14:40 - 27/06/2016 (GMT+7)

Thị trường xe Anh sẽ ra sao khi Anh rời khỏi EU?

Việc người dân Anh quyết định rời khỏi EU (thể hiện thông qua cuộc bỏ phiếu vào tuần trước) đã và có thể sẽ để lại những hậu quả nặng nề cho nền công nghiệp cũng như thị trường ô tô tại quốc gia này.

Thực tế, thị trường ô tô tại đây đã ngay lập tức cảm nhận được sức ép từ kết quả tuần trước. Nhiều hãng xe đã bắt đầu cân nhắc việc đóng cửa nhà máy tại đây vào thời điểm Anh rời khỏi EU (còn gọi là Brexit). Khi đó công ăn việc làm của gần 800.000 công nhân đang làm việc trong ngành công nghiệp ô tô tại Anh có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước đó vào thời điểm đầu năm 2016, việc Anh cân nhắc rời khỏi EU đã khiến Hiệp hội các nhà sản xuất và buôn bán ô tô tại Anh (SMMT) – tổ chức đại diện cho toàn bộ các hãng ô tô lớn có mặt tại quốc gia này, đã bày tỏ mối lo ngại đồng thời tuyên bố họ ủng hộ việc Anh ở lại EU.

Thị trường Anh đứng trước nguy cơ lớn

Thị trường Anh đứng trước mối nguy lớn

“Việc ở lại EU là tối quan trọng cho tương lai nền công nghiệp ô tô của vương quốc Anh, đồng thời là nền tảng cho phát triển và tăng trưởng bền vững”, CEM của SMMT Mike Hawes cho biết vào thời điểm đó. “Thị trường ô tô Anh quốc đang tăng trưởng tốt với nhiều kỷ lục mới như lượng xe xuất khẩu, lượng xe sản xuất hay lượng xe đăng ký mới. Các thành viên của SMMT đều đồng ý rằng việc rút lui khỏi EU có thể sẽ xoá bỏ hoàn toàn thành công này”.

Vào năm ngoái (2015), khoảng 1,5 triệu xe đã được sản xuất tại Anh – 1 con số kỷ lục mới, trong đó 57% được xuất khẩu sang các quốc gia EU khác. Việc là một thành viên EU giúp xe xuất khẩu được miễn thuế xuất khẩu, đồng thời các tiêu chuẩn sản phẩm của xe tại Anh và EU cũng được đồng bộ. Điều này sẽ thay đổi ngay lập tức khi Anh rời khỏi EU và việc đàm phán cho các thoả thuận thương mại và quy chuẩn chất lượng mới có thể phải diễn ra trong thời gian dài gây trở ngại cho các hãng xe có mặt tại Anh.

CEO Aston Martin, ông Andy Palmer là một trong số những người hiếm hoi lạc quan với Brexit

CEO Aston Martin, ông Andy Palmer là một trong số những người hiếm hoi lạc quan với Brexit

Tệ hại hơn, hầu hết các hãng xe lớn có nhà máy đặt tại Anh đều đến từ nước ngoài mà chủ yếu là châu Á. Toyota đã có mặt tại Anh trong hơn nửa thế kỷ. Nissan có 8.000 công nhân tại Anh và là nhà sản xuất xe lớn nhất tại đây với 475.000 xe trong năm ngoái (80% trong số đó xuất khẩu sang EU). CEO Nissan-Renault, ông Carlos Ghosn, cho biết họ “sẽ cân nhắc việc tiếp tục sản xuất tại nhà máy Sunderland”. Động thái này từ phía Nissan cũng là động thái chung trên thị trường tới từ Toyota, Honda, Ford, General Motors, VW và cả Jaguar Land Rover. Tất cả các thương hiệu xe lớn nói trên đều không muốn kinh doanh tại một thị trường bất ổn.

Chỉ còn lại một số ít thương hiệu tại Anh tỏ ra lạc quan với Brexit. CEO Aston Martin là ông Andy Palmer cho biết “việc dồng bảng Anh mất giá có thể khiến việc xuất khẩu của họ khởi sắc hơn, giúp các mẫu xe của hãng có tính cạnh tranh tốt hơn tại các thị trường quốc tế”. Sự thực đúng là như vậy nhưng còn nhiều tình huống mà vị CEO chưa lường tới, chưa kể tới các hàng rào thuế quan/xuất nhập khẩu mà họ có thể sẽ phải đối mặt.

Ít nhất cũng phải 2 năm nữa vương quốc Anh mới có thể tách khỏi EU, tuy nhiên chắc chắn thị trường ô tô cũng như nền kinh tế Anh nói chung sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách lớn ngay từ thời điểm hiện tại.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

mail order pharmacy india http://indiaph24.store/# online pharmacy india reputable indian online

Toyota Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham quan thực tế nhà cung cấp nội địa của Toyota

best india pharmacy http://indiaph24.store/# india pharmacy mail order top 10 online

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://concept-digital.ru вам будет предложены услуги рекламного агентства. Разрабатываем стратегию,

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

online pharmacy india https://indiaph24.store/# indian pharmacy paypal indianpharmacy com