- Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine - https://autonet.com.vn -

VietNam Motorshow 2012- Cơ hội tốt cho ngành CN ôtô

Posted By CTV1 On Tháng Chín 12, 2012 @ 7:59 sáng In Trong nước | No Comments

Viet Nam Motorshow 2012 đánh dấu sự góp mặt lần đầu tiên của 6 hãng xe nhập khẩu gồm: Audi, BMW, Land Rover, Luxgen, Porsche và Renault. Bên cạnh đó triển lãm năm nay vẫn có sự tham gia của các thành viên VAMA là Ford, Honda, Mercedes, Mitsubishi, Suzuki, Toyota.

Với sự góp mặt của các công ty nhập khẩu chính hãng lần này, hi vọng rằng đây sẽ luồng gió mới mang lại cho Triển Lãm ôtô Việt Nam 2012 nói riêng và ngành công nghiệp ôtô Việt Nam nói chung những ấn tượng tốt.

Trước thềm triển lãm ôtô Việt Nam 2012, Autonet đã gặp gỡ và trao đổi với Ông Laurent Genet – Tổng Giám đốc Công ty Á Châu, đơn vị nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam về việc tham gia vào Viet Nam Motorshow 2012 cũng như ý kiến đánh giá về thị trường ôtô Việt Nam trong thời gian sắp tới.

a
Viet Nam Motorshow sẽ là một cơ hội tốt cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam

Xin chào ông Laurent Genet, được biết trong triển lãm Viet Nam Motorshow  2012 Audi sẽ lần đầu tiên góp mặt với tư cách nhà nhập khẩu ôtô tham gia. Ông kỳ vọng gì ở Viet Nam Motorshow  năm nay?

Laurent Genet: Vâng, đây đúng là lần đầu tiên Audi cũng như các hãng xe nhập khẩu chính thức khác tham gia Viet Nam Motorshow. Audi và các nhà xe nhập khẩu chính thức đã ngỏ ý muốn tham gia Viet Nam Motorshow  từ năm 2009, nhưng phải đến năm nay, nhờ sự hỗ trợ của Chủ tịch VAMA – ngài Laurent Charpentier, Audi và các nhà nhập khẩu chính thức khác mới được VAMA bật đèn xanh mời tham dự Viet Nam Motorshow .

Về phía Audi, chúng tôi đánh giá đây là một cơ hội rất tốt cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam để giới thiệu các mẫu xe mới nhất và tốt nhất. Chúng tôi tin tưởng các thương hiệu xe nhập khẩu chính hãng (CBU) sẽ cống hiến hết mình mang đến những mẫu xe đăc săc góp phần tạo nên một triển lãm ôtô thú vị và chuyên nghiệp nhất – bao gồm cả hiệu quả truyền thông.

Trong thời điểm thị trường ôtô đang đóng băng hiện nay , gian hàng Audi của chúng tôi sẽ mang đến triển lãm lần này những xu hướng sáng tạo mới đúng theo phương châm “Tiên phong trong công nghệ”. Tại đây, Audi sẽ mang tới những bất ngờ thú vị thông qua việc giới thiệu một mẫu xe mới lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, điều này chắc chắn sẽ làm cho hoạt động bán hàng trở nên sôi động hơn. Chúng tôi sẽ trưng bày những mẫu xe mới vượt qua cả sự mong đợi theo đúng phong cách của Audi.

VAMA đã mở rộng hơn cho các nhà nhập khẩu xe chính thức lần đầu tiên tham dự, điều này sẽ tạo sự phát triển tích cực cho thị trường ôtô tại Việt Nam.
VAMA đã mở rộng hơn cho các nhà nhập khẩu xe chính thức lần đầu tiên tham dự, điều này sẽ tạo sự phát triển tích cực cho thị trường ôtô tại Việt Nam

Xin ông cho biết quan điểm về việc tại sao cho đến nay các nhà nhập khẩu ôtô không có Hiệp hội của riêng mình?

Laurent Genet: Từ năm 2009, Audi đã thảo luận với các nhà nhập khẩu xe nguyên chiếc chính hãng khác là làm thế nào để góp sức phát triển ngành công nghiệp ôtô theo hướng tích cực tại Việt Nam. Chúng tôi nhận ra rằng một tổ chức chuyên nghiệp nên cho phép sự trao đổi thông tin tốt hơn giữa các thành viên và các cơ quan chính phủ như Bộ Công Thương, Bộ Tại Chính, Bộ Giao Thông và các ban ngành liên quan như Hải Quan, Cục đăng kiểm, v v…

Điều này đối với chúng tôi rất quan trọng vì thời điểm đó thị trường xe ở Việt Nam tràn ngập các kiểu loại và thương hiệu ôtô khác nhau được nhập khẩu bởi rất nhiều các công ty thương mại nhỏ lẻ mà không có cam kết về dịch vụ, bảo hành và các vấn đề kỹ thuật. Lúc đó các nhà nhập khẩu chính hãng mới chỉ là những nhân tố  mới ở Việt Nam, chính vì thế phải mất một thời gian các Bộ, Ban, Ngành mới có thể xác định sự cần thiết và quan trọng của nhà nhập khẩu chính hãng với những cam kết lâu dài.

Thời điểm đó, bản thân các thành viên VAMA đều có những chuyển đổi  - từ những nhà lắp ráp ôtô đơn thuần thành những nhà lắp ráp kiêm nhập khẩu ôtô chính hãng. Ví dụ cho trường hợp này chính là việc tất cả các thành viên VAMA cho dừng tất cả các dây chuyền lắp ráp xe bán tải và thay vào đó là các sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan. Không đồng nhất quan điểm với chính sách của các thành viên lắp ráp xe trong nước, Audi và các nhà nhập khẩu xe nguyên chiếc chính hãng cho rằng, VAMA nên chuyên sang vai trò là một tổ chức thương mại bao gồm cả các hãng lắp ráp trong nước (CKD) và các hãng nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) để trở thành một tổ chức tư vấn cho chính phủ trong việc hoạch định các chính sách liên quan đến ôtô tại Việt nam.

Với các nhà nhập khẩu chính thức (BMW, Porsche, VW…), Audi đóng vai trò đại diện liên hệ trực tiếp với ngài Laurent Charpentier – Chủ tịch VAMA và mọi việc được tiến triển theo đúng hướng. VAMA đã mở rộng hơn cho các nhà nhập khẩu xe chính thức lần đầu tiên tham dự, điều này sẽ tạo sự phát triển tích cực cho thị trường ôtô tại Việt Nam.

 Audi của chúng tôi sẽ mang đến triển lãm lần này những xu hướng sáng tạo mới đúng theo phương châm “Tiên phong trong công nghệ”.
Audi sẽ mang đến triển lãm lần này những xu hướng sáng tạo mới đúng theo phương châm “Tiên phong trong công nghệ”

Theo một số chuyên gia cho biết “Hiện nay, nếu tính bình quân tại Việt Nam, cứ 100 người dân mới có 2 chiếc ôtô, dự báo đến năm 2020 sẽ là giai đoạn ôtô hoá, nghĩa là 100 người dân có 5 xe ôtô”. Ông đánh giá sao về điều này? Cá nhân ông và Audi có những dự tính gì tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới?

Laurent Genet: Con số mà các bạn đưa ra 2 xe trên 100 người tại thị trường Việt Nam là tính cả xe thương mại. Nếu không tính xe thương mại, thì tiềm năng phát triển của thị trường vẫn là rất lớn, có thể lên tới 3 triệu xe trên tổng dân số. Chúng ta có thể nhận thấy rất rõ sức tăng trưởng của thị trường xe hơi tại Việt Nam hiện nay.

Về phía Audi, chúng tôi đang xây dựng chi nhánh Audi mới tại Hà Nội với diện tích lớn gấp ba lần hiện tại, tuy nhiên hạn chế của ngành công nghiệp ôtô lại đển từ cơ sở hạ tầng của Việt Nam: đường xá xấu, chật hẹp, không có chỗ đỗ xe, không đủ phương tiện giao thông công cộng… Nhưng với những chính sách nâng cấp các công trình công cộng cũng như cơ sở hạ tầng như hiện nay, đó sẽ là một tin vui nếu dự báo trên chính xác.

Vâng xin chân thành cảm ơn ông về buổi phỏng vấn này, Autonet xin chúc cá nhân ông cùng gia đình luôn mạnh khỏe, chúc cho Audi luôn gặt hái nhiều thành công và đạt doanh số cao trong thời gian tới.

Autonet sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc những bài phỏng vấn, đánh giá sâu sắc của các lãnh đạo cao cấp đại diện cho các nhà nhập khẩu xe chính hãng tại Việt Nam trước khi diễn ra Viet Nam Motorshow 2012 trong những số tiếp theo.

Minh Hải


Article printed from Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine: https://autonet.com.vn

URL to article: https://autonet.com.vn/tin-tuc/trong-nuoc/vietnam-motorshow-2012-co-hoi-tot-cho-nganh-cn-oto/

Copyright © 2014 Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine. All rights reserved.