“Học OffRoad” cùng “chiến mã” Harley-Davidson Pan America 1250 Special

Pan America 1250 Special là mẫu xe Adventure đầu tiên của thương hiệu xe Harley-Davidson đến từ Mỹ, vì vậy chúng ta sẽ càng thêm tò mò về khả năng chinh phục các cung đường Off Road lẫn On Road của mẫu xe này có đúng như kỳ vọng về mẫu xe Adventure đa dụng.

Vào tháng 02/2021, Harley-Davidson chính thức giới thiệu mẫu xe Pan America 1250 đến “tín đồ” đam mê xe phân khối lớn toàn cầu, chính thức tham chiến phân khúc Adventure mà sau hàng trăm năm chinh phục khách hàng theo lối mòn trứ danh. Và không lâu sau đó, vào tháng 05/2022, Pan America 1250 ra mắt khách hàng Việt và chỉ có 01 phiên bản duy nhất là Special (phiên bản cao cấp nhất) với giá bán công bố ở mức 839 triệu đồng. 

Thiết kế lạ mắt, giá bán cao nhất phân khúc, xe Adventure đầu tiên đến từ thương hiệu Mỹ đình đám, nhiều công nghệ hỗ trợ tiên phong và rất nhiều thứ khác đã thôi thúc biker Việt càng thêm tò mò xen lẫn phấn khích. Kể từ đó, họ bắt đầu đổ dồn ánh mắt nhiều hơn về chiếc Pan America 1250. Đặc biệt là tín đồ đam mê thương hiệu xe Harley-Davidson nói chung. 

Thật thú vị và cảm thấy may mắn khi được tham dự sự kiện “DUNE Adventure“ – Chương trình với hoạt động huấn luyện kỹ năng lái xe Adventure dành cho mẫu xe Pan America 1250 Special lần đầu tiên được tổ chức tại Bàu Trắng, Bình Thuận. 

Adventure là bộ môn tiêu tốn rất nhiều sức và đòi hỏi bạn phải có kỹ năng, chỉ ít là cơ bản để có thể cầm cương chiến mã có trọng lượng lên đến hơn 240 kg cùng khối động cơ 1252 cc từ chiếc Pan America Special, di chuyển trên đường sỏi đá và cát mềm. Chỉ thoáng nghĩ đến thôi đã cảm thấy “mệt” đối với một người đã vài năm chưa đụng đến mô tô PKL như tôi. Nhưng với niềm đam mê cộng thêm sự tò mò về mẫu xe này, nên mình quyết định phải đương đầu với thử thách, dù chưa từng tham gia bất kỳ chuyến Adventure nào trong quá khứ.

Ngay từ sáng sớm, đoàn chúng tôi bắt đầu di chuyển từ Sài gòn khi trời tờ mờ sáng để đến với Phan thiết vào lúc giữa trưa. Để chuẩn bị cho ngày thực hành các bài tập Adventure vào hôm sau trên đường thực tế, đó là cung đường với đầy sỏi đá và cát mềm. Hai huấn luyện viên là Anh Văn Anh và Anh Tú, những người rất dày dặn kinh nghiệm trong bộ môn Adventure cũng như Off Road tại Việt Nam và Quốc tế. 

Có lẽ họ đã lường trước được các tình huống “khó đỡ” mà hầu như các thành viên tham dự chuyến thực hành Adventure sẽ gặp phải. Nên chúng tôi, tất cả đều phải học các kỹ năng căn bản nhất đối với dòng xe này như: Tư thế điều khiển xe, cách dựng xe khi ngã, cách giữ cân bằng cho người và xe, cách quay đầu xe chỗ hẹp, xử lý tình huống khẩn cấp trên đường… và rất rất nhiều kỹ năng cũng như kinh nghiệm quý giá mà hai huấn luyện viên đã nhiệt tình chia sẻ, truyền đạt. 

Chúng tôi chăm chú theo dõi từng cử chỉ, lời nói và hành động từ các huấn luyện viên khi họ chia sẻ và thực hành, nhưng để làm theo đúng cách thì không phải ai cũng thuần thục. Từ đó, HLV sẽ chỉ ra chỗ sai. Bạn có thể dựng một chiếc xe tay ga đứng lên khi ngã một cách rất dễ dàng.

Nhưng để làm việc đó với chiếc mô tô vừa to vừa nặng lên đến hơn 240 kg là cả vấn đề, bạn sẽ loay hoay nếu chưa biết cách, còn nếu làm sai tư thế sẽ ảnh hưởng đến cột sống lưng của bạn, rất nguy hiểm. Vì vậy, chúng tôi biết được giá trị mà mình đã tích cốp được qua buổi thực hành căn bản này.

Ngay từ sáng sớm ngày hôm sau, cũng là ngày chúng tôi được thực hành các bài tập Adventure, mọi người đều háo hức và đã lên giáp từ rất sớm. Cả đoàn bắt đầu di chuyển ra Bàu Trắng – Địa danh vốn nổi tiếng là “tiểu sa mạc Sahara Việt Nam” với cắt trắng, nắng và gió. 

Hai huấn luyện viên vẫn tiếp tục nhắc lại các kỹ năng căn bản khi điều khiển xe trên đường thực địa với đầy sỏi đá và cát mềm. Chúng tôi cũng đã mường tượng ra được sự khó khăn đang chờ đón, vì đá dăm quá trơn, chỉ cần sơ sẩy là bạn sẽ mất kiểm soát ngay. Nhưng sự háo hức vẫn chưa nguôi ngoai trong tôi và mọi người tham dự. 

Để bắt đầu thực hành, chúng tôi được yêu cầu xả lốp xe cho mềm lại, đây là điều kiện bắt buộc trước khi off road. Sau đó, chọn chế độ Off-Road Plus thông qua nút “Mode” trên tay cầm, ở chế độ này xe sẽ tắt phanh ABS bánh sau, đồng thời bạn phải chủ động tắt luôn Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS).

Đầu tiên, đó là bài tập chạy kiểu zic-zắc với tốc độ cực thấp và độ khó của sa hình được tăng dần. Việc quan trọng nhất là bạn không được để tắt động cơ khi đang di chuyển ở tốc độ cực chậm, tư thế điều khiển khi chạy zíc-zắc quyết định đến việc giữ cho xe cân bằng và đi theo ý mình, mắt nhìn xa, tay chân và cơ thể thả lỏng… Lý thuyết thì dễ, nhưng leo lên xe và chạy được thuần thục và đúng cách 100% mới là chuyện khó. Vì vậy chúng tôi phải thực hành hàng giờ liên tục theo yêu cầu từ huấn luyện viên. 

Bất chấp cái nắng nóng ngoài trời tại Bàu Trắng lên đến hơn 40 độ c, nhưng thời tiết không thể ngăn cản đam mê trong tôi và mọi người. Qua bài tập tiếp theo, đó là bài tập quay đầu chỗ hẹp trên đường sỏi đá. Sau hai lượt, mọi người hầu như đã có thể thực hành bài tập này trơn tru, mặc dù chưa đúng tư thế cho lắm. Nhưng sự tự tin và với ít căn bản nên chúng tôi đều chiến đấu hết mình với mỗi bài thực hành. Cộng thêm sự nhiệt tình từ hai huấn luyện viên, họ đã động viên, nhắc nhở tận tình mỗi khi ai đó sai tư thế điều khiển.  

Đáng sợ nhất chính là bài thực hành phanh khẩn cấp khi tắt ABS và TCS. Vì nếu đi cung đường Adventure mà bạn vẫn để ABS hoạt động, thì lúc phanh chiếc xe sẽ khó dừng lại vì cơ chế hoạt động của ABS là nhấp nhả liên tục khi mất bám đường, nhiều khả năng chiếc xe sẽ đi thêm một đoạn rất xa… 

Chúng tôi được yêu cầu đề pa và sang số, tốc độ liếc nhìn đã hơn 50 km/h, sau đó đạp mạnh chân phanh cho khoá bánh sau, tay bóp chặt côn, thân người hơi nhoài về phía sau nhằm dồn trọng lượng lên bánh sau. Ôi, chiếc xe kéo một vệt bánh dài, bụi mịt mù kéo theo và cảm giác sướng đến khó tả. Đáng khen cho chiếc Pan America 1250 vẫn đi theo phương thẳng, chứng tỏ khả năng giữ cân bằng của xe là rất tốt và khung xe cứng vững. 

Nâng cao độ khó cho ngày thực hành Adventure sau khi trải qua các bài tập mang tính căn bản đầy giá trị. Chúng tôi lần lượt chinh phục cung đường đầy cát mềm trơn trượt tại Bàu Trắng, việc bạn cần làm là phải giữ đều ga, thả lỏng cơ thể và mắt phải vươn tầm xa, nếu xe có bị hụt hơi hay lún cát thì nhanh tay vặn ga cho chiếc xe tăng độ bám để vụt lên. 

Mặc dù điều khiển xe trong cát mềm không hề đơn giản, chỉ cần tự tin cộng thêm kiến thức đã học được trước đó, tôi đã có thể chinh phục được cung đường đầy cát cùng chiến mã Pan America 1250 với trọng lượng 240kg, đây được xem là tôi đã vượt qua được thử thách của bản thân, một người chưa từng tham gia Adventure.

Nhiều biker sẽ e dè khi muốn sở hữu các dòng xe Adventure nhưng chiều cao cơ thể ở mức khiêm tốn, bạn đừng quá lo lắng vì điều đó khi chiếc Pan America 1250 Special là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc Adventure được trang bị công nghệ tự động nâng hạ chiều cao yên Adaptive Ride Height cho phép điều chỉnh độ cao yên, giảm trong khoảng 1-2 inch (35-50 mm). Khi đó chiếc xe sẽ tự động hạ yên xuống và nâng yên lên khi xe tiếp tục di chuyển nhằm mang lại tư thế lái thẳng lưng và thoải mái nhất có thể. 

Ngoài ra, trên mẫu Adventure đầu tiên của hãng được phát triển một động cơ mới, loại DOHC với tên gọi Revolution Max V-Twin dung tích 1.252 phân khối, làm mát bằng dung dịch, công suất 150 mã lực tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 128 Nm tại 6.750 vòng/phút. Hộp số 6 cấp. 

Loạt công nghệ đi kèm như Ga tự động, khởi hành ngang dốc, đèn pha thích ứng chiếu theo góc đánh lái, màn hình cảm ứng 6,8 inch kết nối Smartphone, nhiều chế độ lái. Chất Adventure còn được hiện diện qua ốp tay lái, kính chắn gió cỡ lớn có thể điều chỉnh 4 cấp độ, ốp bảo vệ lườn động cơ, vành nan hoa 17 inch sử dụng lốp đa dụng là những trang bị sẵn có trên chiếc Pan America 1250 Special tại Việt Nam.

Sau 03 ngày trải nghiệm cùng hành trình “DUNE Adventure“ – Chương trình với hoạt động huấn luyện kỹ năng lái xe Adventure dành cho mẫu xe Pan America 1250 Special. Nhận định đây là mẫu xe rất dễ sử dụng, ngay cả trên phố đông đúc, quay đầu nơi đường hẹp, trên đường trường và cả off road, chỉ cần bạn có kỹ năng và quyết tâm chinh phục thử thách bản thân. 

Và câu hỏi đặt ra, liệu rằng, Pan America 1250 có trở thành “ngôi sao mới” trong phân khúc Adventure cao cấp bên cạnh các mẫu xe đối thủ nặng ký khác đã có mặt từ trước đến từ hai thương hiệu đình đám là BMW Motorrad và Ducati ?! Hãy để thời gian trả lời. Sức mạnh từ thương hiệu, công nghệ đi kèm cùng sự lạ mắt trong thiết kế trên chiếc Pan America chính là chìa khoá sẽ mở lối.

Quốc Hiếu

Theo Autonet.com.vn

Tin TỨC- xu hướng

Triệu hồi Audi Q2, A6 và A7

Audi Việt Nam thông báo triệu hồi các mẫu xe gồm: Q2, A6 và A7 vì các lỗi khác nhau theo yêu cầu từ Audi AG. Thời gian kiểm tra và khắc phục là 2

VinFast VF 6 sẵn sàng ra mắt khách Việt

Vào cuối tháng 9/2023, phiên bản thương mại của mẫu VinFast VF 6 sẽ chính thức được giới thiệu. Đây là mẫu SUV thuần điện phân khúc B đang nhận được rất nhiều sự quan

Bentley Continental GT có thêm phiên bản kỷ niệm 20 năm

Trong tuần lễ xe hơi Monterey tại Mỹ, Bentley giới thiệu Continental GT Speed phiên bản đặc biệt bên cạnh chiếc Continental GT sản xuất đầu tiên năm 2003. Continental GT Speed bản đặc biệt lấy cảm hứng từ

AUTONET CHANNEL

TRẢI NGHIỆM XE

AUTONET - FACEBOOK

KINH DOANH

Welcome Back!

Login to your account below

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Add New Playlist