Là “em út” trong dòng C-Class 2023 của thương hiệu xe Đức, Mercedes-Benz C 200 Avantgarde vẫn thừa hưởng nhiều trang bị đẳng cấp cũng như khả năng vận hành thú vị dành cho người trẻ.
C-Class hoàn toàn mới sở hữu thiết kế thể thao, trẻ trung và sang trọng và có nhiều điểm tương đồng “đàn anh” S-Class. Mercedes-Benz Việt Nam giới thiệu các phiên bản C-Class mới đến khách hàng hạng sang Việt vào tháng 4/2022 với 4 phiên bản gồm: C 200 AVANTGARDE, C 200 AVANTGARDE Plus, C 300 AMG, và C 300 AMG First Edition có giá bán lần lượt là: 1,669 tỉ đồng, 1,789 tỉ đồng, 2,089 tỉ đồng và 2,399 tỉ đồng.
Thiết kế sành điệu
Mẫu xe mà phóng viên Autonet có dịp trải nghiệm chính là phiên bản C 200 Avantgarde – Đây là phiên bản thấp nhất trong dòng C-Class mà hãng Mercedes-Benz Việt Nam phân phối hiện tại. Tuy nhiên, dù là phiên bản thấp nhưng chủ nhân vẫn có thể tự tin khẳng định vị thế bản thân qua thương hiệu “ngôi sao ba cánh” hạng sang cùng lối thiết kế trẻ trung, hiện đại và sang trọng.
Ở thế hệ mới, C 200 Avantgarde cũng như C-Class nói chung đã thay đổi nhận diện mới trong thiết kế. Kích thước của C-Class mới đã có chút tinh chỉnh, với chiều dài x rộng x cao lần lượt là: 4751 x 1890 x 1437 (mm), qua đó giúp cho tổng thể thân xe trong trườn dài hơn thế hệ trước.
Cụm đèn pha thiết kế mới, sắc sảo và tinh tế cùng công nghệ LED High Performance tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản. Hệ thống lưới tản nhiệt đi kèm ngôi sao ba cánh đặc trưng tạo điểm nhấn khác biệt cho mặt trước của xe. Kết hợp nắp ca-pô thể thao với các đường gân trang trí tạo hình thêm mạnh mẽ cho phần đầu xe.
Ở phía sau của chiếc C 200 Avantgarde khá ấn tượng với cụm đèn hậu thiết kế mới khá mảnh trông rất sắc sảo và khá giống với mẫu sedan đầu bảng S-Class. Đây cũng là kiểu thiết kế mới giúp tăng tính nhận diện thương hiệu Mercedes-Benz cho hầu hết các mẫu xe mới nhất của hãng. Bên dưới là hệ thống ống xả kép thể thao viền Chrome cao cấp. Kích thước mâm của C 200 Avantgarde là 17 inch đa chấu.
Nội thất sang chảnh
Bên trong khoang cabin của chiếc C 200 Avantgarde mới đã được Mercedes-Benz nâng tầm, đẹp và tinh gọn hơn. Đồng thời sự thoáng rộng cũng là điểm cộng trên mẫu xe này nhờ kích thước chiều dài trục cơ sở lớn hơn so với thế hệ tiền nhiệm.
Vô lăng 3 chấu thể thao được bọc da kết hợp ốp chrome, chỉnh điện, trên vô lăng tích hợp sẵn nhiều phím chức năng giúp người lái thao tác dễ hơn và lẫy chuyển số thể thao. Màn hình hiển thị thông tin lái xe dạng kỹ thuật số với kích thước 12.3 inch có nhiều tuỳ chọn hiển thị khác nhau gồm (Discreet, Sporty, Classic) và ba chế độ (Navigation, Assistance, Service).
Trung tâm là một màn hình 11,9 inch trang bị hệ thống thông tin giải trí MBUX (Mercedes-Benz User Experience) thế hệ thứ hai, dễ dàng kết nối Apple Car play và Android Auto không dây. Chức năng điều khiển bằng giọng nói MBUX voice assistant – kích hoạt thông qua câu lệnh “Hey Mercedes”.
Vào ban đêm, bạn sẽ cảm thấy tự hào và nâng tầm vị thế với đèn chào mừng Logo “Ngôi sao ba cánh” từ gương chiếu hậu chiếu xuống đất. Cùng với đó là đèn ốp bệ bước cửa trước phát sáng. Và đặc biệt là hệ thống đèn nội thất với 64 màu tuỳ chỉnh. Mọi thứ như đón chào chủ nhân theo cách chiều chuộng nhất.
Tất cả ghế được bọc da cao cấp Artico màu nâu. Taplo với hoạ tiết kim cương màu xám, đan xen ốp nhựa đen sơn bóng và chrome. Nhìn chung, cách phối màu nội thất của xe khá hài hoà, trẻ trung và tinh tế. Đặc biệt là khu vực trung tâm rất gọn gàng, nhưng cũng đủ đầy các công năng cần thiết khi sử dụng xe. Hàng ghế trước điều chỉnh điện và có chức năng nhớ 3 vị trí ngồi.
Hàng ghế thứ tương đối rộng rãi đủ cho 3 người trưởng thành sử dụng, người trên 1,75m vẫn có thể thoải mái duỗi chân cũng như trần xe chưa chạm đến. Ngoài ra, cửa gió điều hoà sau cũng là trang bị sẵn có trên mẫu xe C 200 Avantgarde mới. Các cổng sạc Type C và sạc không dây phía trước cũng được trang bị sẵn trên mẫu xe này.
Động cơ và vận hành: mượt mà – linh hoạt
Có một điều mà cá nhân tôi chưa được ưng ý với chiếc C 200 Avantgarde mới là không có trang bị Keyless go, tức là bạn mỗi lần muốn mở cửa xe phải bấm nút trên chìa khoá, điều này rất bất tiện. Mở cửa bước vào xe, nhấn nút khởi động động cơ, chắc chắn rằng bạn sẽ không nghe được tiếng khởi động quen thuộc nữa. Bây giờ rất êm. Và việc cần làm là cài dây an toàn và lẫy cần số để vào “D” nằm ở phía sau vô lăng. Phanh tay điện tử sẽ tự động nhả, chúng ta không phải bận tâm.
Góc nhìn phía trước thoáng đãng, cột A nhỏ mang lại tầm quan sát cực tốt cho người lái. Động cơ êm ái, hoạt động nhẹ nhàng, chân ga hơi nặng nên có mang lại rất nhiều cảm giác cho người lái khi vận hành trong phố đông đúc. C-Class mới đã được nâng cấp về khoản cách âm, tuy nhiên chúng ta vẫn sẽ nghe được các âm thanh bên ngoài, mặc dù không quá ồn và khó chịu.
Trên cao tốc, chiếc xe cho khả năng bứt tốc khá ấn tượng, tuy rằng có độ trễ dù rất ngắn nhưng chúng ta sẽ cảm nhận được điều đó. C 200 Avantgarde được trang bị động cơ 4 xy lanh dung tích 1.5L mới với công nghệ EQ Boost cho công suất cực đại đạt 204 hp] tại 5800-6100 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 300 Nm tại 1800 – 4000 vòng/phút. Đi kèm hộp số tự động 9 cấp G-Tronic cùng hệ dẫn động cầu sau.
Công nghệ EQ Boost được ứng dụng cho chiếc C 200 mới như một trợ thủ đắc lực giúp cho việc tăng tốc của xe thêm nhanh gọn và dứt khoát hơn, đặc biệt là vận hành xe trong phố với việc dừng đổ liên tục, nhờ có công nghệ này mà khả năng tiêu thụ nhiên liệu của xe ở mức khá thấp. Cộng thêm dung tích nhỏ nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất cao.
Ở tốc độ cao, từ 100 – 120 km/h bạn sẽ nghe được những âm thanh tạp âm vọng vào khoang cabin rất khẽ. Nhưng điều làm người lái ấn tượng và tự tin nhất đó chính là khung gầm cực kỳ chắc nịch ở mỗi lần chuyển làn, kết hợp vô lăng nhạy bén, chính xác nên càng lái càng thích. Bốn bánh xe như ghì chặt xuống mặt đường khi ở tốc độ cao. Lúc này trong tôi mới chợt thấy giá trị đích thực của xe Đức.
Không dừng lại đó, mặc dù là phiên bản thấp nhất trong dòng C-Class mới. Nhưng C 200 Avantgarde vẫn có 4 chế độ lái khác thông qua Cụm chuyển đổi DYNAMIC SELECT để bạn chọn lựa, bao gồm: Eco, Comfort, Sport và Individual. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng lẫy chuyển số thể thao phía sau vô lăng để tăng khả năng tăng tốc tốt hơn. Cũng như giảm sự nhàm chán khi lái xe. Hơn nữa, xe được trang bị hệ thống treo Comfort được đánh giá là đa dụng cung đường, không quá mềm cũng không quá cứng, rất hài hoà.
C 200 Avantgarde được trang bị khá nhiều công nghệ an toàn chủ động/ thụ động như: Gương chiếu hậu nội thất & gương chiếu hậu ngoại thất phía người lái chống chói tự động; Hệ thống chống bó cứng phanh ABS; Chống trượt khi tăng tốc ASR; Ổn định thân xe điện tử ESP®; Hệ thống phanh ADAPTIVE với chức năng hỗ trợ dừng xe (HOLD) và hỗ trợ khởi hành ngang dốc (Hill-Start Assist); Hệ thống hỗ trợ phanh phòng ngừa va chạm (Active Brake Assist); Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động PARKTRONIC; Chức năng cảnh báo mất tập trung ATTENTION ASSIST; Hệ thống hỗ trợ cảnh báo điểm mù; Hệ thống kiểm soát hành trình CRUISE CONTROL; Camera lùi; Lốp an toàn run-flat…
Nhìn chung, C 200 Avantgarde mới mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng, ổn định và tự tin cho chủ nhân. Với những người trẻ thành công đến sớm và không quá thích sự thể thao tốc độ “máu lửa” như các dòng xe AMG thì đây là sự lựa chọn đáng cân nhắc cùng ngân sách tài chính vừa tầm. Vẫn sở hữu xe sang Mercedes-Benz nhưng trang bị ở mức đủ dùng, không quá hoa mỹ nhưng chắc chắn là ấn tượng và đẳng cấp.
Tại Việt Nam, C 200 Avantgarde mới có giá bán ở mức1,669 tỉ đồng. Mẫu xe này cạnh tranh trực tiếp với BMW 3 Series. Cả hai mẫu xe Đức này đều có được lắp ráp trong nước.
Q.H Autonet