Những cơn mưa lớn và tình trạng ngập úng tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM và khu vực miền Trung khiến không ít chủ xe rơi vào cảnh “khó đỡ” khi ô tô bị ngập nước. Các chuyên gia kỹ thuật khuyến cáo, việc xử lý đúng cách ngay sau khi xe bị ngập là yếu tố quyết định giúp xe hạn chế hỏng hóc nặng, đồng thời giúp chủ nhân tiết kiệm hàng chục triệu đồng cho chi phí sửa chữa.
-
Tuyệt đối không cố khởi động lại xe
Theo các kỹ thuật viên của nhiều hãng xe, sai lầm phổ biến nhất là chủ xe cố khởi động động cơ ngay sau khi xe vừa chết máy trong vùng ngập. Việc này có thể khiến nước tràn sâu vào buồng đốt, gây “thủy kích”, khiến piston, tay biên và trục khuỷu bị cong hoặc gãy, tình trạng này dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng và tốn kém nhất, có thể phải hạ máy để xử lý và chắc chắn sẽ tốn kém khá nhiều chi phí cho chủ xe. Dĩ nhiên, giá trị của chiếc xe cũng rơi mạnh là điều dễ hiểu.

“Khi xe đã ngập đến nắp bánh xe hoặc nắp capo, tốt nhất hãy rút chìa khóa, ngắt nguồn điện và gọi cứu hộ ngay. Nếu càng để lâu, nước càng xâm nhập sâu vào hệ thống điện và động cơ,” kỹ sư Nguyễn Thanh Ngọc Thảo – cố vấn kỹ thuật tại một trung tâm sửa chữa ô tô tại Tp.HCM cho biết.
-
Ngắt toàn bộ nguồn điện (nếu được) và kéo xe ra khỏi vùng ngập
Ngay sau khi đảm bảo an toàn cho người, chủ xe cần ngắt bình ắc quy để tránh chập điện, sau đó gọi cứu hộ chuyên dụng để kéo xe đến gara. Việc không tự ý kéo hoặc nổ máy khi chưa kiểm tra có thể làm hỏng hộp số, đặc biệt với xe số tự động.
Các chuyên gia cũng khuyên nên chụp lại hiện trường, mức ngập và báo ngay cho bảo hiểm (nếu có) để làm căn cứ bồi thường, nếu xe có mua điều khoản bảo hiểm thuỷ kích.
-
Kiểm tra và xử lý nước trong khoang nội thất xe
Khi xe đã được đưa đến nơi khô ráo, cần tháo toàn bộ thảm sàn, ghế và sấy khô khoang nội thất càng sớm càng tốt. Nếu nước ngập sâu, nên tháo tap-lô, hệ thống dây điện và giắc nối để kiểm tra vì nước có thể gây oxy hóa, chập mạch sau này.
Ngoài việc tháo các chi tiết bên trong nội thất để vệ sinh, làm sạch và sấy. Để tốt hơn, nếu thời tiết có nắng thì hãy mang những chi tiết nội thất ra phơi dưới ánh nắng mặt trời nhằm diệt khuẩn và khử mùi tốt nhất.
-
Kiểm tra dầu động cơ, hộp số, lọc gió, thước lái và hệ thống điện
Đây là bước quan trọng bậc nhất. Nếu thấy dầu máy có màu trắng đục như cà phê sữa, chứng tỏ nước đã lọt vào hệ thống bôi trơn của động cơ. Khi đó, cần xả toàn bộ dầu, xúc rửa động cơ, thay lọc dầu và lọc gió mới.
Đối với xe số tự động, dầu hộp số (ATF) cũng cần được kiểm tra – nếu có dấu hiệu lẫn nước, cần thay mới hoàn toàn để tránh trượt số hoặc cháy ly hợp. Kiểm tra hệ thống khung gầm, thước lái là việc cần thiết.
Ngay cả khi xe có vẻ hoạt động bình thường sau ngập, việc mang đến gara chính hãng hoặc cơ sở có thiết bị chẩn đoán điện tử là rất cần thiết. Các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra hệ thống ECU, cảm biến, túi khí, phanh ABS – những bộ phận dễ bị ảnh hưởng nhất khi nước xâm nhập.
-
Phòng hơn chữa: Chủ động bảo vệ xe mùa mưa ngập
Để tránh thiệt hại, chủ xe nên hạn chế di chuyển qua khu vực ngập sâu. Đồng thời, chủ xe cũng nên chủ động mua thêm điều khoản bảo hiểm thủy kích (nếu chủ có mua bảo hiểm vật chất). Khi bắt buộc phải đi qua vùng ngập vì lý do gì đó, người lái nên chủ động đi chậm, đều ga và giữ vòng tua ổn định, hạn chế tối đa việc dừng giữa chừng trong điểm ngập.
Nếu có xe di chuyển phía trước, hãy nhìn vệt bánh xe và đoán mực nước rồi từ đó quyết định có nên đi tiếp hay quay đầu.
Thêm nữa, người lái xe cũng nên phán đoán mực nước “dự phòng” trường hợp động khi có xe khác di chuyển, lúc đó nước sẽ có hiện tượng mấp mô và ngoài tầm kiểm soát mực nước tối đa mà xe có thể “chịu đựng” là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Kết luận
Việc xử lý đúng cách khi ô tô bị ngập nước không chỉ giúp giảm thiểu hư hại cho xe và tài chính chủ xe, mà còn đảm bảo an toàn cho chủ xe và hành khách đi cùng. Việc xe vô tình đi vào điểm ngập và bị thuỷ kích là điều không mong muốn, tuy nhiên đừng hoảng loạn, hãy bình tĩnh xử lý như tắt máy, kiểm tra và gọi cứu hộ.
Nhã Hân