Đội đua Aozoom Racing năm nay vẫn sẽ thi đấu bằng mẫu bán tải Toyota Hilux đã tham gia mùa giải AXCR 2023. Tuy nhiên, xe của đội năm nay được thay đổi nâng cấp nhiều hạng mục cần thiết, hứa hẹn sẽ có màn tranh tài ấn tượng trên đất Thái.
Đây là lần thứ 2 liên tiếp đội đua Aozoom Racing Việt Nam chính thức tham gia giải đua Rally danh giá nhất châu lục – Asia Cross Country Rally 2024. Steelmate Racing là tên gọi tiền thân của đội đua Aozoom Racing Việt Nam, và là một trong những đội đua xe chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam tham gia đua xe quốc tế được công nhận bởi FIA.
Đại diện cho đội đua năm nay vẫn là tay đua chính Phan Triệu Dũng Tâm (Driver) và lái phụ kiêm dẫn đường Nguyễn Tiến Lâm (Co-Driver). Cả hai tay đua đều có nhiều kỹ năng đua xe chuyên nghiệp.
Cả 2 tay đua của đội mới được công nhận là 2 người Việt Nam đầu tiên được cấp Bằng Đua ô tô quốc tế FIA hạng C dành cho đường trường – International C-R. Hạng bằng này cho phép họ thi đấu ở định dạng cao nhất của Rally như Rally 1, Rally 2 hay Cross Country T1.
Giải đua AXCR 2024 vẫn quy tụ đông đảo các đội đua dày dạn kinh nghiệm với các mẫu xe đua và tay đua đến từ nhiều quốc gia khác nhau. AXCR 2024 năm nay diễn ra vào tháng 8, lịch trình chính thức bắt đầu tập trung khám xe và họp kỹ thuật từ ngày 9/8. Ngày 12/8 giải sẽ chính thức khởi tranh với tổng cộng 6 chặng đua kéo dài hơn 2000km.
Giải đua Rally AXCR 2024 sẽ đua từ miền Nam Thái Lan tại tỉnh Surat Thani (vùng du lịch nổi tiếng với các địa danh như Phuket, Koh Samui), đua ngược lên phía Bắc, đi qua Hua Hin/Cha-Am và kết thúc tại Kanchanaburi – nơi có cây cầu sông Kwai huyền thoại.
Đáng quan tâm tháng 8 là mùa mưa tại Thái Lan, cùng với địa hình dọc theo các chặng đua nằm gần các khu rừng sát biên giới Miến Điện, đa số là đường đất răm kéo dài. Điều này khiến AXCR 2024 năm nay sẽ vô cùng khắc nghiệt và nguy hiểm, bởi tốc độ xe được đẩy cao nhưng đường trơn sẽ là thách thức không nhỏ với kỹ năng lái và hệ thống giảm xóc của xe đua.
Đội đua Aozoom Racing năm nay vẫn sẽ thi đấu bằng mẫu bán tải Toyota Hilux đã tham gia mùa giải AXCR 2023. Tuy nhiên xe đua của đội năm nay được thay đổi nâng cấp nhiều hạng mục cần thiết.
Cụ thể, với sự tài trợ hết mình từ thương hiệu giảm xóc Dobinsons, toàn bộ phần gầm sau được gắn dàn nhíp Parabolic – dòng nhíp sau bán tải có công nghệ mới nhất trong việc chịu tải, với độ dày khác nhau dọc lá nhíp. Giúp việc đàn hồi gầm mượt, ổn định nhưng nhẹ, cứng và bền hơn.
Đặc biệt độ nhún sẽ biến thiên theo tải trọng đè giúp thân xe ổn định khiến tay lái chính xác hơn. Chiếc xe đua Toyota Hilux của Aozoom Racing cũng được gắn trọn hệ thống phuộc và bumpstop của Dobinsons, với 8 cây phuộc Dobinsons MRA (Monotube Remote Reservoir 3-Way Adjustable) có thể chỉnh 10 chế độ high speed compression, 20 chế độ low speed compression, 15 chế độ rebound.
Bộ lốp “gai” MT71 thương hiệu Kumho sẽ đồng hành cùng đội đua Aozoom Racing tại AXCR 2024. Ngoài ra, xe cũng được lắp mới bộ đồng hồ ARM Products – thương hiệu Tripmeter, được tin dùng ở nhiều giải Rally tại Tây Ban Nha và Ý. Cùng với rất nhiều hiệu chỉnh và trang bị kỹ thuật khác từ hộp số, hệ thống điện, động cơ cũng được hoàn thiện bởi đội kỹ thuật Việt Nam.
Để nâng tầm chuyên nghiệp, vấn đề sức khỏe và tinh thần của đội cũng được chú ý chuyên nghiệp hơn, với sự chăm sóc bởi thực phẩm K3 giúp tăng khả năng tập trung, tỉnh táo, giảm mệt mỏi trong thời gian dài vắt sức ở giải đua.
Chia sẻ về những thách thức mới ở giải đua AXCR 2024, tay đua Dũng Tâm cho rằng: “Năm nay số lượng các đội đua sử dụng xe Toyota Hilux và Fortuner tăng đột biến, chiếm tới 2/3 giải cũng là trở ngại. Bởi dòng xe này quá bền, vì vậy số đội bị loại giữa chặng sẽ ít đi, cơ hội cho các đội nhóm dưới sẽ khó hơn”.
Nhưng với tinh thần chiến đấu kiên cường, toàn đội sẽ cố gắng hết sức có thể để cùng nhau làm nên một mùa giải AXCR 2024 mãn nhãn.
Quốc Hiếu