Toyota Yaris Cross và Mitsubishi Xforce đều là những cái tên dẫn đầu xu hướng ưa chuộng xe gầm cao cỡ nhỏ thương hiệu Nhật, đi cùng là những trải nghiệm khác biệt trong phân khúc. Trước 2024, dòng xe gầm cao kết cấu thân liền khung (Crossover – CUV) cỡ nhỏ hạng B là lãnh địa của xe Hàn. Hyundai Kona, Creta, Kia Seltos, những cái tên đóng đinh vào thói quen mua sắm của khách Việt. Nhưng khi Toyota Yaris Cross xuất hiện vào cuối 2023 hay Mitsubishi Xforce đầu 2024, trật tự phân khúc đảo lộn.
Với thiết kế năng động và tiên phong áp dụng công nghệ động cơ, an toàn mới, hai mẫu xe của Toyota và Mitsubishi lấn át các đối thủ Hàn, trở thành những cái tên ăn khách nhất phân khúc. Khi đặt lên bàn cân, Xforce và Yaris Cross được các chuyên gia đánh giá là cặp đôi kỳ phùng địch thủ.


Đầu tiên, xét về khía cạnh doanh số, “cuộc đấu” giữa hai ngôi sao sáng hàng đầu phân khúc đã dần nghiêng hẳn về một phía. Với lợi thế thương hiệu, mạng lưới đại lý phủ rộng, cùng chiến lược sản phẩm đúng đắn, Toyota Yaris Cross đã vươn lên dẫn đầu doanh số trong phân khúc SUV hạng B trong nửa năm 2025, với doanh số bán ra đạt 5.420 xe.
Ngay cả với các đối thủ lâu năm như Hyundai Creta hay Kia Seltos, những mẫu xe này cũng đang bị “hụt hơi” rõ rệt trong cuộc đua doanh số, nhất là khi thị trường ngày càng ưu tiên các lựa chọn tiết kiệm và kinh tế dài hạn.
Đặc biệt, Toyota Việt Nam đã chính thức cán mốc 1 triệu xe bán ra, tạo thêm lực đẩy mạnh mẽ cho toàn bộ dải sản phẩm, trong đó Yaris Cross đóng vai trò như một nhân tố tăng trưởng chủ lực. Việc đạt được con số ấn tượng này không chỉ là minh chứng cho niềm tin mà người tiêu dùng Việt dành cho thương hiệu Toyota suốt ba thập kỷ qua, mà còn khẳng định vị thế vững chắc của hãng xe Nhật trong hành trình chuyển dịch sang các giải pháp di chuyển xanh, tiết kiệm và bền vững.
Tiếp tục củng cố đà tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số, Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mại tháng 7 hấp dẫn. Khi mua Yaris Cross và hoàn tất thủ tục thanh toán cũng như được Đại lý xuất hóa đơn GTGT trong thời gian diễn ra chương trình (1/7 – 31/7), khách hàng sẽ được hỗ trợ tương đương 50% lệ phí trước bạ. Ngoài ra, Công ty Tài chính Toyota Việt Nam (TFSVN) cũng thực hiện chương trình cho vay với mức lãi suất chỉ từ 5,49%/năm với bản hybrid và 5.99%/năm với bản xăng.
Sau nhiều năm thị trường bị chi phối bởi các lựa chọn xe Hàn quen thuộc, sự xuất hiện của Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross đã thổi một làn gió mới vào phân khúc SUV hạng B, mang đến cho khách Việt những “món ăn” thị giác đậm đà và cá tính hơn hẳn.


Theo nhiều chuyên gia bán hàng, Yaris Cross chính là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc mang lại cảm giác “SUV thật sự” chứ không chỉ là một chiếc crossover đô thị đơn thuần. Khi phần lớn đối thủ chọn lối thiết kế trung tính, an toàn nhằm chiều lòng số đông, Toyota lại táo bạo tạo nên một hình thái góc cạnh, có chiều sâu và dễ nhận diện – yếu tố then chốt để thu hút nhóm khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe vừa thời trang, vừa thực tế.
Không chỉ dừng lại ở diện mạo, Yaris Cross còn cho thấy sự đầu tư nghiêm túc vào khả năng vận hành trong đô thị. Với bán kính vòng quay chỉ 5,2 mét – nhỏ nhất phân khúc, mẫu xe này linh hoạt một cách đáng kinh ngạc khi xoay sở trong các con phố chật hẹp, bãi đỗ đông đúc hay khu dân cư đông đúc – nơi mà chỉ vài centimet cũng tạo ra sự khác biệt rõ rệt trong trải nghiệm cầm lái hàng ngày.
Cả Xforce và Yaris Cross đều chung một định hướng thiết kế, đó là tối đa hóa trải nghiệm của người dùng bằng lượng tiện nghi vượt trội. Trong khi các đối thủ Hàn còn trang bị đèn pha halogen ở các bản thấp, đèn LED là tiêu chuẩn trên hai mẫu xe Nhật.
Trước khi Xforce bán bản Ultimate, vành 18 inch của Yaris Cross là lớn nhất phân khúc. Hai mẫu xe Nhật còn nhấn mạnh thiết kế “việt dã” bằng cản trước/sau cơ bắp. Nhưng mẫu xe Toyota đặc biệt hơn khi có thanh giá nóc để chằng đồ, phục vụ các chuyến dã ngoại.


Ở nội thất, Xforce có phần bóng bẩy hơn khi sở hữu kiểu màn hình nối dài trên táp-lô dù chưa thật sự tinh tế, riêng màn hình giải trí của Xforce là 12,3 inch, lớn hàng đầu phân khúc. Phần ốp vải ở khoang lái với các tông màu tương phản tạo ra nét thu hút cho người trẻ. Còn Yaris Cross có sự tinh gọn và thực dụng hơn ở thiết kế bên trong. Các chi tiết đều được sắp xếp khoa học, trong tầm tay người lái.
Bên cạnh đó, Yaris Cross dù ở phiên bản xăng hay hybrid đều được trang bị sạc điện thoại không dây, điều hòa tự động, đèn trang trí khoang nội thất,… những tính năng mà trên Xforce thường chỉ xuất hiện ở các phiên bản cao cấp. Đặc biệt hơn, Yaris Cross HEV được trang bị kính trần toàn cảnh nhưng tính năng này không được trang bị trên Xforce, kể cả phiên bản cao nhất.
Trong nhiều năm có mặt, những mẫu xe Hàn chủ yếu tập trung vào thế mạnh thiết kế trẻ trung, giá dễ tiếp cận mà không đặt nặng công nghệ an toàn, khía cạnh được người dùng Việt chú trọng những năm gần đây. Ngược lại, cả Yaris Cross và Xforce đều tập trung làm dày hàm lượng công nghệ an toàn để tạo khác biệt.
Trên Yaris Cross là gói an toàn Toyota Safety Sense (TSS) với những công nghệ như đèn chiếu xa tự động, cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, điều khiển hành trình chủ động, cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành và kiểm soát vận hành chân ga.
Với Mitsubishi Xforce, gói MMSS đi kèm những trang bị như cảnh báo va chạm, hỗ trợ phanh khẩn cấp, điều khiển hành trình thích ứng, cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang khi lùi…
Nếu những khía cạnh như thiết kế, trang bị, an toàn cho thấy sự kèn cựa của hai đối thủ Nhật, động cơ là nơi cho thấy sự khác biệt rõ nét hơn. Mitsubishi trang bị cho Xforce động cơ 1,5 lít, công suất 105 mã lực, mô-men xoắn cực đại 141 Nm. Hộp số CVT, dẫn động cầu trước. Động cơ này có dung tích và hiệu suất tương đồng Toyota Yaris Cross bản máy xăng.
Trên Yaris Cross, Toyota Việt Nam còn cung cấp lựa chọn động cơ hybrid khi kết hợp máy xăng 1.5 lít, công suất 90 mã lực, mô-men xoắn 121 Nm với động cơ điện mạnh 79 mã lực và mô-men xoắn 141 Nm. Phiên bản này có sức kéo lớn hơn, gia tốc tốt hơn bản máy xăng nhờ bổ trợ của động cơ điện tự sạc.
Phiên bản hybrid tạo ra sức hấp dẫn đặc biệt cho Yaris Cross trong phân khúc. Bởi động cơ này có khả năng hoạt động thuần điện khi pin còn đủ dung lượng, giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Theo Toyota, Yaris Cross hybrid tốn khoảng 3,8 lít xăng/100km đường hỗn hợp. Trong khi đối thủ Xforce với dung tích động cơ tương tự, mức tiêu hao khoảng 6,18-6,4 lít/100 km.
Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross đều có thế mạnh tương đồng về tiện nghi, an toàn. Tuy nhiên, với lợi thế về hệ truyền động hybrid tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống đại lý trải dài toàn quốc và đà doanh số vượt trội, Yaris Cross đang tạm dẫn trước trong cuộc đua giành vị trí top đầu phân khúc.
Dù lựa chọn nào, cả hai mẫu xe Nhật đều là minh chứng cho một bước chuyển mạnh mẽ trên thị trường – nơi người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi nhiều hơn ở một chiếc xe: không chỉ đẹp, mà còn phải kinh tế, an toàn và bền vững.
Chí Thông























