Xu hướng chọn xe của người Việt trong tầm giá 500 – 700 triệu đồng
12:35 - 21/07/2020 (GMT+7)

Xu hướng chọn xe của người Việt trong tầm giá 500 – 700 triệu đồng

Xu hướng chọn xe của người Việt trong tầm giá 500 – 700 triệu đồng

Ô tô không chỉ được xem là khối tài sản lớn đã từ lâu ăn sâu vào tâm lý của người tiêu dùng, bây giờ người mua xe biết cẩn trọng hơn, cân nhắc kỹ lưỡng hơn từ giá bán, tính đa dụng, thương hiệu rồi mới đến trang bị mang tính giải trí.

Các hãng xe trong và ngoài nước trên thị trường ô tô Việt Nam liên tục “chào” sân các mẫu xe mới, cập nhật xu hướng Thế giới một cách nhanh chóng hơn. Từ đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng bắt kịp các mẫu xe mới, chí ít trong khu vực Đông Nam Á so với các nước láng giềng.

Bắt nhịp xu hướng hiện đại hoá

Xu hướng công nghệ phát triển, cuộc sống cũng dần đổi thay theo từng ngày. Có thể kể đến các dịch vụ công cộng nước ngoài đã tiến sâu vào lĩnh vực vận tải tại Việt Nam, người dân cũng dần thói quen sử dụng dịch vụ taxi công nghệ thay vì taxi truyền thống trong khoảng vài năm trở lại đây.

Cũng vì sự phát triển ấy, người mua xe ô tô cũng trở nên cân nhắc và đắn đo hơn, tâm lý số đông bị ảnh hưởng và cái xe không chỉ là phương tiện cá nhân, mà phải đa nhiệm hơn song hành với cuộc sống cùng chủ nhân. Có thể vừa mục đích sử dụng cho cá nhân hay gia đình, đồng thời phục vụ nhu cầu “kiếm thêm” từ việc chạy dịch vụ hoặc cho thuê xe lúc nhàn rỗi. Một công đôi việc.

109864755_10158570261467679_4582752720613159800_o

Đối tượng khách hàng với những mẫu xe loanh quanh trong tầm giá 500 – 700 triệu vẫn là rất đông, hầu hết đều là những khách hàng lần đầu sở hữu ô tô trong đời. Vì vậy, họ mua xe rất “chắc chắn” và khảo sát cũng như hỏi han từ những người đã và đang sử dụng ô tô trước đó. Không chỉ bị ảnh hưởng cuốn tâm lý mua xe theo đám đông, mà còn đắn đo cân nhắc giá trị sử dụng một cách chi li. Vì trong tầm giá 500 – 700 triệu thì có vô vàn sự lựa chọn của đa dạng thương hiệu đang có mặt tại Việt Nam, từ sedan hạng B, Crossover hay MPV 7 chỗ.

Xe Nhật vẫn là tượng đài trong lòng người sử dụng

Để “ăn chắc mặc bền”, người mua xe thường ưu tiên chọn các mẫu xe thương hiệu Nhật Bản, rồi mới tới Hàn Quốc xếp sau. Mặc dù xe Hàn tại Việt Nam đã được kiểm chứng chất lượng và tạo được niềm tin trong lòng người sử dụng hàng chục năm qua. 

xpander-vs-vios

Trong hai năm trở lại đây, hầu như trên bảng xếp hạng Top xe bán tốt nhất tháng tại Việt Nam đều có sự góp mặt của Toyota Vios và Mitsubishi Xpander, một mẫu sedan hạng B và một mẫu MPV đa dụng 7 chỗ. Có điểm chung là hai mẫu xe này đều đến từ thương hiệu ô tô Nhật Bản. Mặc dù trang bị tiện nghi cùng công nghệ có thể không sánh bằng các đối thủ Hàn Quốc trong phân khúc, nhưng xe Nhật với đặc thù thực dụng vẫn được lên ngôi.

Nếu như Toyota Vios đã là cái tên quá đỗi quen thuộc với khách hàng Việt, thì Mitsubishi Xpander chỉ khoảng gần 2 năm trở lại đây mới xuất hiện. Tuy nhiên, Xpander đã chinh phục khách hàng Việt một cách không tưởng, với số lượng bán hơn 27.000 xe sau gần hai năm. Nên nhớ trong phân khúc MPV tại Việt Nam còn có Ertiga hay Avanza, nhưng cả hai đều không không thể cạnh tranh với Xpander.

Sự dịch chuyển giữa 5 chỗ và 7 chỗ

Trong khi đó, những mẫu xe như Hyundai Kona, Honda HR-V có mức giá bán từ 600 – 800 triệu, cũng đều là những mẫu xe mới tại thị trường Việt dành cho khách hàng trẻ tuổi. Sở hữu thiết kế sành điệu, hợp thời, nhưng vẫn chưa thể tạo nên đột biến về mặt doanh số. 

IMG_4184

Bằng chứng của sự chuyển dịch trong xu hướng chọn và mua xe tại Việt Nam trong khoảng hai năm trở lại đây. Người mua xe không chỉ để khoe mẻ, thể hiện cá tính hay dùng cho mục đích di chuyển cá nhân cũng như xem xe ô tô là khối tài sản lớn nữa. Mà chiếc xe đó phải có tính đa dụng, ngoài việc sử dụng mục đích phục vụ dành cho gia đình, cần có tính thoải mái, rộng rãi của xe 7 chỗ ngồi thì HR-V hay Kona đều là 5 chỗ không thể sánh được. 

Công bằng mà nói, nếu gia đình trẻ thì xe 5 chỗ ngồi gầm cao vẫn là cho cảm giác thích thú hơn, cá tính hơn. Nhưng số đông người sở hữu xe đầu tiên tại Việt Nam lại đang dịch chuyển chọn 7 chỗ ngồi nhiều hơn. Có thể không phải lúc nào cũng chở đủ 7 người trên xe, nhưng xe 7 chỗ vẫn cho cảm giác đa dụng trong mọi tình huống. Cần 7 người thì vẫn có, ít hơn thì gập hàng ghế thứ 3 là có ngay khoang hành lý thênh thang cho việc chuyên chở hành lý thoải mái.

Vì sao phân khúc MPV lại “ăn khách”!

Mặc khác, Mitsubishi Xpander “ăn khách” nhờ vào sự thay đổi lớn trong khâu thiết kế ngoại thất bắt mắt và cuốn hút, thể hiện được nét thể thao, cá tính và mạnh mẽ ở phần đầu xe. Ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield đã lột xác hoàn toàn thương hiệu xe hơi Nhật Bản này. Không còn già nua hay bảo thủ, Xpander bên trong nội thất hướng đến nhu cầu người sử dụng nhiều hơn, rất nhiều ngăn chứa vật dụng cá nhân. Tính linh động ở mỗi hàng ghế cũng như tính tiện nghi có mặt khắp khoang nội thất. 

IMG_4121

Người lái thoải mái, hành khách thư thái yên tĩnh tận hưởng trên mọi hành trình dù dài hay ngắn. Người mua trước rỉ tay người mua sau, doanh số từ đó theo cấp số nhân và chưa có dấu hiệu chững lại. Bên cạnh đó, để đáp ứng nguồn cung thêm dồi dào, Mitsubishi đã cho lắp ráp Xpander tại Việt Nam song song phiên bản nhập khẩu để đảm bảo nguồn cung dồi dào, khách hàng sẽ không phải chờ đợi lâu hơn khi nguồn cung đã chủ động và kèm theo những ưu đãi dành cho xe nội địa.

Đó là lý do mà nhiều khách hàng trẻ tuổi đã chọn những mẫu xe MPV 7 chỗ ngày một nhiều hơn, thay vì chọn xe SUV 5 chỗ nếu cả hai trong cùng tầm giá. Họ đã gạt qua được cái tôi, chấp nhận ít tiện nghi và thiết kế có thể không bóng bẩy bằng SUV 5 chỗ, nhưng suy cho cùng MPV 7 chỗ vẫn là sự lựa chọn đa dụng, vừa đáp ứng được mục đích sử dụng cho gia đình mà cũng có thể “kiếm thêm” lúc xe nhàn rỗi.  

AUTONET-Hyundai-Kona

Nhưng cũng không phải đại đa số ưu tiên chọn xe MPV, đặc biệt giới trẻ năng động và thích sở hữu xe SUV 5 chỗ cho riêng mình để phục vụ cá nhân và gia đình nhỏ nhờ vào tính linh động và thiết kế đẹp mắt. 

 

Rio Nguyễn

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Showroom xe Baic và Zoyte đầu tiên tại Sài Gòn

Minh muốn tư vấn mua xe 7cho z8L

Gói phụ kiện GT Edition cho Subaru Forester có giá từ 78 triệu đồng

Kính gửi đại lý SUBARU 19 Phan Văn Trị phường 7

Showroom xe Baic và Zoyte đầu tiên tại Sài Gòn

Showroom Zotye và Baic toạ lạc tại địa chỉ C5 đường