Trong phân khúc MPV tầm giá 1 tỷ đồng thì Hyundai Custin là mẫu xe duy nhất sở hữu thiết kế cửa trượt, đồng thời trang bị và tiện nghi luôn là thế mạnh của các mẫu xe Hàn Quốc.
Hyundai Custin là mẫu MPV cửa trượt tự động đầu tiên thương hiệu Hàn Quốc được Hyundai Thành Công lắp ráp và phân phối tại Việt Nam kể từ giữa tháng 9/2023. Custin có tất cả 03 phiên bản cùng giá bán từ 850 triệu đồng cho đến 999 triệu đồng, trong đó hai phiên bản động cơ 1.5L GDI và phiên bản 2.0L GDI Turbo cao cấp.
So với mẫu MPV “đồng cân đồng lạng” trong phân khúc là Toyota Innova Cross cũng vừa ra mắt khách Việt vào cuối năm 2023 thì Hyundai Custin sở hữu nhiều ưu điểm hơn, đặc biệt ưu điểm chính là thiết kế cửa trượt sẽ mang đến sự thuận tiện hơn cho nhóm khách hàng sử dụng phục vụ gia đình, kể cả kinh doanh dịch vụ.
Custin sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là: 4.950 x 1.850 x 1.725 mm và chiều dài cơ sở là 3.055 mm, đem đến không gian rộng rãi và thoải mái cho 7 chỗ ngồi.
Phần đầu xe sở hữu lưới hình lục giác lớn, được bao quanh bởi hai thanh ngang mạ crôm. Cụm định vị LED được thiết kế theo phong tản nhiệt cách “Parametric Hidden Lights” mang đến diện mạo đầy cuốn hút và hiện đại.
Thân xe trườn dài đậm chất MPV đa dụng, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ LED tiện dụng. Xe được trang bị lazang hợp kim nhôm kích thước 17 hoặc 18 inches tùy phiên bản.
Ở phía sau, bạn sẽ cảm nhận được vẻ ấn tượng với thiết kế cụm đèn hậu LED nối liền kéo dài ở cửa cốp, thiết kế này mang đến cho phần đuôi xe có cảm giác rộng và bề thế hơn cũng như các hãng xe Hàn luôn đi đầu trong xu hướng về thiết kế là điều hiển nhiên trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Bước vào bên trong khoang nội thất của mẫu xe Hyundai Custin phiên bản 2.0L GDI Turbo mà nhóm Trainghiemxe.vn có dịp trải nghiệm, đây là phiên bản cao cấp nhất và là đắt nhất, tôi hoàn toàn choáng ngộp bởi loạt trang bị hào nhoáng và sự rộng thoáng mà mẫu xe này mang lại.
Cần số dạng nút bấm, màn hình giải trí trung tâm cỡ lớn đặt dọc kích thước 10.4 inch hướng về phía người lái, tích hợp điều khiển các chức năng như hệ thống dẫn đường độc quyền. Hệ thống giải trí, hệ thống điều hòa tự động cũng được điều khiển thông qua màn hình này. Tuy nhiên màn hình hiển thị thông tin sau vô lăng dạng điện tử nhưng kích thước có phần hơi nhỏ so với xe.
Vô lăng cách điệu thiết kế mới tích hợp nhiều nút bấm tinh chỉnh thuận tiện trong lái xe. Nút mở cửa trượt hàng ghế sau đặt trên cao khá thuận tay người lái mỗi khi cần đóng/mở cửa sau.
Dĩ nhiên là ghế chỉnh điện và được bọc da mềm mại trên mẫu xe Custin, nhưng hàng ghế thứ 2 mới làm chúng tôi ấn tượng hơn hết. Ở hàng ghế này khá thú vị, bạn có thể nâng hạ/ngã lưng/đưa ghế qua lại nhằm mở rộng khoảng hở giữa hai ghế kèm chức năng nhớ vị trí cài đặt…
Từ đó bạn sẽ có được không gian cực kỳ rộng rãi và thư thái trên mọi nẻo đường. Cộng thêm trần xe bằng kính Panorama sẽ đem đến bầu không gian thêm lãng mạn, nhưng vào mùa hè có lẽ sẽ hơi bất tiện. Hyundai gọi hàng ghế thứ là ghế “Captain” tức cơ trưởng.
Điều hoà nhiệt độ sau tuỳ chỉnh riêng biệt, chức năng làm mát hoặc sưởi ghế cũng là trang bị sẵn trên phiên bản này. Trong khi hàng ghế thứ 3 có thể đủ cho 3 người nhưng bù lại khoang hành lý sẽ hạn chế hơn khi sử dụng.
Hyundai Custin phiên bản động cơ 2.0L Turbo GDi (mã hiệu G4NIII) cho công suất tối đa 236 mã lực tại 6.000 vòng/phút, Momen xoắn cực đại 353Nm tại 1.500 ~ 4.000 vòng/phút. Hộp số đi kèm là loại tự động 8 cấp và dẫn động cầu trước.
Khi vận hành trong phố, chiếc xe cho khả năng di chuyển mượt mà ở mỗi lần dừng và di chuyển chậm khi tắc đường, không xuất hiện hiện tượng giật cục ở số thấp gây khó chịu. Tuy xe dài gần 5m nhưng khi vận hành thì thật sự dễ dàng bởi tầm nhìn phía trước khá thoáng nên dễ quan sát và đánh lái, gương chiếu hậu to bản tích hợp cảm biến cảnh báo điểm mù giúp chúng ta dễ dàng làm chủ chiếc xe hơn.
Cung đường mà chúng tôi di chuyển trong chuyến đi lần này là Tp.HCM – Cần giờ – Vũng tàu. Để đến Cần giờ từ Tp.HCM, chúng tôi phải di chuyển qua phà Bình Khánh, sau đó ven theo cung đường đẹp trong xanh với hai bên là rừng cây đước như ôm trọn lấy chúng tôi, vì vậy nơi đây là được mệnh danh là “lá phổi xanh” của Tp.HCM. Hay còn có biệt danh là Đảo khỉ Cần giờ.
Để đạt vận tốc 60 – 80km/h, chiếc xe gần như làm việc khá nhẹ nhàng, chỉ cần nhấn nhẹ chân ga để ra lệnh cho khối động cơ 236 mã lực bên dưới là bạn đã đạt tốc độ mong muốn chỉ trong nháy mắt. Nếu như người lái thấy khoẻ, thì người ngồi hàng ghế “Captain” khoẻ gấp đôi lần.
Nhưng khả năng cách âm của xe ở tốc độ cao, cộng thêm mặt đường với thảm nhựa không phẳng thì sẽ có tiếng ồn vọng vào khoang cabin, nhưng hoàn toàn chấp nhận được vì rất khẽ không đến mức ảnh hưởng đến sự tận hưởng của tất cả thành viên.
Hyundai Custin được trang bị Drive Mode 4 chế độ lái Eco (tiết kiệm) – Comfort (thỏa mái) – Sport (thể thao) – Smart (thông minh). Hyundai Custin được trang bị hệ thống treo sau dạng thanh xoắn CTBA được tinh chỉnh với 4 cầu chịu lực thay vì 2 cầu như các hệ thống treo thông thường khác.
Hơn nữa, xe còn được trang bị hệ thống khung gầm toàn cầu của Hyundai mang mã hiệu N3, thường được áp dụng cho các mẫu SUV-MPV cỡ trung của Hyundai Motor, chia sẻ cùng với các mẫu xe Santa Fe, Tucson.
Có lẽ điều mà người lái cần chú ý nhất chính là khi vận hành xe qua những đoạn đường xấu, hoặc lên xuống cầu phà nên cẩn thận vì khoảng sáng gầm xe chỉ ở mức 170 mm, ngang những mẫu sedan cỡ D hiện nay.
Sau khi khám phá xong Cần giờ, chúng tôi di chuyển thêm 1 chuyến phà tiếp theo từ Cần giờ đến Vũng tàu. Đây là tuyến phà cao tốc mới hoạt trong khoảng vài năm gần đây và thời gian di chuyển từ Cần giờ đến Vũng tàu chỉ khoảng 45 phút.
Nếu có dịp, bạn nên thử đi cung này cũng khá hay, chúng ta sẽ được ngắm biển mênh mong, những chiếc tàu hàng cỡ lớn và những chiếc thuyền đánh cá ở phía xa xa, một khung cảnh yên bình rất nên thơ.
Đồng hồ đã điểm 14h, chúng tôi tranh thủ dùng bữa trưa tại Vũng tàu và sau đó dạo thành phố biển trước khi về lại Tp.HCM bằng cung đường bộ quen thuộc. Sau gần một ngày sử dụng chiếc Hyundai Custin, tôi nhận ra rằng đây là mẫu xe thích hợp dành cho gia đình hoặc có thể sử dụng trong kinh doanh vận tải hành khách đều ổn.
Hyundai Custin được trang bị hệ thống an toàn chủ động SmartSense, bao gồm: Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LFA; Hệ thống phòng tránh va chạm trước FCA; Hệ thống điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control; Hệ thống cảnh báo người lái mất tập trung DAW.
Bên cạnh đó, Custin được trang bị đầy đủ các công nghệ an toàn thụ động và chủ động: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS; Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA; Hệ thống phân bổ lực phanh EBD; Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS; Hệ thống ổn định chống trượt thân xe VSM; Hệ thống cân bằng điện tử ESC; Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC; Hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA; Hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi xe RCCA; Hệ thống thống cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe SEA; Đèn pha tự động thích ứng AHB; Hệ thống cảm biến áp suất lốp TPMS; Hệ thống chống trộm Immobilizer; Hệ thống an toàn 6 túi khí.
Trong tầm giá 1 tỷ đổ lại bạn sẽ không có lựa chọn nào với mẫu xe MPV có thiết kế cửa trượt tự động như Custin, động cơ mạnh mẽ, nhiều trang bị và tiện nghi như Custin.
Trong chuyến đi lần này, đoàn chúng tôi có thêm 01 chiếc Hyundai Palisade, đây là chiếc SUV cỡ lớn mà Hyundai Thành Công cũng vừa mở bán tại Việt Nam vào tháng 9 vừa qua, cùng thời điểm với Custin.
Mẫu SUV cỡ lớn Hyundai Palisade được lắp ráp tại Việt Nam, sử dụng động cơ dầu 2.2L, công suất 200 mã lực, nhiều trang bị công nghệ an toàn và tiện nghi bậc nhất. Xe có biến thể 6 chỗ hoặc 7 chỗ cùng giá bán từ 1,469 tỷ đồng đến 1,589 tỷ đồng.
Đây là mẫu SUV cao cấp đến từ Hàn Quốc. Palisade tiếp tục sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh HTRAC có thể điều chỉnh biến thiên tỉ số phân bổ lực kéo trên các bánh. Đồng thời, HTRAC trên Palisade được bổ sung 3 chế độ địa hình Terrain Mode: Snow (Tuyết), Sand (Cát), Mud (Bùn đất).
Hyundai Palisade được trang bị động cơ dầu R 2.2 (mã hiệu D4HB) cho công suất tối đa 200 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 440Nm ngay từ 1.750 vòng/phút. Đi kèm với động cơ này là hộp số tự động 8 cấp. Xe được tích hợp thống Drive Mode với 4 chế độ vận hành. Chỉ tiếc rằng, chúng tôi có nhiều thời gian để trải nghiệm mẫu xe Palisade này để có thể chia sẻ nhiều hơn.