Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) đã công bố kết quả khảo sát xe tự hành hàng năm và nhận thấy nỗi sợ hãi về xe tự lái đang gia tăng.
Trong một cuộc khảo sát về công nghệ tự động hoá cho thấy 68% người dân lo sợ xe tự lái. Đây là mức tăng 13% so với năm ngoái khi 55% lo sợ về công nghệ. Một thống kê thậm chí còn đáng chú ý hơn từ cuộc khảo sát là chỉ có 9% số người được hỏi hoàn toàn tin tưởng vào xe tự hành.
Hiệp hội ô tô Mỹ cho rằng điều này gây ra sự nghi ngờ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về công nghệ. Cuộc khảo sát cho thấy cứ 10 tài xế thì có 1 người tin rằng họ có thể mua một chiếc ô tô tự lái khi họ đang chợp mắt.
Hiện chưa có loại xe nào như vậy được bán cho công chúng. Auto Club lưu ý rằng công nghệ ô tô tự lái hiện tại chỉ là Hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS), bao gồm những tính năng như cảnh báo điểm mù, phanh khẩn cấp tự động và đánh lái thông qua kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường. Không có phương tiện thương mại nào có sẵn thực sự tự hành.
Nhiều nhà sản xuất ô tô đặt tên ADAS ngụ ý khả năng lái xe tự động, nhưng điều đó đơn giản là không đúng. ADAS của Tesla được gọi là “Autopilot” và đi kèm với tùy chọn trị giá 10.000 USD được gắn nhãn nhầm là “Tự lái hoàn toàn”.
Sự thật là, ngay cả với chế độ tự lái hoàn toàn của Tesla, chiếc xe vẫn luôn cần có người lái xe chu đáo. Hiệp hội kỹ sư ô tô đã đưa ra thang đo hệ thống tự lái từ Cấp 0, nghĩa là không tự động hóa, đến Cấp 5, là những chiếc xe tự lái hoàn toàn tự động. Hệ thống của Tesla được coi là Cấp độ Hai, đòi hỏi phải điều khiển và phanh ở một số điểm để duy trì sự an toàn.
“AAA tìm cách hợp tác với các nhà sản xuất ô tô để tạo ra sự nhất quán cao hơn trong toàn ngành. Cùng nhau, chúng tôi có thể giúp người tiêu dùng hiểu loại công nghệ mà xe của họ có cũng như cách thức, thời gian và địa điểm sử dụng các hệ thống này, điều này cuối cùng sẽ tạo dựng niềm tin vào các phương tiện trong tương lai,” Greg Brannon, giám đốc nghiên cứu ô tô của AAA cho biết.
Theo Autonet