Lốp là bộ phận tiếp xúc trực tiếp xuống mặt đường, xe di chuyển một thời gian dài sẽ dẫn đến việc bị mài mòn là điều bình thường. Tuy nhiên, có nhiều tác nhân “độc hại” khác gây mòn lốp xe mà bác tài cần lưu ý nhằm giúp kéo dài tuổi thọ cho lốp.
Sử dụng lốp không đủ căng hay còn gọi là “non hơi”
Đây là nguyên nhân dễ dẫn đến lốp dễ bị mòn nhanh chóng mà các tài xế thường bỏ qua, hoặc “cố tình” bơm lốp “non hơi” nhằm nghĩ rằng như vậy lốp xe sẽ bám đường tốt hơn và mềm mại hơn khi di chuyển.

Đó là suy nghĩ sai lầm, hãy sử dụng lốp xe theo đúng thông số áp suất lốp từ nhà sản xuất, thông thường các thông số này được dán khuyến nghị ở phần thân cửa xe.
Việc sử dụng lốp ôtô không đủ độ căng trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng nhanh mòn dọc theo các mép ngoài của gai lốp. Điều này là do gai lốp phải chịu thêm áp lực khi vận hành ở trạng thái chưa đủ căng.
Tương tự như vậy, mép trong của lốp chưa được bơm căng cũng sẽ có dấu hiệu bị mòn nhanh chóng. Ngoài ra, Khi xe thường xuyên chở vượt quá mức trọng tải cho phép thì lốp xe là phần bị ảnh hưởng.
Chỉnh sai góc nghiêng ngang
Thuật ngữ “Góc camber” mô tả độ nghiêng vào trong/ra ngoài của lốp xe so với trục thẳng đứng. Góc camber quá lệch có thể dẫn đến mòn lốp không đều và lốp nhanh mòn cạnh trong/ngoài.
Ngoài cách căn chỉnh đơn giản bằng máy chuyên dụng, còn có một cách khác là đảo lốp xe (hoán đổi vị trí lốp) thông thường sau mỗi 20.000 km để hạn chế sự mòn lốp bất thường. Đặc biệt những xe trang bị hệ dẫn động cầu trước hoặc cầu sau, và khi đó động lực sẽ truyền lực bám vào lốp tương ứng và dẫn đến việc mài mòn nhanh hơn là điều bình thường.
Độ chụm bánh xe không đúng
Độ chụm bánh xe là khoảng cách giữa hai má lốp trên cùng một trục của xe. Độ chụm không đúng dễ làm mòn lốp và không đều. Tài xế có thể nhận biết bằng cách lướt tay lên bề mặt các khối gai lốp, lúc này sẽ có cảm giác như răng cưa. Hoặc quan sát bằng mắt thường, tài xế sẽ thấy một bên của khối gai lốp bị mòn nhanh hơn bên còn lại.

Mòn linh kiện hệ thống treo
Các bộ phận của hệ thống treo bị mòn cũng có thể khiến lốp xe bị mòn quá mức dọc theo mép của gai lốp, gây áp lực lớn lên lốp xe khiến lốp xe ô tô bị mòn không đều, khả năng vận hành không còn êm ái. Để khắc phục, người dùng phải thay thế bộ phận hệ thống treo bị mòn hoặc bị tổn hại, chẳng hạn như giảm xóc và thanh chống.
Hư hỏng bộ phận xe
Lốp mòn bất thường cũng có thể do hư hỏng một hoặc nhiều bộ phận lái hoặc hệ thống quan trọng của xe. Ví dụ việc tài xế kéo vật quá nặng trên rơ-moóc, lái xe off-road thường xuyên hoặc lắp đặt các bộ phận phía trước không đúng cách.
Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ cho lốp?
Để kéo dài tuổi thọ cho lốp, các tài xế cần lưu ý:

– Kiểm tra định kỳ độ thẳng hàng của bánh xe và căn chỉnh bánh xe phù hợp với thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất khuyến nghị.
– Do 2 bánh xe đằng trước có xu hướng bị mòn lốp nhiều hơn nên chủ xe có thể xoay đổi lốp xe để cân bằng độ mài mòn giữa lốp trước và lốp sau.
– Thay lốp mới khi nhận thấy lốp xe bị mài mòn
– Bảo dưỡng xe định kỳ để kịp thời phát hiện những hư hỏng ở lốp xe ô tô
– Chọn lốp chất lượng cũng là cách kéo dài tuổi thọ xe. Ngày nay, nhiều khách hàng khó tính cũng tin dùng Thương hiệu lốp xe Continental đến từ Đức. Đây là thành thương hiệu sản xuất lốp xe hàng đầu trên thế giới, được biết đến với các dòng sản phẩm lốp xe êm ái, sang trọng mang lại hiệu suất tối ưu. Continental cũng đáp ứng yêu cầu khắt khe của nhiều thương hiệu xe sang lựa chọn lốp theo xe (OE), như: Mercedes-Benz, BMW, Audi, Vinfast,Porsche, Tesla.
Hiện tại, Moveo Plus là nhà phân phối toàn quốc thương hiệu lốp Continental tại Việt Nam
Hoàng Nam