Trải nghiệm Porsche Cayenne Coupe – SUV thể thao đa dụng đáng sở hữu nhất

Được cầm lái mẫu xe SUV thể thao Porsche Cayenne Coupe động cơ V6 Turbocharged dung tích 3.0L cho công suất lên đến 350 mã lực quả thật rất khó để tìm ra điểm để chê, vì càng lái càng “nghiện”.

Thật ra, tôi cũng như Autonet.com.vn đã rất nhiều lần trải nghiệm các dòng xe thương hiệu Porsche, tuy nhiên mỗi lần cầm lái là cảm giác đầy tươi mới và phấn khởi trông tôi lại ùa về. Cho dù bạn cầm lái một chiếc Porsche thuộc phân nào đi chăng nữa, từ SUV như Macan, Cayenne cho đến xe thể thao 2 cửa như 911 hay là 718 Boxster thì cái chung nhất là AND chất thể thao vẫn hiện hữu khá rõ nét ở bất kỳ dòng xe Porsche nào. 

Porsche Cayenne là mẫu xe có doanh số bán tốt nhất của Porsche toàn cầu

Với Porsche Cayenne Coupe cũng vậy, đây là mẫu SUV có cấu hình 05 chỗ ngồi, thiên hướng thiết kế khoang nội thất mang lại sự rộng rãi cho người lái và hành khách, có thể hiểu nôm na là xe dành cho gia đình khi tất cả mọi người đều có chung niềm tận hưởng. Đặc biệt người lái!!! 

Thiết kế ngoại thất

Porsche là thương hiệu xe hơi thể thao hạng sang đến từ nước Đức, một thương hiệu đã sản sinh ra rất nhiều kiệt tác xe hơi làm say đắm hàng triệu tín đồ trên đường đua lẫn đường phố thông dụng bởi tốc độ và thiết kế hoàn mỹ đến mức muốn chê cũng khó, dù là chi tiết nhỏ nhất. Và Porsche Cayenne Coupe thế hệ thứ 3 là một trong những mẫu xe mới nhất trong gia đình Porsche tại Việt Nam. 

Porsche Cayenne hướng đến nhóm khách hàng trẻ, cá tính và có điều kiện

Cái tên Cayenne có lẽ đã quá quen thuộc với nhóm khách hàng cao cấp, ưa thích những mẫu xe hạng sang bấy lâu nay. Với phiên bản Coupe, mẫu xe toát lên được “chất chơi” của người trẻ, thể hiện được cá tính mạnh mẽ và đam mê tốc độ ngay từ cái nhìn đầu tiên. Porsche đã lại một lần nữa “đốn tim” khách hàng qua mẫu xe SUV thể thao thiên hướng Coupe này. Nên nhớ rằng, Cayenne là dòng xe có doanh số bán tốt nhất của Porsche trên bình diện toàn cầu trong năm 2023 và những năm trước nữa.

Porsche Cayenne Coupe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là: 4.931 x 1.983 x 1.676 mm và chiều dài cơ sở ở mức 2.895 mm. Xe có trọng lượng 2,03 tấn. Mâm xe 22 inch Sport Design là trang bị tuỳ chọn thêm. 

Porsche Cayenne
Ở thế hệ mới nhất, Cayenne Coupe không có nhiều khác biệt so với thế hệ tiền nhiệm

Ở phần đầu xe, Porsche Cayenne Coupe vẫn theo thiết kế chung mới nhất mà hãng đang áp dụng cho hầu hết các mẫu xe Porsche. Đó là đèn pha Full LED ứng dụng công nghệ chiếu sáng HD ma trận, bao gồm hai mô-đun có độ sắc nét cao với hơn 32.000 pixel mỗi bên là chọn option có giá lên đến 165 triệu đồng, đèn định vị ban ngày đặc trưng 4 bi LED ẩn trong đèn pha. Đèn xi nhan dạng LED ngang đặt thấp phía dưới. Đồng thời tính khí động học cao thể hiện qua các khe thoát gió cỡ lớn phía dưới cản trước. 

Bước về phía sau chiếc Porsche Cayenne Coupe, phải thẳng thắn mà nói xe sở hữu thiết kế quá đẹp mắt và sang chảnh. Hai cụm đèn hậu nối liền bằng dãy đèn LED không thể ấn tượng hơn, trong khi đèn phanh trên cao cũng dạng LED ngang. Ngoài ra, hệ thống ống xả dạng pô kép hai bên đi kèm hệ thống kích hoạt âm thanh là trang bị tuỳ chọn thêm có giá lên đến hơn 200 triệu đồng. Mang đến chất thể thao hơn cho chiếc Porsche Cayenne Coupe mỗi khi nhìn từ phía sau. Chưa kể, màu sơn xám Crayon ngoại thất của xe cũng có giá lên đến 174 triệu đồng nếu khách hàng chọn màu sơn này.

Cụm đèn hậu được tinh chỉnh mới

Như vậy, riêng phần option cho ngoại thất của chiế Porsche Cayenne Coupe này đã có giá trị lên đến gần 1 tỷ đồng, vì vậy mỗi chiếc xe Porsche là một kiệt tác nghệ thuật vi diệu đến từ chủ nhân để thoả mãn đam mê. Trong khi giá xe cơ bản của Cayenne Coupe ở mức 5,8 tỷ đồng tại Việt Nam.

Nội thất và trang bị

So với thế hệ tiền nhiệm, Porsche Cayenne Coupe 2024 có nhiều sự thay đổi thú vị và ấn tượng hơn ở khoang nội thất xe. Sự bỡ ngỡ đầu tiên đến từ việc thay vì cắm chìa khoá bên trái như thông lệ, Cayenne Coupe 2024 đã thay thế bằng nút bấm khởi động Start/Stop và chìa khoá thì không còn phải cắm nữa. 

Cayenne thế hệ thứ 3 có nhiều cải tiến bên trong khoang cabin

Bảng đồng hồ hiển thị sau vô lăng dạng điện tử kích thước 12,6 inch cũng trở nên tối giản hơn chỉ với 3 hình vòng tròn, thay vì 5 vòng tròn như trước. Vô lăng 3 chấu thể thao bộc da tích hợp nhiều nút bấm. Màn hình trung tâm đa nhiệm kích thước 12,65 inch. 

Khu vực bảng điều khiển cần số rất tinh gọn và hiện đại khi hãng đã lượt bỏ đi rất nhiều phím bấm cảm ứng vật lý, thay vào đó là các thanh lẫy để điều chỉnh điều hoà trong xe cực kỳ dễ thao tác mà đôi lúc chúng ta không cần phải quá tập trung vào nó để tránh gây mất an toàn trong lái xe. Bởi vì tất cả các tinh chỉnh khác điều đã được tích hợp lên màn hình giải trí trung tâm của xe, nơi chúng ta dễ quan sát và điều chỉnh.

Đặc biệt, cần số bây giờ chỉ là một thanh lẫy rất nhỏ được đặt lên vị trí tap lô, ngay phía sau vô lăng của xe. Mẫu xe Cayenne Coupe mà chúng tôi trải nghiệm đã được cá nhân hoá thêm tuỳ chọn màn hình cho ghế phụ được đặt ở tap lô có giá trị 53,5 triệu đồng.

Ở hàng ghế phía sau, mặc dù là xe thiết kế hướng Coupe nhưng hành khách ngồi hàng ghế thứ 2 lại cảm thấy rất thoải mái và thoáng đãng, với chiều cao hơn 1,76 m nhưng vẫn trần xe vẫn chưa chạm lấy phần đầu hành khách nhờ kích chiều dài cơ sở của lên khá lớn lên đến 2.895 mm.

Hàng ghế sau cực kỳ rộng rãi và thoáng đãng, tiện nghi

Bạn có thể hoàn toàn ngồi duỗi thẳng chân theo cách bạn muốn tận hưởng, kèm theo đó là điều hoà nhiệt độ phía sau cũng được trang bị sẵn cũng như các cổng sạc điện thoại và rèm cửa điện hai bên cửa sau.

Động cơ, vận hành và an toàn

Mặc dù đã cầm lái trải nghiệm khá nhiều các dòng xe Porsche từ trước đến nay, Cayenne không nằm ngoài danh sách của tôi. Tuy vậy sự bỡ ngỡ khi lần đầu tiên mở cửa bước vào khoang cabin của chiếc Cayenne Coupe thế hệ mới nhất này bởi sự thay đổi hướng đến tính hiện đại nhiều hơn. Dự đoán là bước đệm trước khi hãng xe thể thao Đức có sự chuyển mình mạnh mẽ ở các thế hệ tiếp theo.

Cayenne Coupe được Porsche trang bị khối động cơ Turbocharged V6 dung tích 3.0 lit với công suất 353 mã lực

Không còn cảm giác cắm chìa khoá để khởi động động cơ nữa, thay vào đó là nhấn nút Start/Stop rất quen thuộc như các dòng xe hiện nay. Cần số dạng thanh lẫy đưa lên tap lô, đồng hồ hiển thị đơn giản, dễ quan sát hơn dành cho người lái, đặc biệt những khách hàng mới của hãng. Từ sự thay đổi nhẹ đó, chúng ta có thể thấy được sự thay đổi từ Porsche để hãng có thể mở rộng tệp khách hàng hơn, đặc biệt nhóm khách hàng trẻ hiện nay có xu hướng hiện đại hoá cao.

Động cơ đã được khởi động, tiếng gầm vang lên từ 4 ống xả phía sau vọng vào xe “ rồ rồ” nghe cực kỳ phấn khích và rất Porsche. Chúng tôi di chuyển từ Tp.HCM cho đến Hồ Tràm với khoảng cách đi về loanh quanh 300 km. Cầm lái một chiếc xe có giá trị lên đến hơn 7,5 tỷ đồng như chiếc Porsche Cayenne Coupe mới cóng này di chuyển trong phố đông đúc là cả một vấn đề to về tâm lý. Nhưng mọi thứ sẽ tan biến sau 10 phút di chuyển trên đường, vì có lẽ tôi đã quá quen với mùi xe mới và có lẽ Porsche Cayenne Coupe quá dễ điều khiển và rất ngoan. 

Gần như mọi góc nhiền đều không bị cảm giác điểm mù cản trở hay gây khó dễ mỗi khi qua các ngã 3, ngã 4 đông đúc xe cộ. Chân ga, chân phanh, vô lăng và gương chiếu hậu cũng như cột A…tất cả đều được thiết kế một cách cực kỳ khoa học và logic, giúp cho người lái thêm phần tự tin và làm chủ được chiến mã một cách không thể thuần thục hơn.

Trên cao tốc Long Thành – Dầu giây – Phan Thiết, Cayenne Coupe được Porsche trang bị khối động cơ Turbocharged V6 dung tích 3.0 lit với công suất 353 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 500 Nm, đi kèm hộp số tự động Tiptronic S 8 cấp đã gần như làm chủ cuộc chơi trên đường bởi sự lanh lẹ, chắc nịch và thanh thoát sau mỗi cú nhấn ga.

Chỉ cần bạn ra lệnh ở bàn đạp chân ga, khối động cơ gần 353 mã lực như làm việc ngay lập tức ở chế độ Sport. Thời gian tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ cần 5,7 giây, mạnh kinh khủng cho một mẫu SUV thể thao thứ thiệt.

Đang vận tốc 80 km/h, bạn chỉ cần chớp mắt là chiếc xe đã chạm ngưỡng 110 km/h. Thốc ga, tiếng động cơ tràn đầy uy lực và đậm chất thể thao gần như được bộc lộ tối đa, người lái và hành khách sẽ có chung cảm giác, đó là sướng đến tê người.

Nhưng sướng nhất vẫn là người lái, ngoài phấn khích của tốc độ, bạn sẽ cảm nhận được giá trị vô hình từ khung gầm, hệ thống giảm xóc của xe mang lại mỗi khi chuyển làn ở tốc độ cao. Nói thật, để khen Porsche Cayenne Coupe có lẽ là điều thừa thải nhất.

Nhưng tìm điểm chê thì khó. Cách âm tốc độ cao Cayenne Coupe chắc chắn sẽ không êm ái như các mẫu xe sang khác được, vì Porsche là xe thiên về thể thao hơn và tận hưởng, nhẹ nhàng. Cho nên đó không phải điểm trừ. 

Và để thay đổi cảm giác tránh sự buồn chán trong lái xe, người chỉ cần xoay núm Sport Chrono Package, bạn sẽ có nhiều chế độ vận hành để chọn lưa, gồm: (Normal, SPORT, SPORT PLUS and Individual). Mỗi chế độ lái là một cảm giác hoàn toàn khác biệt đến rõ rệt. Nếu bạn chọn chế độ Sport, thì ngoài chân ga, chân phanh, vô lăng thay đổi thì khung gầm xe cũng sẽ tự động hạ xuống để gia tăng khả năng bám đường tốt hơn ở tốc độ cao. Khi đó cảm giác của một chiếc SUV nặng nề gần như được thay áo để tốc độ và dứt khoát hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tinh chỉnh độ cứng mềm của giảm xóc, nâng hay hạ gầm, tiếng ống xả… ngay trên màn hình trung tâm theo sở thích cá nhân. 

Thử đưa xe vào cung đường cát nơi ven biển Hồ Tràm và đường đất đỏ nơi rừng cao su ở Đồng Nia để nghịch nhẹ một chút, chỉnh chế độ cho gầm nâng lên và mọi việc cứ để hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời tự động phân bổ lực kéo, việc chúng ta điều khiển xe để đi theo ý muốn. Quá đơn giản và nhẹ nhàng, khung gầm, giảm xóc và phản hồi từ động cơ tất cả đều rất mượt và trơn tru theo cách rất Porsche “hổ báo chả ngại ai”. 

Kết thúc một ngày trải nghiệm liên tục mẫu xe Porsche Cayenne Coupe 2024, tôi chỉ có một cảm giác duy nhất đó là “càng lái càng nghiện”, bởi mới biết vì sao Cayenne lại là mẫu SUV có doanh số tốt nhất của Porsche trên toàn cầu, và Việt Nam không ngoại lệ vì tính đa dụng địa hình, sự rộng rãi ở nội thất và nhiều chi tiết khác nữa làm nên giá trị thương hiệu.

Là một mẫu xe sang thể thao đầu bảng, vì thế công nghệ đi kèm cũng khá ấn tượng, bao gồm: Hệ thống quản lý lực kéo (PTM), thắng vi sai tự động (ABD), chống trượt (ASR), Hệ thống kiểm soát khung gầm Porsche 4D, Hệ thống kiểm soát độ ổn định của Porsche (PSM)… và rất rất nhiều tính năng an toàn khác nữa.

Nhận định – Sướng đến khó cưỡng

Sau một ngày được cầm lái mẫu xe Porsche Cayenne Coupe thế hệ mới nhất thì có lẽ cảm giác duy nhất của tôi là “càng lái càng nghiện”. Đã rất lâu và không phải mẫu xe nào cũng có thể đem đến cho tôi được cảm giác thích thú và phấn khích đến vậy. 

Cayenne Coupe đúng là mẫu xe càng lái càng nghiện
Cayenne Coupe đúng là mẫu xe càng lái càng nghiện

Cayenne Coupe là mẫu SUV vừa đa dụng, lại thừa chất thể thao. Khối động cơ Turbocharged V6 dung tích 3.0 lit với công suất 353 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 500 Nm, đi kèm hộp số tự động Tiptronic S 8 cấpchắc chắn sẽ làm hài lòng bất kỳ tín đồ đam mê tốc nào dù là khó tính nhất, càng lái càng nghiện là có thật!

 Quốc Hiếu

Tin TỨC- xu hướng

Lô xe Omoda C5 đầu tiên về đến Việt Nam

Omoda & Jaecoo Việt Nam tổ chức “Lễ đón nhận lô xe Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam”. Đây là sự kiện quan trọng của thương hiệu, đánh dấu những bước đi chính thức

Đánh giá VinFast VF7 cùng CarAwards 2024

VinFast VF7 là một trong những cử viên sáng giá cho danh hiệu Xe của Năm của CarAwards 2024. Thiết kế đẹp, công nghệ xe điện hiện đại và khả năng vận hành tuyệt vời

AUTONET CHANNEL

TRẢI NGHIỆM XE

AUTONET - FACEBOOK

KINH DOANH

Welcome Back!

Login to your account below

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Add New Playlist