Thị trường ô tô lắp ráp trong nước vẫn ế mặc dù đã được Chính phủ giảm 50% phí trước bạ

Thị trường ô tô đang chứng kiến câu chuyện các nhà lắp ráp xe trong nước sụt giảm doanh số dù người mua được hưởng chính sách giảm 50% phí trước bạ.

Từ ngày 1/7/2023 vừa qua, người mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ và giới kinh doanh kỳ vọng ưu đãi này sẽ giúp cho thị trường này khởi sắc. Tuy nhiên, sau một tháng áp dụng giảm phí trước bạ, nhiều dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn tiêu thụ chậm, thậm chí giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố vào ngày 14/8, cho thấy trong tháng 7 vừa qua, lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 24.687 xe, tăng 4% so với tháng trước đó, nhưng vẫn giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng vừa qua, các thành viên viên của VAMA bán được 19.221 du lịch, 5.318 xe thương mại, và 148 xe chuyên dụng, tương ứng tăng 11%, giảm 16% và tăng 21% so với tháng trước đó.

Đáng chú ý, theo báo cáo của tổ chức chi phôi phần lớn thị trường ô tô trong nước này, trong tháng 7 vừa qua, lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước (người mua được giảm 50% phí trước) có lượng tiêu thụ giảm 12% so với tháng trước đó, chỉ đạt đạt 13.575 xe. Ngược lại, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc dù không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ nhưng lại có kết quả lượng bán ra tăng đến 34% so với tháng 6 trước đó, đạt 11.112 xe.

Với mức giảm 50% phí trước bạ đồng nghĩa với việc khách hàng mua xe lắp ráp trong nước chỉ phải đóng phí 5 – 6% giá trị xe, thay vì 10 – 12% như trước. Đây là cơ hội tốt giúp khách hàng có thể tiết kiệm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng khi sở hữu các mẫu xe ô tô lắp ráp trong nước.

Trên thực tế, trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay, nếu nhà kinh doanh xe lắp ráp trong nước chỉ áp dụng giảm 50% phí trước bạ theo chính sách mà không khuyến mãi, giảm giá,… thì khó có thể hút khách hàng mua xe. Bởi lẽ trong tình hình thị trường ảm đạm, nhiều nhà phân phối xe nhập khẩu nguyên chiếc không chỉ cạnh tranh bằng cách tự tặng 50% phí trước bạ cho khách mà còn giảm tiền mặt vài chục đến cả trăm triệu, kéo dài thời gian bảo hành, tặng quà giá trị khác… cho khách mua.

Cũng theo VAMA, tính chung lượng bán hàng của toàn thị trường trong 7 tháng đầu năm 2023 đạt 145.496 xe, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó ô tô du lịch giảm 34%, xe thương mại giảm 13% và xe chuyên dụng giảm 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến hết tháng 7, lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt gần 91.160 xe, giảm đến 34% trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 70.855 xe, chỉ giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Autonet

Tin TỨC- xu hướng

Lô xe Omoda C5 đầu tiên về đến Việt Nam

Omoda & Jaecoo Việt Nam tổ chức “Lễ đón nhận lô xe Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam”. Đây là sự kiện quan trọng của thương hiệu, đánh dấu những bước đi chính thức

Đánh giá VinFast VF7 cùng CarAwards 2024

VinFast VF7 là một trong những cử viên sáng giá cho danh hiệu Xe của Năm của CarAwards 2024. Thiết kế đẹp, công nghệ xe điện hiện đại và khả năng vận hành tuyệt vời

Thay lốp Continental, nhận ngay Vali cao cấp

Từ ngày 01/11/2024 đến 28/02/2025, khách hàng thay 4 lốp Continental UltraContact UC6 SUV sẽ được tặng ngay một chiếc vali cao cấp Continental, hoặc dòng lốp UltraContact UC7 là một chiếc túi du lịch

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu

AUTONET CHANNEL

TRẢI NGHIỆM XE

AUTONET - FACEBOOK

KINH DOANH

Welcome Back!

Login to your account below

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Add New Playlist