Còn gì thú vị hơn khi được trải nghiệm hết tất cả các mẫu xe thương hiệu Nissan đang phân phối tại Việt Nam trong cùng một lúc, từ mẫu sedan cỡ B là Almera, bán tải Navara và đặc biệt là chiếc xe thuần điện Nissan Kicks.
Nằm trong hoạt động mang tính trải nghiệm đa dạng được tổ chức bởi Nissan Việt Nam cho giới truyền thông. Trước đó sự kiện đã được tổ chức tại Miền Bắc và nhận được rất nhiều lời khen tích cực.
Ngay từ sáng sớm, dàn xe Nissan hơn 10 chiếc cáu cạnh đã xếp hàng ngay ngắn chờ chúng tôi. Để chu đáo hơn, hãng đã sắp xếp mỗi dòng xe trải nghiệm chỉ có 02 người và thay phiên nhau trên đường di chuyển.
Sau những màn chào hỏi, những cái bắt tay của những người lâu ngày không gặp, cũng như là thời gian để hãng có thể chia sẻ về lý do của buổi tổ chức sự kiện này và chi tiết cung đường sắp di chuyển, các điểm dừng nghỉ đổi lái và dĩ nhiên ban tổ chức cũng không quên nhắc các thành viên luôn tuân thủ luật giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn trong suốt chuyến hành trình. Đây là điều quan trọng nhất.
Có tất cả 03 dòng xe để chúng tôi trải nghiệm lần này, đó là Almera, Navara và Kicks. Lướt một vòng thì hầu như tất cả đều là phiên bản cao cấp nhất ở mỗi dòng xe. Tuyệt vời!
Bán tải Nissan Navara phiên bản Pro 4X (cao cấp nhất) là mẫu xe mà tôi trải nghiệm đầu tiên. Cảm nhận đầu tiên đối với mẫu xe này đó chính là vẻ ngoài hầm hố, bệ vệ, cứng cáp nhưng cũng không kém phần hiện đại qua thiết kế mới. So với các mẫu xe bán tải trong cùng phân khúc, Navara Pro4X không hề kém cạnh về ngoại hình, trang bị, nếu không muốn nói là nhỉnh hơn về mức độ cuốn hút và nam tính.
Tuy nhiên, khoang nội thất của Navara mới thì có vẻ đây là nhược điểm bởi sự đơn giản quá mức so với đối thủ hiện nay. Ghế không trọng lực chỉnh điện 8 hướng có chế độ bơm lưng, vô lăng 3 chấu thể thao tích hợp nhiều nút tinh chỉnh, núm xoay chế độ vận hành điều chỉnh cơ. Nhiều chi tiết nhựa cứng ở taplo và các cánh cửa.
Để bớt phần thô kệch, phía sau vô lăng được trang bị màn hình hiển thị đa thông tin kích thước 7 inch hiệu ứng 3D ấn tượng – lớn nhất trong phân khúc cùng màn hình giải trí 8 inch kết nối Apple Carplay và Android Auto. Tính chiều chuộng được thể hiện qua việc bố trí rất nhiều hộc/ngăn chứa vật dụng cá nhân tiện lợi xung quanh khoang nội thất. Hàng ghế sau có độ ngả lưng tốt và cửa gió điều hoà sau chính là điểm cộng.
Bù lại, Navara Pro4X mang đến cảm giác vận hành cực kỳ phấn khích và ấn tượng. Cái chất của xe bán tải được hiện diện rõ nét và chân thực qua từng cú đánh lái, đạp phanh và nhấn ga. Động cơ trên phiên bản mới đã được nâng cấp, so với thế hệ trước thì động cơ không còn ghìm số quá dài, các bước số đã chuyển đổi linh hoạt và êm ái hơn khi di chuyển trong phố hoặc tốc độ thấp.
Mẫu xe bán tải Nissan Navara sử dụng động cơ Turbo kép 2.3L cho sức mạnh 187 mã lực tại 3.750 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 450 Nm tại vòng tua 1.500 – 2.500 vòng/phút. Đi kèm hộp số tự động 7 cấp dành cho tất cả phiên bản Navara 2021 tại Việt Nam. Tính năng khoá vi sai cầu sau cũng được trang bị dành cho phiên bản 4WD cùng 3 chế độ vận hành gồm: 1 cầu, 2 cầu và 2 cầu chậm, giúp chủ nhân tự tin chinh phục các đoạn đường sình lầy, trơn trượt và là chủ được “cuộc chơi” trong mọi tình huống dù là khó nhất.
Navara vẫn sử dụng hệ thống treo sau đa liên kết với lò xo kép 2 tầng, cả hai phiên bản Navara 4WD Cao Cấp & Pro4X đều được trang bị thêm tính năng offroad monitor. Vì vậy Navara mang lại sự dễ chịu tốt hơn là xe trang bị giảm xóc bằng lá nhíp mỗi khi các mố cầu hay đường xấu.
Di chuyển tốc độ cao trên cao tốc ở dãy tốc độ từ 80 -100 km/h, chiếc xe cho cảm giác vững chãi, khả năng cách âm ở mức vừa phải. Xe được trang bị sẵn kính 02 lớp cao cấp cho Navara. Nhìn chung, Navara là mẫu xe bán tải mặc dù có chút “trầm” nhưng lại được rất nhiều khách hàng ưa chuộng.
Đến điểm dừng nghỉ trên đường sau 50 km di chuyển. Chúng tôi đổi xe cho nhau, mẫu xe tiếp theo mà tôi cầm lái đó chính là chiếc sedan cỡ B đình đám – Nissan Almera.
Nếu bạn chỉ nhìn bề ngoài thì sẽ cảm nhận đây là mẫu xe chắc sẽ chật chội, nhưng điều đó hoàn toàn sai lầm khi được ngồi vào khoang cabin của xe. Với người có chiều cao 1,75m như tôi, thì dù hàng ghế trước hay hàng ghế sau đều vô tư ở khoảng duỗi chân và trần xe mang lại.
Chúng tôi sẽ không nói nhiều về thiết kế và trang bị, mà sẽ đi thẳng vào cảm giác lái của mẫu xe này. Thật ra cũng không có nhiều thời gian để tỉ mỹ nhìn ngắm chiếc xe thật kỹ, thay vào đó chúng tôi phải tận dụng tối đa khoảng thời gian ít ỏi ở mỗi lần đổi xe để trải nghiệm, đâu đó mỗi người được 50km cho một dòng xe.
Với khối động cơ 1.0 L Turbo tăng áp có sức mạnh 100Ps tại 5,000 vòng/phút và momen xoắn cực đại lên tới 152- 160Nm tại tốc độ 2,400-4,000 vòng/phút. Đi kèm hộp số vô cấp XTRONIC CVT. Sức mạnh này cho mẫu sedan cỡ B như Almera thì thừa sức bứt phá mỗi khi muốn vượt xe trên đường trường.
Bạn chỉ cần nhấn ga, chiếc xe thoát đi một cách rất lanh lẹ và linh hoạt đến bất ngờ. Nhưng điều mà tất cả chúng tôi ấn tượng đó là khả năng cách âm và khung gầm của xe, có thể nói là “ăn đứt” các mẫu xe trong cùng phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam.
Và đặc biệt, Nissan cũng trang bị rất nhiều công nghệ an toàn cho mẫu xe này, gồm: Camera toàn cảnh 360° tích hợp cảnh báo va chạm; Hệ thống cảnh báo va chạm (MOD) cũng được tích hợp trên màn hình và sẽ kích hoạt khi phát hiện vật thể di chuyển gần xe; Cảnh báo điểm mù (BSW) và Cảnh báo phương tiện cắt ngang (RCTA); Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), camera lùi, hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo, 6 túi khí.
Nếu bạn là người thích lái xe, tài chỉnh ở mức vừa phải cũng như gia đình trẻ ít người thì Nissan Almera sẽ là sự lựa chọn cực kỳ hợp lý. Nissan Almera phiên bản mới sẽ có 02 phiên bản, CVT cao cấp và CVT tiêu chuẩn với giá bán từ 539 đến 595 triệu đồng tại Việt Nam.
Đoàn chúng tôi đến điểm dừng cuối cùng, đó là Suối nước nóng Bình Châu – Hồ Tràm, cách Sài gòn gần 200 km. Chúng tôi cùng nhau chia sẻ về chặng đường đã di chuyển từ Tp.HCM đến đây, mọi người chia sẻ cảm nhận về mẫu xe mà mình đã trải nghiệm. Hầu như chỉ là những lời khen cho các mẫu xe Nissan, đặc biệt là “ngôi sao” Nissan Kicks, chiếc xe vận hành thuần điện mà những người lái trước đã trầm trồ không tiếc lời, làm cho tôi, chưa được cầm lái cảm thấy sự háo hức đến tột độ. Sắp rồi, chặng về thẳng Sài gònn mình sẽ được cầm lái chiếc Kicks để tha hồ trải nghiệm.
Không chờ đợi lâu, ngay sau buổi trưa thì tôi và một người bạn nữa quyết định lên xe về lại Sài gòn thay vì nghỉ ngơi vì sự tò mò với mẫu xe Kicks ngày một lớn hơn. Nhận chìa khoá, mở cửa bước vào khoang cabin của chiếc Nissan Kicks, một không gian đậm chất thực dụng và có lẽ không bóng bẩy hào nhoáng như xe Hàn nhưng trang bị lại rất hữu dụng và hiện đại, như vô lăng kiểu D-cut tích hợp nhiều nút bấm tinh chỉnh, màn hình hiển thị thông tin lái xe kích thước 7 inch. Trên táp lô là màn hình giải trí A-IVI 8 inch kết nối Apple Carplay và Android Auto. Cần số dạng điện tử. Ghế lái kiểu không trọng lực (zero gravity) tương tự Nissan X-Trail.
Điều đặc biệt trên chiếc Nissan Kicks là chính là Công nghệ e-POWER, đây là công nghệ được Nissan phát triển cho xe thuần điện Nissan LEAF và là mẫu xe điện đầu tiên trên Thế giới, công nghệ này bao gồm một mô tơ điện công suất cao, pin Lithium-ion, bộ biến tần, động cơ xăng và máy phát điện.
Trên chiếc Nissan Kicks, công nghệ e-POWER sử dụng hệ thống truyền động hoàn toàn bằng mô tơ điện, các bánh xe được dẫn động 100% thông qua mô tơ điện công suất cao, không sử dụng sức kéo từ động cơ xăng.
Động cơ xăng trên hệ thống e-POWER sẽ đóng vai trò là máy phát điện, cung cấp điện năng cho cụm pin và động cơ điện trên Nissan Kicks. Mang lại công suất cực đại tối đa 136Ps tại 3.410-9.697 rpm và mô men xoắn cực đại 280Nm tại 0-3.410 rpm.
Nissan Kicks e-POWER được trang bị thêm động cơ xăng 1,2 lít DOHC 12 van 3 xi-lanh với nhiệm vụ dẫn động máy phát điện. Theo Nissan Việt Nam, động cơ xăng này chỉ tiêu hao 2.2L/100 km trong điều kiện vận hành trên đường nội đô. Ngoài ra, Kicks còn có 4 chế độ lái riêng biệt: Normal, Sport, Eco và EV (thuần điện).
Về công nghệ đi kèm trên chiếc Nissan Kicks e-POWER như: e-Pedal Step – chế độ vận hành một chân ga (tăng hoặc giảm tốc độ tương tự xe thuần điện); Camera toàn cảnh 360° tích hợp hệ thống phát hiện vật thể di chuyển (MOD); Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA); Cảnh báo chống buồn ngủ…
Bên cạnh đó còn có hàng loạt trang bị an toàn chủ động/thụ động như: Kiểm soát hành trình Cruise Control, Phanh tay điện tử kết hợp Auto hold, Cảm biến lùi, Hệ thống chống bó cứng phanh, Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử, Hệ thống cân bằng điện tử, Hệ thống kiểm soát lực kéo, 6 túi khí, kính chống ồn cao cấp.
Điều mà chúng tôi ấn tượng với mẫu Nissan Kicks e-POWER đó là khả năng vận hành cực kỳ êm ái, mạnh mẽ và dứt khoát mỗi khi vượt xe. Bạn chỉ cần nhấn ga là chiếc xe gần như ngay lập tức vụt lao lên phía trước không một chút khoan nhượng, tương tự như những mẫu xe điện mà tôi đã từng cầm lái trước đây.
Vô lăng đầm chắc và biến thiên theo tốc độ, khung gầm Nissan thì miễn chê, cứng cáp và thân xe khá vững. Vì vậy các tạp âm bên ngoài ít lọt vào khoang cabin hơn, người lái và hành khách có thể thoải mái trò chuyện và tận hưởng.
Như đã nói ở trên, Nissan là một hãng vẫn còn nhiều chất thực dụng của người Nhật khi áp dụng cho xe của mình, vì thế với Nissan Kicks e-POWER cũng vậy. Đây là mẫu xe dành cho gia đình trẻ, người thích lái xe mỗi ngày sẽ cảm nhận được cái “chất” mà xe mang lại.
Cầm lái chiếc Nissan Kicks e-POWER từ Hồ tràm về lại Sài Gòn với quãng đường gần 180 km, mức tiêu hao nhiên liệu cho động cơ xăng ở đường hỗn hợp chỉ loanh quanh 5 lit/100km theo phong cách lái xe tự nhiên nhất và tắt đường. Vận hành một mẫu xe điện mà không cần lo nghĩ chỗ sạc là một điều rất thú vị, đúng với hoàn cảnh tại Việt Nam khi mà trạm sạc công cộng chưa phát triển. Do đó, nếu bạn là người thích xe điện, êm ái và mạnh mẽ thì Nissan Kicks e-POWER là một sự lựa chọn hợp lý.
Phước Sang - Autonet