16:40 - 22/04/2010 (GMT+7)

Sức mua giảm, ôtô trong nước vẫn tăng…

Nhu cầu mua xe đã sụt mạnh nhưng các hãng xe sản xuất trong nước vẫn tăng giá ầm ầm. Để kéo được khách, các đại lý ô tô lại đua nhau khuyến mại, giảm giá.

Từ đầu năm đến nay, nhiều hãng xe trong nước đã tăng giá tới 2 lần. Lần đầu tiên là ngày 1/1/2010, giá xe điều chỉnh lại do gói kích cầu chấm dứt, thuế VAT hồi phục từ 5% lên 10%. Lần thứ hai, giá xe lại tăng do tỷ giá VND/USD từ 10/2 tăng từ 18.479 đồng/USD lên mức 19.100 đồng/USD.

Tỷ giá tăng, giá xe trong nước cũng
Tỷ giá tăng, giá xe trong nước cũng “leo thang” (ảnh minh họa: Phạm Huyền)

Toyota Việt Nam trở thành hãng tăng giá sớm nhất theo biến động tỷ giá. Các mức giá mới của Toyota tăng trung bình 20-30 triệu đồng/xe, áp dụng từ 1/3.

Ví dụ như Camry 2.4G hiện có giá 998,9 triệu đồng/xe, tăng 31,3 triệu đồng so với trước đó. Corolla Atils 2.0 tăng 23,7 triệu đồng/xe (754,5 triệu đồng/xe), Corolla Atils 1.8 số tự động tăng 21,8 triệu đồng (695,2 triệu đồng/xe), Corolla Atils 1.8 số sàn tăng 20,5 triệu đồng/xe (653,2 triệu đồng/xe.)

Trong quí I, để hâm nóng thị trường, các hãng xe vẫn tiếp tục ra mắt các mẫu mới như GM Daewoo tung ra mẫu Chevrolet Cruze, Toyota thêm phiên bản Vios 1.5C, Mercedes Benz thêm phiên bản Deluxe 2010 cho hai mẫu xe GLK và C-Class.

Các hãng này còn mở rộng thêm hệ thống phân phối tại các tỉnh thành, như GM Daewoo mở thêm ở Hải Dương,  Toyota thêm đại lý ở Quảng Ninh, hay Mercedes mở thêm ở Đà Nẵng…

Tuy nhiên, kết quả bán hàng quí I vẫn không khả quan. Tháng 3, Ford bán được 603 chiếc, giảm 30%, Honda bán được 179 chiếc, giảm 44%, GM Daewoo bán 749 chiếc, giảm 34%, Mercedes Benz 129 chiếc, giảm 70% so với cùng kỳ năm 2009.
 
Cũng không đứng yên, đến ngày 1/4, hãng Honda “nối gót”, công bố tăng từ 19- 32 triệu đồng/ xe. Cụ thể, mẫu Civic 1.8 MT hiện là 613 triệu đồng/xe, tăng 19,8 triệu đồng/xe so với tháng 3. Mẫu Civic 1.8 AT đang bán với giá 682 triệu đồng/xe, tăng 22,3 triệu đồng/xe.

Mẫu Civic 2.0 AT tăng 25,48 triệu đồng/xe (772 triệu đồng/xe) và mẫu đắt nhất là Hona CR-V 2.4, hiện có mức giá 993 triệu đồng/xe, tăng 32,09 triệu đồng/xe.

Hãng Ford Việt Nam sau 3 tháng giữ nguyên giá 3 mẫu xe Transit, Mondeo, Everest để hỗ trợ cho khách hàng sau khi VAT hồi phục, rốt cục, dưới áp lực tỷ giá, cũng đã phải điều chỉnh lại.

Theo đó, Transit tăng tới 1.700USD/xe, lên mức 37.300USD/xe, mẫu Mondeo tăng 2.000USD/xe (49.990USD/xe) và mẫu Everest MT tăng 1.100USD/xe, hiện có giá 37.600USD/xe. Các mức giá này cũng mới áp dụng từ ¼.

Lý giải về chuyện “tăng giá” trong bối cảnh thị trường đang đi xuống, một chuyên gia ô tô của GM Daewoo cho rằng, đó chỉ là động thái mang màu sắc “chính trị” của các hãng ô tô trong nước, nhằm chứng minh rằng, mặt hàng này chịu tác động nhạy cảm của các chính sách thuế, phí và tỷ giá.

Vừa tăng giá, vừa khuyến mại

Trên thực tế, sức mua trì trệ, tăng giá xe càng khiến việc bán hàng trở nên khó khăn hơn.

Bởi lẽ trên, thị trường xe ô tô trong nước bỗng trở nên “sôi động” các gói khuyến mại hấp dẫn chưa từng thấy.

Theo các chuyên viên bán ô tô, các gói khuyến mại của các hãng xe thường là tập trung vào dịch vụ hậu mãi, như tặng một năm bảo hiểm vật chất, hay giảm giá phụ tùng, đồ nội thất nếu mua kèm, hay tăng thời gian bảo dưỡng miễn phí…
 
Nhưng quí I năm nay, mặt hàng tiêu dùng rất đẳng cấp và xa xỉ bậc nhất này lại được “sale off” ở mức kỷ lục và trừ thẳng vào giá trị hợp đồng mua xe.

Ví dụ như trong tháng 4, có hãng tặng thẻ xăng dầu trị giá tới 12 triệu đồng cho khách, có hãng liên doanh Hàn  Quốc không những không tăng giá theo tỷ giá mà còn công bố, giảm hẳn 1.200USD cho một mẫu xe đa dụng thể thao vốn được coi là dự án chiến lược của hãng, có hãng xe hạng sang liên doanh với Đức thì hỗ trợ lãi suất tới 7,99% khi mua xe.

Chevrolet Cruze trình làng giữa lúc thị trường xe còn ảm đạm (ảnh: P.H)
Chevrolet Cruze trình làng giữa lúc thị trường xe còn ảm đạm (ảnh: P.H)

Ở những hãng xe không có chính sách này, thì hệ thống đại lý cũng sẵn sàng bớt lãi, chiết khấu lại cho khách. Một chuyên viên ban hàng của Toyota khẳng định, các đại lý của Toyota ở Hà Nội đều đang cạnh tranh nhau theo cách, ngầm hạ giá để lôi kéo khách hàng.

Nếu nắm được vị khách của mình đang được đại lý khác hứa hẹn tăng lộc 3 triệu đồng/xe thì ở đại lý này, sẵn sàng “biếu” thêm cho khách 5 triệu đồng/xe để khách mua xe của mình.

Thế nhưng, tất cả mọi nỗ lực trên cho đến nay vẫn chưa đẩy thị trường ô tô trong nước hồi phục trở lại.

Anh Vũ Đình Bách, chuyên viên bán hàng của Ford Thăng Long cho biết, năm nay, giới bán xe đành ngậm ngùi chấp nhận doanh số ít ỏi, vì năm ngoái, sức mua trên thị trường đã được thổi căng.

Một nhân viên khác của đại lý Toyota ở Hà Nội than thở, nếu trước đây, toàn đại lý của anh có thể bán tới 200 chiếc thì nay, chỉ được 100 chiếc xe.

Hiện tại là giai đoạn khó khăn nhất của giới kinh doanh xe, bởi tình hình còn tồi tệ hơn cả năm 2007-2008. Phí trước bạ rục rịch tăng, vay ngân hàng mua xe bị siết chặt lại. Có lẽ, thị trường ôtô trong nước sẽ còn ảm đạm kéo dài cho đến hết tháng 6/2010.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

india pharmacy http://indiaph24.store/# reputable indian online pharmacy india online pharmacy

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=https://azithromycinps.online/]azithromycin 250 mg price in india[/url]

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://shemi-otopleniya.ru/ почитайте информацию, которая касается гибкой подводки, выполненной из

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

reputable indian pharmacies https://indiaph24.store/# indian pharmacies safe best india pharmacy