Thiết kế sành điệu, vận hành linh hoạt, nhiều công nghệ độc quyền, tầm hoạt động hơn 400 km khi đầy pin chính là những điểm thú vị mà chúng ta có thể bắt gặp trên mẫu xe thuần điện BYD Dolphin.
BYD là nhà sản xuất ô tô thuần điện đến từ Trung Quốc có doanh số bán Top 01 toàn cầu đã chính thức vào thị trường Việt Nam với 03 mẫu xe gồm: Seal (sedan), Dolphin (hatchback) và Atto 3 (SUV).
Trong đó, mẫu xe thuần điện BYD Dolphin được định vị ở phân khúc Hatchback 5 chỗ đô thị với mức giá bán chỉ 659 triệu đồng. Nhờ thiết kế trẻ trung, nhiều công nghệ độc quyền giúp người dùng thêm trải nghiệm, mẫu xe này đã nhanh gây sự chú ý với nhiều khách hàng Việt. Đặc biệt nhóm khách hàng trẻ, năng động và sống nơi thành thị.
Thiết kế thời trang, đậm cá tính
BYD Dolphin được định vị ở phân khúc Hatchback 5 chỗ đô thị cỡ B với mức giá bán chỉ 659 triệu đồng. Đúng như tên gọi, Dolphin là một loài cá heo nơi biển cả, vì thế thiết kế của mẫu xe này mang đậm dấu ấn của những chú cá heo rất đáng yêu và năng động, chúng ta có thể bắt gặp qua những đường nét bo tròn mềm mại ở phần ngoại thất lẫn nội thất của xe.
Dolphin sở hữu kích thước chiều dài x rộng x cao lần lượt là: 4.125 x 1.770 x 1.570 mm. Chiều dài cơ sở ở mức 2.700 mm. So với các mẫu xe phân khúc hạng B, Dolphin vượt trội hơn hẳn về kích thước trục cơ sở.
Cùng dáng vẻ nhỏ nhắn, cách mà BYD đã phối màu cho Dolphin cũng khá thú vị với nhiều gam màu trẻ trung và bắt mắt, giúp chủ nhân có thể tha hồ thể hiện phong cách thời trang và cá tính riêng mỗi khi vi vu trên đường phố.
Phần đầu xe với cụm đèn pha liền mạch ứng dụng công nghệ chiếu sáng LED Projector, tích hợp tính năng tự động bật/tắt khi trời tối. Đèn định ban ngày LED cách điệu kiểu mở rộng, logo BYD đặt giữa, thiết kế này giúp cho tổng thể phần đầu xe thêm nổi bật dù là ban ngày hay đêm.
Đan xen với lối thiết kế bo tròn mềm mại là những đường gân dập nổi tạo hình sắc sảo và khí động học ở hai bên thân xe. Tay nắm cửa ẩn vào thân xe, mâm xe kích thước 16 inch thiết kế phá cách.
Bước về phía sau, BYD Dolphin vẫn cho thấy sự giản đơn nhưng không kém phần sành điệu. Cụm đèn hậu LED thiết kế nối liền, cùng với đó là những sợi LED tạo hình đan xen chéo nhau và nối liền hai cụm đèn hậu mang đến hiệu ứng cực kỳ đẹp mắt khi màn đêm buông xuống.
Nội thất đậm chất công nghệ, tăng tính trải nghiệm
Bên trong khoang nội thất của BYD Dolphin toát lên được chất công nghệ và sự táo bạo qua cách bố trí. Hãng sử dụng chất liệu da tổng hợp, và nhựa cùng cách ghép phối trẻ trung ấn tượng.
Vô lăng bọc da ba chấu tích hợp nhiều nút bấm tinh chỉnh, màn hình hiển thị thông tin lái xe dạng điện tử kích thước 5 inch. Xe có hỗ trợ ra lệnh bằng giọng nói thông qua câu lệnh “Hi BYD”, tuy nhiên chỉ hỗ trợ duy nhất ngôn ngữ tiếng Anh cho tính năng này.
Điểm nổi bật trên các mẫu xe BYD chính là màn hình trung tâm kích thước lớn 12,8 inch kết nối Apple CarPlay hoặc Android Auto.
Màn hình này có thể xoay 90 độ theo chiều ngang hoặc dọc, thao tác thông qua nút bấm trên vô lăng cũng như trên màn hình cảm ứng. Cách xoay màn hình này đem đến cho chúng ta thêm góc nhìn trực quan cho camera 360 độ mỗi khi cần quan sát ở điểm mù nào đó trên đường chật hẹp.
Táp-lô được chia làm nhiều bậc, cửa gió điều hoà kiểu tròn điệu đà. Xe được trang bị hệ thống điều hoà một vùng kèm tính năng lọc bụi mịn PM2.5. Ngoài ra, khoang lái của Dolphin có nhiều khu vực để chứa các vật dụng cá nhân thêm tiện dụng.
Cần số điện tử với cách sắp xếp khá giống xe động cơ đốt trong, gồm: P, N, R, D. Chính cách bố trí này đã làm cho chúng tôi không phải quá bỡ ngỡ khi lần đầu tiên cầm lái mẫu xe thuần điện BYD Dolphin.
Ghế bọc da tổng hợp mềm mại 02 tông màu, thiết kế thể thao ôm sát người. Ghế lái chỉnh cơ 6 hướng và ghế phụ chỉnh cơ 4 hướng.
Hàng ghế thứ hai thoáng rộng đủ cho 3 người trưởng thành thoải mái sử dụng, cổng sạc điện thoại là trang bị sẵn và không có cửa gió điều hoà sau.
Vận hành linh hoạt, êm ái đến bất ngờ
Cảm giác chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe thuần điện vẫn có chút gì đó bỡ ngỡ, và tôi đã mất khoảng 5 phút để dần quen các chức năng, đặc biệt là cảm giác vì xe điện gần như tĩnh lặng dù đã khởi động.
Chính xác là tôi đã nhấn nút Start/Stop để khởi động động cơ, màn hình chào mừng với logo BYD kích hoạt, nhưng gần như mọi thứ đều như hư không, rất yên tĩnh. Ngay lập tức, trực quan đã mách bảo tôi rằng, xe đã sẵn sàng rồi đấy, đi thôi!
Dolphin được trang bị motor điện ở cầu trước, cho công suất cực đại đạt 94 mã lực và mô men xoắn tối đa 180 Nm. Với pin công suất 44,9 kWh ứng dụng công nghệ lưỡi dao (BYD Blade) được biết đến là an toàn nhất thế giới hiện tại về độ bền bỉ và khả năng chống cháy nổ.
Quãng đường di chuyển cho mỗi lần xe được sạc đầy pin có thể đạt tới 405 km (VinFast VF5 Plus chỉ 326,4 km). Khả năng tăng tốc từ 0 – 50 km chỉ 3,9 giây nhờ gia tốc của xe lớn và tốc độ tối đa 150 km. Theo công bố, chỉ cần 30 phút là xe đã đạt 80% pin tại trạm sạc DC. Ngoài ra, khách hàng có thể sạc cho xe tại nhà với bộ sạc AC 7kW, tuy nhiên thời gian sạc sẽ lâu hơn với 6,5 giờ để đầy pin.
Khi di chuyển trong phố đông đúc, Dolphin cho thấy khả năng vận hành linh hoạt và cực kỳ thú vị bởi vóc dáng nhỏ nhắn của một chiếc Hatchback 5 chỗ đô thị. Tầm nhìn phía trước thoáng rộng với cột A vuốt dài và nhỏ, cộng thêm phần mũi xe ngắn và thấp, do đó gần như mọi điểm mù hạn chế đã được loại bỏ đáng kể. Bán kính quay đầu của xe chỉ 5,2 m, do đó việc xoay trở trong những con đường nhỏ chật hẹp rất dễ dàng và nhanh gọn, đặc biệt phái nữ sẽ thích điều này.
Chân ga có chút nặng, nhưng chính điều này sẽ giúp bạn hạn chế “quá đà” mỗi khi nhấn ga. Nhờ mô men xoắn cao, Dolphin cho khả năng bứt tốc rất nhanh và đây còn là một mẫu xe thuần điện, vì thế lưng bạn sẽ dính chặt vào ghế mỗi khi nhấn mạnh chân ga đấy. Chiếc xe sẽ vụt lao lên phía trước trong …tĩnh lặng và mang đến cảm giác cực kỳ phấn khích.
Khác với xe xăng, xe điện cho khả năng tăng tốc tức thì rất nhanh và việc độ trễ chân ga gần như rất nhỏ. Điểm cộng khi vận hành Dolphin đó chính là cách âm của xe, bên trong khoang nội thất có rất khẽ tiếng ồn nho nhỏ không đáng kể vọng vào. Cho dù bạn ngồi ở hàng ghế phía trước hay phía sau.
Tất cả nhờ vào hệ thống khung gầm độc quyền dành cho xe điện e-Platform 3.0 thế hệ mới nhất của BYD. Và dĩ nhiên bên dưới sàn là khối pin lưỡi dao (BYD Blade) được chế tạo ôm sát lấy khung gầm. Tất cả đã kết hợp với nhau hoàn hảo và gần như triệt tiêu mọi tiếng ồn một cách rất hiệu quả. Cũng như mang lại cho xe sự vững chãi đến bất ngờ.
Hơn nữa, hệ thống giảm xóc của Dolphin hoạt động quá ổn định và linh hoạt, mỗi khi xe chuyển làn ở tốc độ cao hoặc qua các gờ trên đường, dao động gần như được dập tắt hoàn toàn trong tít tắc và xe luôn ở trạng thái cân bằng tốt nhất.
Dù mẫu xe thuần điện BYD Dolphin có trọng lượng lên đến 1,405 kg, nặng hơn khá nhiều so với xe xăng cùng phân khúc. Nhưng quãng đường phanh so với trọng lượng ở mức khá ổn, đáp ứng được tiêu chí an toàn cao và tự tin cho người lái. Điều này tôi đã được thử trong điều kiện đường cho phép, tốc độ 80 km/h và phanh gấp, chiếc xe gần như hãm lại cực nhanh và độ trượt của xe ở mức làm chủ được.
Nhận định
BYD là thương hiệu xe toàn cầu, bán hơn 80 quốc gia của 6 châu lục, cho nên mọi chi tiết trang bị cho xe điều được kiểm tra và có độ chỉnh chu cao, đặc biệt là an toàn.
Mặc dù BYD Dolphin thiên hướng nhóm khách hàng đô thị, nhưng khi vận hành trên đường cao tốc hoặc tốc độ cao xe vẫn đáp ứng rất tốt, từ cách âm, vận hành mạnh mẽ, nhẹ nhàng và đặc biệt là quãng đường di chuyển lên đến 405 km cho mỗi lần sạc đầy pin. Chỉ cần xác định được điểm sạc tiếp theo, là chúng ta hoàn toàn có thể tự tin di chuyển xa cùng mẫu xe thuần điện BYD Dolphin mà không phải quá bận tâm.
Mẫu xe thuần điện BYD Dolphin có lẽ nằm giữa VinFast VF5 và VF6 tại thị trường Việt, mặc dù công nghệ và vị thế đã được khẳng đinh trên trường Quốc tế với hơn 3,2 triệu xe đã bán, tuy nhiên BYD vẫn có nhược điểm chính là hệ thống trạm sạc chưa phổ biến bằng VinFast tại Việt Nam.
Phân khúc Hatchback 5 chỗ đô thị vẫn đang khuyết khi những mẫu xe xăng như Suzuki Swift hay Toyota Yaris đã ngừng bán. Dolphin sẽ khỏa lấp vị trí này và có lý để thành công tại Việt Nam, đặc biệt nhóm khách hàng trẻ đô thị thích trải nghiệm lái xe và công nghệ, đặc biệt là phái nữ.
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2024, BYD Việt Nam sẽ triển khai lên đến 50 hệ thống đại lý từ Bắc vào Nam, đây sẽ là những điểm sạc dành cho khách hàng sở hữu xe BYD. Hiện tại đã có 20 đại lý BYD trên toàn quốc đã đi vào hoạt động. Bên cạnh việc ký kết với đối tác cung cấp trạm sạc công cộng từ bên thứ 3 đã diễn ra.
Quốc Hiếu
Ảnh: MG Giang – Huỳnh Hải