Chiếc SUV điện đô thị khi vừa ra mắt tại Việt Nam đã khiến mình có cảm giác thích thú, muốn được trải nghiệm ngay sau tay lái. Hành trình rong ruổi 3 ngày sau đó đã giúp mình có câu trả lời tại sao Atto2 lại khiến mình hứng thú, và thật sự có ý muốn sở hữu chiếc xe này.
Như một thói quen, trước khi lên dường là khoảng thời gian làm quen kỹ một chút với Atto2. Vì sẽ tham gia một giải golf ở Hạ Long nên không như thường lệ ngồi ngay vào sau tay lái mà là mở cốp xem liệu bộ golf có xếp được không. Một chút lo lắng thoáng qua khi thấy khoang hành lý Atto2, nhưng chỉ là thoáng qua thôi. Gập một ghế sau lại là túi gậy golf cồng kềnh đã lập tức yên vị trên xe. Thêm một ba lô tennis và 2 va ly nhỏ là yên tâm chuẩn bị lên đường.

Ngồi vào ghế lái, hoàn toàn không có cảm giác lạ lẫm, rất thân thiện, thoải mái. Màn hình cảm ứng 12’8 inch xoay 90 độ rất thú vị. Thật sự thì những tính năng trên màn hình không phải điều cần tìm hiểu kỹ ngay lập tức. Thứ mình cần là kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây, và cả chiếc Iphone và Samsung đêù được kết nối nhanh, đơn giản. Có lẽ điểm trừ duy nhất đến lúc này là cổng USB và Type C đặt ở vị trí quá thấp và khuất phía dưới, hơi khó cắm và rút dây sạc. Cần số Atto2 đẹp, nhỏ nhắn như chính chiếc xe vậy, và vì thế cũng cần đôi chút thời gian để có thể thao tác nhẹ nhàng, chính xác khi chuyển số. Còn gì cần chuẩn bị nữa không nhỉ? Tất nhiên là phải mở phần mềm BitCharge xem sơ đồ các trạm sạc thế nào, xe diện mà. Hạ Long có 2 trạm sạc. Quãng đường dự kiến khoảng 250km nên với con số 380km cho 1 lần sạc đầy của Atto2 thì không có gì phải lo lắng.
Không còn xa lạ với xe điện nên điều khiển Atto2 trên đường phố đông đúc sáng thứ bảy thấy nhẹ nhàng, thoải mái. Thương hiệu BYD Hệ thống âm thanh trên xe ở mức bình thường, nghe được. Có một điều khá ngạc nhiên là nhà sản xuất làm ô kính trong suốt ngay gương chiếu hậu nên có đôi chút không quen, ban đầu còn hơi giật mình. Một điểm nữa là ghế lái, thiết kế thể thao, nhưng gối tựa đầu hơi cao, có lẽ chưa thực sự phù hợp với người châu Á. Nhìn chung, Atom2 đi phố thích, dễ lái, dễ xoay trở trong điều kiện vận hành đô thị. Sự êm ái đặc trưng của xe điện và tầm quan sát tốt cũng là ưu thế cho Atto2. Thêm một điểm cộng nữa chính là hàng ghế sau của xe với không gian để chân rộng rãi và sàn xe phẳng tuyệt đối. Điều này nhờ vào nền tảng e-Platform 3.0 kết hợp cùng công nghệ CTB (Cell-to-Body). Đây là mẫu SUV đô thị đầu tiên được BYD ứng dụng kết cấu CTB – tích hợp pin trực tiếp vào khung xe, nắp trên của cụm pin chính là sàn xe – tăng độ vững chắc thân vỏ và tối ưu không gian.
Gần 200km chủ yếu chạy trên cao tốc sau đó mang lại cảm xúc lẫn lộn. Xe tăng tốc nhanh, linh hoạt khi vượt, mang lại cảm giác tự tin. Tuy nhiên, khi chạy ở tốc độ cao 120km/h trên cao tốc, Atto2 vẫn làm người lái có càm giác chưa thật đã, hơi thiếu đi sự mạnh mẽ cần thiết. Có lẽ mình cũng có yêu cầu hơi cao đối với mẫu xe điện có động cơ 174 mã lực và mô men xoắn 290 Nm, khi ưu thế của xe là vận hành trong đô thị. Nhưng đó chỉ là mong muốn, còn đối với Atto2 thì sự cơ động và linh hoạt của động cơ điện đã quá đủ để trở thành chiếc xe điện đô thị cho mỗi gia đình, nhất là các gia đình trẻ, yêu thích thời trang, công nghệ.
Theo thông báo của nhà sản xuất thì 1 lần sạc đầy Atto2 chạy được 380km. Tất nhiên đó là trong điều kiện vận hành lý tưởng. Thực tế khi cầm lái chạy xe trong thành phố, mực sụt giảm pin không đáng kể, nhưng khi chạy cao tốc thì khác hẳn. Hành trình Hà Nội – Hạ Long cho thấy trong điều kiện vận hành hỗn hợp cả đô thị lần cao tốc thì quãng đường thực tế Atto2 có thể chạy cho 1 lần sạc đầy vào khoảng 300-330km. Tất nhiên, nếu chỉ chạy trong đô thị thì chắc chắn con số này phải trên 350km. Đủ cho 1 tuần mới phải sạc 1 lần.
3 ngày sau tay lái có lẽ chưa đủ để khám phá đầy đủ Atto2, nhưng cũng đủ để có những đánh giá khách quan về mẫu SUV điện đô thị này. Đơn giản, đây là mẫu SUV điện gọn gàng, lái nhẹ nhàng, một chiếc SUV đô thị đúng nghĩa. Mức giá 669 triệu đồng của Atto2 là hợp lý. Có những người thích xe điện, có những người không thích, vì rất nhiều lý do. Mình cũng đang chạy xe xăng, và đang thực sự nghiêm túc muốn đổi sang một chiếc SUV điện hoặc hybrid. Người ta thường nói, xe điện phù hợp làm chiếc xe thứ hai trong nhà vì những bất tiện khi đi xa, vì mất thời gian sạc, trong khi đổ xăng đơn giản và tiện lợi hơn nhiều. Nhận định này không sai, nhưng có lẽ không còn chính xác tuyệt đối nữa. Mua một chiếc xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không đơn thuần vì kiểu dáng đẹp hay giá hấp dẫn. Nếu chiếc xe của bạn chủ yếu vận hành trong đô thị thì xe điện là lựa chọn hợp lý với ưu điểm vượt trội về công nghệ, sạch, và trung bình 1 tuần bạn chỉ cần sạc 1 lần là đủ. Nếu thi thoảng có chuyến đi xa thì bạn cũng không nên quá lo lắng, chỉ cần check bản đồ trạm sạc và tính toán trước một chút trước khi lên đường là được.
Có lẽ điều khiến người mua xe điện lo lắng nhất hiện nay mỗi khi đi xa không phải là trạm sạc, mà là khi xe gặp sự cố kỹ thuật dọc đường, khi chỉ có các trạm sửa chữa chính hãng mới xử lý được. Mỗi hãng có phương thức khác nhau trong việc xử lý cứu hộ, có cả cách thức đổi tạm xe mới cho khách hàng sử dụng. Hy vọng BYD sẽ tiên phong mang lại sự đột phá khác biệt trong dịch vụ, mang lại sự yên tâm hơn cho những ai muốn sở hữu cho mình chiếc SUV điện Atto2 gọn gàng, lái nhẹ nhàng này.
|
|
Sơn Huỳnh























