lại cho Pin. Nếu khi điện năng của Pin ở mức thấp hoặc cạn kiệt, lúc này xe sẽ vận hành ở chế độ thuần xăng và sẽ tự động sạc lại cho pin.
Đáng khen nằm ở chỗ mặc dù Crosstrek sử dụng hộp số CVT nhưng khi đạp thốc ga thì động cơ không xảy ra hiện tượng gào rú quá mức như một số xe khác. Do đó người lái và hành khách sẽ nhận được sự thoải mái, nhẹ nhàng nhiều hơn là cảm giác “gồng” mà nhiều người vẫn áp đặt cho xe có hộp số CVT.
Không dừng ở đó, tất cả thành viên trên xe đều có chung nhận định về ưu điểm rằng khung gầm và hệ thống treo của Crosstrek quá ấn tượng. Nhất là mỗi khi tôi “cố tình” chuyển làn nhanh ở tốc độ cao để xem phản ứng của xe.
Khi đó, chiếc xe gần như cho tôi cảm giác rất ngọt, dứt khoát và theo kiểu là “bê nguyên con” từ làn này qua làn khác, cộng thêm vô lăng của xe “siêu ngoan” đầy cảm xúc. Vì thế, lắc lư hay nhào là gần như không hề xuất hiện trong hoàn cảnh này.
Đây là nhận định chung của người lái và những người bạn đồng hành của tôi khi ngồi hàng ghế thứ 2. Cũng đúng thôi, vì Crosstrek được hãng Nhật trang bị Hệ Khung Gầm Toàn Cầu Subaru cực kỳ cứng cáp để chinh phục đa dụng địa hình cơ mà!
Crosstrek được trang bị công nghệ lái bán tự động, do đó khi điều khiển xe trên cao tốc trở nên khá nhàn hạ. Bạn chỉ cần sử dụng tính năng Kiểm soát Hành trình thích ứng (ACC) với chức năng Định tâm làn đường thông qua nút bấm trên vô lăng. Lúc này chiếc xe sẽ tự động bám theo xe phía trước như “hình với bóng” và có khả năng tự động đánh lái khi đường cong.
Nếu bạn đang vận hành xe ở vận tốc từ vận tốc 60km/h trở lên và lơ đễnh để xe chệch làn đường, thì công nghệ Cảnh báo và Tránh chệch làn đường của EyeSight 4.0 sẽ tự động đưa xe về giữa làn trở lại kèm theo âm thanh cảnh báo nhằm nhắc bạn.
Cụ thể hơn, công nghệ EyeSight 4.0 gồm 9 tính năng an toàn như: Định tâm làn đường, Cảnh báo và Tránh chệch làn đường, Cảnh báo đảo làn, Đánh lái khẩn cấp tự động, Kiểm soát bướm ga tránh va chạm, Cảnh báo xe phía trước di chuyển, Phanh tự động khi lùi (RAB), cùng với Phanh tránh va chạm và Kiểm soát Hành trình thích ứng được cải tiến. 8 túi khí SRS…
Về khoản cách âm, dải tốc độ từ 90 km/h trở xuống chúng ta sẽ nhận được sự yên tĩnh, động cơ hoạt động quá mượt mà đến kinh ngạc, tựu chung lại đó là cảm giác nhẹ nhàng, ngoan và chính xác. Đúng với những gì là thế mạnh của xe Subaru nói chung.
Đặc biệt khung gầm, hệ thống treo, phản ứng vô lăng và động cơ được chúng tôi đánh giá rất cao cho mẫu xe Crosstrek. Bạn sẽ nhận được sự phấn khởi và hào hứng mỗi khi lái xe, càng lái càng thích, hành trình dù có xa cũng trở nên gần hơn.
Chưa hết, để tăng thêm tính trải nghiệm, ban tổ chức quyết định “chơi lớn” theo chất Subaru là tổ chức Off-Road để chinh phục đồi cát tại Bàu Trắng, qua đó Hệ dẫn động Bốn Bánh Toàn Thời Gian Đối Xứng (S-AWD)và chế độ X-MODE thế hệ thứ 2 được dịp phô diễn khả năng.
Trước khi cho xe di chuyển vào sa mạc cát, tất cả các xe đều giảm áp suất lốp chỉ còn khoảng 1,4 Bar nhằm tăng diện tích bề mặt tiếp xúc xuống mặt đường. Mọi thứ đã sẵn sàng, đoàn chúng tôi bắt đầu chinh phục đồi cát Bàu Trắng, chúng tôi cứ giữ đều chân ga và đánh lái theo ý muốn.
Chiếc xe cứ thế vút lao lên phía trước, bốn bánh xe ghì chặt xuống và lướt đi trên cát trong sự phấn khích cao độ. Hết đồi cát này rồi đến đồi cát khác cao hơn.
Tôi có thể cảm nhận rõ mô men xoắn phân bổ lực kéo xuống từng bánh xe rất khác nhau. Khi xe di chuyển dưới vận tốc 35 km/h, chế độ X-MODE sẽ được kích hoạt, kết hợp Hệ dẫn động Bốn Bánh Toàn Thời Gian Đối Xứng (S-AWD). Tất cả đã phối hợp nhịp nhàng và thông minh để một người chưa có kinh nghiệm Off-Road như tôi cũng cảm thấy chinh phục đồi cát quá dễ dàng và sướng đến tột độ.
Mặc dù có đôi lúc xe mất trớn, nhấn ga không đều chân đã làm cho bánh xe đã ngày càng ăn sâu và không thể tới được. Cài số de, chiếc xe lùi một phát ăn ngay và thoát khỏi vũng cát vừa lún rất đơn giản. Thật may mắn là chẳng cần dùng đến sức người đào bới để thoát ra khỏi hố cát sâu.
Ngày thứ 2 của hành trình cũng là cung đường di chuyển từ Phan thiết về lại Tp.HCM. Đây cũng là dịp mà chúng tôi đổi xe cho nhau giữa phiên bản máy xăng và bản Hybrid. Ở phiên bản máy xăng, động cơ, vận hành, trang bị công nghệ an toàn gần như tương đồng phiên bản cao cấp Hybrid mà trước đó tôi đã từng lái. Tuy nhiên phiên bản máy xăng về khả năng tăng tốc và chạy trớn thật sự chưa ấn tượng bằng.
Đánh giá chung
Tựu chung lại, Subaru Crosstrek sau 02 ngày trải nghiệm đầy đủ các cung đường từ On Road đến Offroad. Tôi nhận ra rằng đây là mẫu xe rất khác biệt so với phân khúc B-SUV, một tầm vị cao hơn và sẽ là sự lựa chọn hấp dẫn dành cho người thích lái xe, yêu xê dịch và có gu đặc biệt. Thoát ra khỏi vùng an toàn để vươn mình chinh phục thử thách cùng người bạn đồng hành như Crosstrek là điều không thể thú vị hơn và đáng từng xu.
Quốc Hiếu