Jeep Wrangler Rubicon sở hữu thiết kế cực chất, vận hành đa dụng, mạnh mẽ với khối động cơ 2.0L tăng áp công suất 270 mã lực, đặc biệt khả năng Offroad của Jeep là miễn bàn. Do đó đây chính là sự lựa chọn ưa thích của những người có cá tính mạnh và khí chất.
Thương hiệu xe Mỹ – Jeep trở lại thị trường Việt Nam từ năm 2020 thông qua nhà phân phối JVA. Sau 03 năm, Jeep đã gây được tiếng vang nhất định và được nhiều khách hàng “chất chơi” săn đón.
Tuy là thương hiệu xe vốn dĩ đặc thù, không mang tính rộng rãi bởi sự độc đáo, nhưng danh mục sản phẩm mang tính đa dạng, nhiều sự lựa chọn nên Jeep vẫn có nhóm khách hàng của riêng mình. Hơn hết Jeep là một trong những hãng xe có nhiều option “đồ chơi” chính hãng nhất, chủ nhân sẽ khó lòng nhớ hết được danh mục sản phẩm đó nếu không muốn móc hầu bao vì đam mê.
Thiết kế đậm chất cơ bắp huyền thoại
Jeep Wrangler tại Việt Nam có 03 biến thể, gồm: Sport, Rubicon và Sahara. Chiếc xe trong bài trải nghiệm là dòng Wrangler Unlimited Rubicon. Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là: 4,334 x 1,894 x 1,841 mm. Chiều dài cơ sở ở mức 2,459 mm.
Đối với những khách hàng có sẵn chất chơi trong người, không muốn “đụng hàng” nhiều mỗi khi ra đường thì Jeep sẽ là sự lựa chọn thú vị. Wrangler Rubicon sở hữu thiết kế đậm chất hoài cổ truyền thống trứ danh đã làm nên tên tuổi cho thương hiệu Jeep trên toàn cầu. Đáng khen là hãng vẫn giữ được nét truyền thống đó một cách khéo léo để nâng tầm vẻ đẹp cũng như không lạc hậu ở thời điểm hiện tại qua các trang bị và tính năng.
Chúng ta có thể thấy đèn pha thiết kế đặc trưng dạng tròn cổ điển, nhưng nay đã được ứng dụng công nghệ chiếu sáng Full LED với Projector đặc ở giữa, bên trong đèn pha được tạo hình một đường cắt hình chữ nhật ấn tượng. Đèn định vị ban ngày dạng LED hai tầng kết hợp đèn xi nhan. Cản xe hầm hố và chắc chắn trườn dài ra phía trước mặt ca lăng và đèn sương mù được lắp ẩn phía dưới cản. Cản trước vừa có công dụng bảo vệ xe và cứu hộ.
Chi tiết đặc trưng thương hiệu Jeep hiện diện với các đường kẻ dọc ở mặt ca lăng. Bốn hốc vè bánh xe nhô cao và lộ rõ ra hai bên nhằm tăng thêm vẻ ngầu cho xe. Vẫn còn đó những chiếc bản lề huyền thoại ở cửa xe, chốt khóa nắp ca pô.
Phía sau nổi bật với bánh xe dự phòng to bự kết hợp với cản sau cứng cáp. Cửa sau chia làm hai tầng riêng biệt. Sức kéo của xe lên đên hơn 1,5 tấn. Tổng thể, Jeep Wrangler Rubicon vẫn còn đó nét đẹp trứ danh kiểu vuông vức, cơ bắp như những chàng cao bồi Mỹ, đó là một vẻ đẹp tiềm ẩn cuốn hút đến khó cưỡng. Minh chứng là mỗi khi chiếc xe này hiện diện trên đường, hầu như mọi ánh mắt đều đổ dồn vào nó với vẻ trầm trồ và thích thú xen lẫn chút tò mò.
Nội thất tiện nghi, cá tính và chất chơi
Những tưởng Jeep là xe Off Road, sẽ khô khan và ít công nghệ. Nhưng đó là suy nghĩ sai hoàn toàn, Jeep bây giờ được trang bị rất nhiều tiện nghi và công nghệ đi kèm để hỗ trợ người lái và hành khách. Mở cửa nhoài người bước vào chiếc Jeep Wrangler Rubicon, vì xe quá cao nên tôi phải nhoài cả thân người mới có leo vào được. Một cảm giác choáng ngợp vì khoang cabin của xe quá ấn tượng, được thiết kế theo phương thẳng đứng, gọn gàng và rất ngầu nữa, đúng chất xe Mỹ.
Vô lăng bọc da cùng các đường chỉ may tay màu đỏ sắc sảo, tích hợp nhiều nút bấm tinh chỉnh như đàm thoại rảnh tay, ga tự động và có cả kiểm soát hành trình thích ứng. Phím chỉnh âm lượng và chuyển bài hát được đặt phía mặt trong của vô lăng, nơi những đầu ngón tay của chúng ta dễ thao tác nhất, rất tinh tế. Phía sau vô lăng là màn hình hiển thị thông tin dạng cơ truyền thống, ở giữa với màn hình LCD hiển thị các thông số điện tử.
Trên táp lô với màn hình giải trí cảm ứng 8,4 inch, kết nối smartphone, định vị GPS, chỉnh điều hoà và bản đồ,… Các nút lên xuống kính được đưa vào khu vực bảng điều khiển trung tâm thay vì đặt ở cửa như truyền thống, mục đích hạn chế trang bị điện nơi cửa xe nhằm tránh hỏng hóc khi đi Offroad hoặc tháo lắp cửa xe.
Cần số kiểu truyền thống, có thêm cần số phụ để tùy chọn chế độ vận hành như: 2H, 4H Auto, 4L,… cùng khoá vi sai cầu trước/ sau. Thanh cân bằng điện tử phía trước Sway bar và chế độ Off Road Plus hiếm khi dùng và chỉ dùng khi đi Offroad nặng.
Các loa xe được đặt ở taplo, trên trần xe thay vì cửa xe, phía sau cốp có thêm 01 SUB hơi to đùng, mang lại tổng công suất lên đến hơn 500wat. Tất cả ghế đều được bọc da cao cấp và chỉnh cơ. Hệ thống điều hoà 03 vùng độc lập mang lại trải nghiệm tốt hơn cho hành khách. Hàng ghế sau cực kỳ thoáng rộng là điều miễn bàn. Mui xe dạng 3 mảnh có thể tháo lắp, cũng như cửa xe và kính xe nhằm mang đến sự tự do, thể hiện cá tính và giảm trọng lượng xe khi Offroad.
Động cơ và vận hành: Phấn khích lên ngôi
Với động cơ 2.0L tăng áp, cho công suất cực đại đạt 270 mã lực tại 5,250 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 400 Nm tại 3,000 vòng/phút. Đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 2 cầu Rock-Trac. Những con số trên đã nói lên sức mạnh và sự đa dụng của chiếc Jeep Wrangler Rubicon.
Mặc dù xe được lắp bộ lốp gai thiên hướng Offroad, nhưng khi vận hành trong phố hoặc đường trường ở dãy tốc độ dưới 80 km/h vẫn mang lại độ ồn ở mức thấp, nếu không muốn nói là êm so với bộ lốp này.
Dù xe bệ vệ, hầm hố nhưng khi điều khiển trong đường đô thị cũng không quá khó khăn, ngược lại rất thích vì tầm nhìn cao và bao quát, cộng thêm gương chiếu hậu to bản tích hợp công nghệ cảnh báo điểm mù và sấy kính. Động cơ hoạt động mượt mà, trơn tru, tiếng rít của Turbo rất phấn khích mỗi khi nhấn ga. Vòng tua máy luôn ở ngưỡng dưới 2.000 vòng/phút trong dãy tốc độ dưới 100 km/h.
Trên cao tốc Dầu giây – Phan Thiết, chỉ cần thốc ga để tăng tốc, khối động cơ gần như phản hồi ngay tức khắc, chiếc xe vụt lao lên phía trước rất nhanh, lưng của bạn sẽ dính chặt vào ghế và … hãy để mắt đến đồng hồ tốc độ của xe. Đôi lúc quên rằng đây là chiếc xe bệ vệ có trọng lượng hơn 2,5 tấn mà tưởng rằng đó là chiếc sedan thể thao hạng sang vì sức mạnh lên đến 270 mã lực quá phấn khích, nhanh và rất khoẻ. Vì xe sử dụng lốp gai kích thước 20 inch, nên tốc độ trên cao tốc có phần hạn chế, tốt nhất nên vận hành ở tốc độ dưới 110 km/h thì xe sẽ có độ bám và phản hồi mặt đường tốt hơn. Wrangler Rubicon có nhiều kích cỡ mâm, từ 17 – 33 inch.
Đến Bàu trắng, chúng tôi quyết định cùng chiếc Jeep Wrangler Rubicon này chinh phục mũi Yến, địa danh nổi tiếng trong giới Camping và phượt bụi. Thêm nữa là đường vào nơi đây rất nhiều cát, đá, đường đồi dốc quanh co cũng như nhiều rãnh sâu do bị nước mưa chảy xiết.
Tôi để chế độ 4H Auto, móm nhẹ chân ga và việc còn lại là chỉ đánh vô lăng để xe đi theo ý muốn. Các chế độ khác chưa có cơ hội để sử dụng, cũng như khoá vi sai. Vì 4H Auto đã là quá dư thừa với cung đường này rồi. Bánh xe ghì chặt xuống mặt đường, không một chút cảm giác trượt bánh dù bạn có đạp ga mạnh. Thú thật, khen Jeep Offroad tốt trong trường hợp này thì đúng là thừa.
Đến Mũi Yến, khung cảnh hùng vĩ hiện ra trước mắt, biển rộng xanh thẳm bao la như chỉ có ta và biển đẹp. Trong lòng có chút gợn, chút tiếc vì cung đường Mũi Yến hoang sơ này chưa thể làm khó được dù là một chút so với Jeep Wrangler Rubicon.
Trước đó, tôi đã đến nơi đây đôi ba lần cùng những chiếc SUV 2 cầu khác, nhưng không hề đơn giản, vẫn trượt bánh và đôi lúc cạ gầm. Còn Jeep, thì không hề hấn gì.
Nhận định
Với những người yêu Jeep, hay còn gọi là “Jeeper”, trong họ luôn có khí chất và cá tính rất mạnh, có thể họ không hẳn mê Offroad thuần tuý, nhưng họ muốn là người thích chinh phục, khám phá và ngao du. Vì thế, Jeep luôn có nhóm khách hàng riêng và trung thành. Một chiếc SUV đa dụng với nhiều công nghệ hỗ trợ, tiện nghi và phá cách sẵn sàng chinh phục bất cứ cung đường nào dù là khó đến mấy cùng chủ nhân.
Đó là giá trị đẳng cấp của huyền thoại xe Mỹ, mà giá của Jeep Wrangler Rubicon đang ở mức 4,088 tỷ đồng. Đối thủ Land Rover Defender có mức giá từ 4,3 tỷ đồng, tuy nhiên theo nhận định cá nhân sau khi đã từng trải nghiệm cả hai xe này thì Jeep Wrangler Rubicon sẽ là mẫu xe thể hiện cá tính và chinh phục thử thách ấn tượng hơn.
Q.H Autonet