Mẫu SUV 5 chỗ thương hiệu đến từ Đức – Volkswagen T-Cross sở hữu thiết kế trung tính, trang bị hữu dụng và đặc biệt cảm giác lái cực kỳ ấn tượng, điều mà những mẫu xe đến từ Châu Á vẫn mãi chưa thể sánh bằng xe Châu Âu trong cùng phân khúc.
Volkswagen T-Cross ra mắt thị trường Việt Nam vào giữa năm 2022, ngay lập tức đã tạo ra làn gió mới trong phân khúc SUV đô thị 5 chỗ và là mẫu xe có giá bán hấp dẫn nhất trong số các thương hiệu xe Đức tại Việt Nam.
Ngay lập tức, T-Cross đã thu hút được sự chú ý của rất đông khách hàng, những người “sành” xe và cả những khách hàng ưa chuộng xe thương hiệu Đức nói chung. Có thể thiết kế nội/ngoại thất không quá hoa mỹ nhưng vẫn thể hiện được nét năng động, trẻ trung. Hơn hết là giá trị cốt lõi đến từ khung gầm, hệ thống lái và nhiều chi tiết cơ khí lẫn công nghệ khác sẽ làm cho chủ nhân cảm thấy hài lòng trong quyết định của mình dành cho T-Cross.
Thiết kế trẻ trung, cá tính
Volkswagen T-Cross sở hữu kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4.221 – 1.760 – 1.612mm, khoảng sáng gầm xe lớn 188 mm. Phần đầu xe toát lên được chất Đức nói chung và Volkswagen nói riêng qua lưới tản nhiệt kiểu bậc thang 3D mạ chrome, nổi bật với cụm đèn chiếu sáng kích thước lớn ứng dụng công nghệ chiếu sáng LED có khả năng tự cân bằng góc cho bản cao cấp (Elegance) hoặc Halogen cho bản thấp (Luxury).
Cản dưới mạ Chrome nối dài kiểu mở rộng ôm trọn cụm đèn sương mù, chi tiết này giúp cho xe có cảm giác phần đầu xe rộng hơn và bề thế hơn. Trên nắp ca pô với các đường gân dập nổi lộ rõ mang lại dáng vẻ cho sự cứng cáp, chi tiết này được kéo dài sang hai bên hông xe. Kết hợp cùng mâm xe kích thước từ 16 hoặc 17 inch đa chấu (tuỳ phiên bản).
Bước về phía sau, đây chính là điểm nhấn mới mẻ trong thiết kế mà Volkswagen ứng dụng cho mẫu xe T-Cross theo phong cách trẻ trung và hiện đại với cụm đèn hậu LED vô cực nối dài, logo “VW” đặt ở giữa làm điểm nhấn ấn tượng.
Ở cản dưới được ốp mạ chrome sáng bóng vắt ngang và tạo hình như ống xả cỡ lớn, nhưng thực chất ống xả đã được giấu phía trong khá gọn gàng. Đây là chi tiết thiết kế mà khá nhiều mẫu xe hiện nay áp dụng.
Có thể thấy Volkswagen đang muốn trẻ hoá trong thiết kế, mà mẫu xe T-Cross chính là điển hình cho tham vọng đó. Và nhóm khách hàng trẻ, năng động, sống đô thị và có cá tính sẽ là đích đến của hãng xe này.
Nội thất tiện nghi, đủ dùng
Nếu như phiên bản cao cấp là Elegance khoang nội thất thể hiện rõ 02 tông màu gồm trắng và đen, bao gồm ghế. Thì phiên bản thấp hơn là Luxury cũng hai tông màu, nhưng phần ghế chỉ một màu đen.
Điểm cộng chính là khoang nội thất của Volkswagen T-Cross khá thoáng đãng, rộng rãi cho cả hai hàng ghế với trần xe cao. Khu vực hàng ghế phía trước được hãng xe Đức trang bị khá bắt mắt và dễ sử dụng. Vô lăng bọc da kiểu D-cut và tích hợp nhiều nút tinh chỉnh chức năng thuận tiện cho người lái và lẫy chuyển số thể thao.
Bảng đồng hồ hiển thị thông tin dạng kỹ thuật số Digital Cockpit rất trực quan, dễ quan sát và cung cấp đầy đủ thông tin như giải trí, điện thoại và thông tin xe. Trong khi đồng hồ hiển thị thông tin trên phiên bản thấp (Luxury) dạng Analog.
Một màn hình thông tin giải trí đa nhiệm kích thước lớn 10 inch kế bên trên taplo có thể kết nối App-Connect không dây dành cho tất cả phiên bản.
Để chỉnh điều hoà tự động kèm chức năng lọc không khí cực kỳ đơn giản và hiện đại bằng thao tác điều khiển cảm ứng ở phía dưới, thay vì các kiểu điều chỉnh truyền thống. Ghế lái điều chỉnh điện và ghế phụ chỉnh cơ học. Sạc không dây là trang bị tiêu chuẩn cho cả hai phiên bản.
Ở hàng ghế thứ 2 khá rộng rãi cho trần và khoảng duỗi chân, đủ cho cả 03 người lớn. Hệ thống điều hoà sau cũng là trang bị sẵn trên cả hai phiên bản của T-Cross. Đồng thời có thể gập theo cách linh hoạt 60:40 nhằm mở rộng thể tích khoang hành lý từ 385 lit lên đến 1405 lít.
Động cơ – vận hành: Lái thích
Volkswagen T-Cross nhờ được trang bị động cơ tiên tiến dung tích 1.0 TSI cùng Turbo tăng áp và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, đem lại công suất 115 hp và mô men xoắn tối đa 178 Nm. Đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Mặc dù là khối động cơ thoạt nhìn thông số thì có lẽ nhiều người sẽ cho là nhỏ, sợ ì. Nhưng đó chỉ là những con số trên giấy, còn thực tế thì rất khác biệt khi cầm vô lăng chiếc T-Cross.
Ngay từ nhịp đầu tiên sau khi đã khởi động động cơ và ngó nghiêng các nút chức năng trong xe để làm quen. Nhất nhẹ chân phanh, chiếc xe gần như lập tức vọt chòm lên mà chưa cần nhấp nhẹ chân ga để đề pa, chứng tỏ hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp của xe đã làm việc quá nhạy.
Điều mà người cầm lái thích nhất chính là điều khiển trong phố, chiếc T-Cross thể hiện được hết khả năng tối ưu của xe và điều kiện thực tế đúng chất dành cho mẫu xe này. Tầm quan sát thoáng rộng, cột A nhỏ và vô lăng đánh lái rất thích, có một chút của nhẹ nhàng nhưng rất chính xác và cảm xúc. Hơn nữa, khung gầm của xe cứng vững nên gần như chiếc xe luôn đi theo ý người lái một cách rất dễ dàng.
Ở tốc độ cao hơn trên đường vắng, thốc ga đẩy vòng tua máy đạt ngưỡng từ hơn 1.500 vòng/phút thì lúc này turbo tăng áp bắt đầu làm việc, đồng nghĩa chiếc xe có dung tích 1.0 L kia cũng bức tốc trong sự ấn tượng dành cho người lái. Tuy nhiên chúng ta không thể đòi hỏi chiếc xe là phải tuân lệnh ngay tức thì sau mỗi lần đạp ga, vẫn có độ trễ nhất định nhưng tất cả đều trong tầm kiểm soát và chấp nhận.
Đặc biệt vô lăng sẽ có độ rít tăng dần theo tốc độ của xe, giúp người lái thêm phần tự tin và phấn khích hơn nhờ tính năng hỗ trợ đánh lái thông minh trong một số tình huống khẩn cấp. Nếu muốn tăng cảm giác, người lái có thể đẩy cần số về “S” hoặc gạt ngang sang “M” và kết hợp dùng lẫy chuyển số thể thao trên vô lăng, lúc này chiếc xe sẽ trở nên lanh lẹ và bốc hơn.
Về khoảng cách âm, tốc độ lý tưởng dành cho T-Cross có lẽ dưới 80 km/h, lúc này độ ồn từ gầm, hốc bánh xe sẽ vọng lên rất khẽ ở mức không quá lo ngại hoặc ảnh hưởng đến tất cả mọi người trong xe. Cũng khó đòi hỏi T-Cross phải yên tĩnh đến tuyệt hảo như những mẫu xe Đức đắt tiền khác, đây là mẫu xe mà hãng muốn nhắm đến tệp khách hàng trẻ đô thị hoặc gia đình trẻ với tài chính vừa phải. Bù lại người lái và hành khách sẽ không hề nhận được cảm giác bồng bềnh, lắc lư khó chịu mỗi khi đánh lái chuyển làn hoặc vào các đường xấu.
Trang bị an toàn
Ngoài việc chiếc T-Cross cho cảm giác lái hay, chính xác và thể hiện được chất Đức thì các trang bị an toàn đi kèm cũng cần được quan tâm, có thể kể đến như: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hỗ trợ phanh gấp BA, Cân bằng điện tử, Kiểm soát lực kéo TCS, Hỗ trợ trả lái DSR, Khoá visai điện tử EDL, Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA.
Ngoài ra, hệ thống kiểm soát cự ly kết hợp với camera lùi sẽ giúp lùi đỗ xe dễ dàng với hình ảnh và âm thanh cảnh báo. Cảnh báo áp suất lốp TPMS (tuỳ phiên bản). An toàn với 6 túi khí xung quanh xe cho phiên bản cao cấp, trong khi phiên bản thấp hơn chỉ có 2 túi khí.
Tại Việt Nam, Volkswagen T-CROSS được nhập khẩu từ Ấn độ và có 6 màu sắc tương đối trẻ trung và cá tính, bao gồm: Đỏ Cherry – Xanh Rising Blue – Vàng Curcuma – Xám Carbon – Trắng Candy – Bạc Reflex.
Bảng giá:
Tên xe | Giá bán (VND) |
T-Cross Elegance | 1,099,000,000 |
T-Cross Luxury | 1,299,000,000 |
Giá bán đã bao gồm 10% VAT
Quốc Hiếu - Theo Autonet