- Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine - https://autonet.com.vn -

Yamaha Exciter 155 VVA tăng giá bán – Ngược dòng thị trường

Posted By Quốc Hiếu On Tháng Chín 7, 2021 @ 2:48 chiều In Nổi bật Trang chủ,Tin tức,Trong nước,Tùy chọn,Xe máy | No Comments

Thị trường Xe máy Việt Nam trong Tháng 7/2021 có nhiều biến chuyển tiêu cực do tác động của dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành, cũng như lệnh giãn cách xã hội kéo dài thời gian qua khắp các tỉnh thành khu vực phía Nam.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam cùng công bố doanh số bán hàng Quý 1 năm 2021 là 701.454 xe, giảm 4,05% so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi doanh số bán hàng Quý 2 năm 2021 là 667,360 xe, tăng 28,61% so với cùng kỳ năm 2020. Đóng góp tổng số lượng xe máy bán ra trong 6 tháng đầu năm 2021 là 1,368,814 xe.

Sức mua của thị trường có những chuyển biến tiêu cực so với giai đoạn đầu năm 2021, khi sức mua trung bình trong Quý 2 giảm nhẹ 6% so với Quý 1, riêng tháng 7 đã giảm khoảng 47% so với sức mua trung bình 6 tháng trước đó là hệ luỵ đã được dự đoán trong bối cảnh dịch bệnh khó lường.

Cụ thể, riêng trong tháng 7 tổng cầu thị trường chỉ đạt khoảng 145.000 xe bán ra, trong đó chủ yếu là Honda khi đã chiếm khoảng 80% thị phần toàn ngành, Yamaha chiếm giữ 11% thị phần và 9% thị phần còn lại dành cho các hãng khác trong nhóm thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm: Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam và Công ty SYM Việt Nam. 

Việc tụt giảm nhu cầu quá sâu khiến cho các hãng buộc phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh trong hai quýcuối cùng của năm 2021, đặc biệt thời điểm cuối năm là giai đoạn bùng nổ mua sắm. 

Trong bối cảnh nhu cầu suy thoái, các hãng sẽ tiếp tục đưa ra các chính sách khuyến mãi để kích cầu có lẽ là kế sách hợp thời nhất. Dù vậy thì vẫn không thể hy vọng nhu cầu thị trường sẽ trở lại trạng thái bình thường mới trong quý 4, đừng nói đến khả năng bùng nổ. Vì vậy, việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất tăng hay giảm của các hãng xe máy sẽ gây ra tác động dây truyền đối với chuỗi cung ứng trong toàn ngành.

1 Ex

Ảnh: Yamaha Motors Việt Nam

Tuy vậy, vào ngày 05/09/2021, Yamaha giới thiệu trực tuyến mẫu xe côn tay Exciter 155 VVA chỉ với bộ tem mới qua từng phiên bản, đáng nói hãng đã có động thái tăng giá từ 1-1.5 triệu đồng cho mẫu xe Exciter 155 VVA so với các phiên bản hiện hành, điều này khiến cho nhiều người cảm thấy khó hiểu, nhất là trong bối cảnh kinh tế ít nhiều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và lệnh Giãn cách xã hội kéo dài.

Nếu xét trên bức tranh tổng thể thì việc tăng giá bán của mẫu xe Exciter cho thấy Yamaha đang khá tự tin về khả năng chinh phục thị trường ở phân khúc xe côn tay phổ thông. Trong khi kết quả kinh doanh trong Quý 2 của Yamaha giảm sâu hơn nhiều so với mức giảm chung của thị trường, riêng tháng 7 họ chỉ còn khoảng 11% thị phần (tương đương 16.000 xe). 

Những mẫu xe chủ lực siêu lợi nhuận cho Yamaha là Exciter và Grande song doanh số của 2 mẫu xe này liên tục bị tụt giảm trước sự cạnh tranh của đối thủ. Doanh số Exciter quý 2 đã giảm 38% so với quý 1 và tiếp tục giảm thêm 65% so với quý 2, chỉ còn khoảng 2,200 xe bán ra trong tháng 7, trong khi đó Winner ước đạt 4,000 xe. Không thể phủ nhận rằng, Honda Winner X đang có gắng “lấy giá bù doanh số” nhằm gia tăng sự cạnh tranh lên mẫu xe Exciter 155 VVA, vốn được mệnh danh là ông vua phân khúc xe côn tay phổ thông trong hơn 15 năm qua tại Việt Nam.

Ảnh: Yamaha Motors Việt Nam

Theo ông Hoàng Hà – Chuyên gia Marketing, đồng thời là cựu Giám đốc bán hàng và Marketing của Yamaha Motors Việt Nam, nhận định: “Lý do doanh số bán tụt giảm đó không riêng gì Yamaha bị ảnh hưởng mà nó có tác động trực tiếp lên toàn ngành xe máy bởi do dịch bệnh kéo dài tại miền Nam, đa số các đại lý phải chịu cảnh đóng cửa chống dịch theo Chỉ thị 16 của Chính Phủ, đơn cử như Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai. Công bằng mà nói, miền Nam là thị trường khá ưa chuộng Yamaha, cụ thể là mẫu xe côn tay Exciter nên hãng bị ảnh hưởng kép là điều khó tránh khỏi.”

Việc liên tục bị tụt giảm doanh số có thể sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chỉ tiêu lợi nhuận của công ty, do vậy buộc phải tăng giá bán để bù đắp có lẽ là bài toán cân não mà Yamaha phải quyết định và đã chọn. Theo khảo sát của chúng tôi việc tăng giá sẽ khiến cho các đại lý của hãng sẽ khó khăn hơn nhiều vì hiện tại họ đang phải bán với giá thấp hơn giá niêm yết từ hãng nhằm kích cầu mua sắm thông qua các chương trình khuyến mãi, cũng như đẩy hàng tồn do chịu sức ép cạnh tranh khủng khiếp từ Honda.

 


Article printed from Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine: https://autonet.com.vn

URL to article: https://autonet.com.vn/tin-tuc/yamaha-exciter-155-vva-tang-gia-ban-nguoc-dong-thi-truong/

URLs in this post:

[1] Yamaha làm mới Sirius Fi và Exciter 155 VVA: https://autonet.com.vn/tin-tuc/yamaha-lam-moi-sirius-fi-va-exciter-155-vva/

[2] Yamaha ra mắt Exciter 155 VVA, nhiều cải tiến, không…: https://autonet.com.vn/tin-tuc/yamaha-ra-mat-exciter-155-vva-nhieu-cai-tien-thieu-phanh-abs/

[3] Yamaha Asean BlueCore Touring: Chinh phục thành công 5 nước…: https://autonet.com.vn/tin-tuc/yamaha-asean-bluecore-touring-chinh-phuc-thanh-cong-5-nuoc-dna/

[4] Yamaha chính thức bán xe phân khối lớn tại Việt…: https://autonet.com.vn/tin-tuc/yamaha-chinh-thuc-ban-xe-phan-khoi-lon-tai-viet-nam-ra-mat-4-mau-xe-moi/

[5] Khai trương đại lý Yamaha phân khối lớn đầu tiên…: https://autonet.com.vn/tin-tuc/khai-truong-dai-ly-yamaha-phan-khoi-lon-dau-tien-tai-sai-gon/

Copyright © 2014 Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine. All rights reserved.