14:11 - 30/04/2020 (GMT+7)

Suzuki XL7 “âm thầm” về Việt nam – Giá rẻ nhưng người mua có chọn?

Đại lý Suzuki đã chào bán mẫu xe được giới thiệu là SUV đa dụng trong phân khúc 7 chỗ với cái tên đầy “lạ lẫm” Suzuki XL7 với giá bán chỉ 589 triệu đồng. Nhưng liệu khách hàng có bị thuyết phục hay lại ngó lơ như đã từng với Suzuki Ertiga đang chật vật thoát khỏi cái bóng quá lớn của Mitsubishi XPANDER!

Dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp nhưng các hãng xe vẫn có cách giới thiệu xe mới bằng hình thức trực tuyến hoặc chờ hết dịch. Nhưng Suzuki chọn cách “âm thầm” lặng lẽ hơn cho XL7 kiểu “không kèn không trống”. Được giới thiệu là SUV đích thực của Suzuki, XL7 với trang bị đèn pha LED hiện đại, ngoại thất có phần thô cứng và kích thước mâm chỉ là 16 inch có phần chưa tương xứng thân xe. Bên trong nội thất vẫn cách bố trí tối giản đến quá mức cần thiết, ghế nỉ, trong khi các chi tiết khác khá tương đồng với Ertiga.

XL7 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là: 4.450 x 1.775 x 1.710 mm, trong khi chiều dài cơ sở ở mức 2.740 mm. So với Ertiga 2020, XL7 có kích thước nhỉnh hơn khá nhiều, cụ thể dài hơn 55mm, rộng hơn 40mm và cao hơn 20 mm, nhưng chiều dài cơ sở dài lại tương đương nhau. Ngoài ra, bán kính vòng quay của Suzuki XL7 khá nhỏ chỉ 5,2m và khoảng sáng gầm xe ở mức 200mm.

Suzuki XL7 sử dụng động cơ 1.5L dung tích 1,462cc. Công suất tối đa đạt 103 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 138 Nm tại 4.400 vòng/phút. Động cơ này đi cùng hộp số tự động 4 cấp. Động cơ này cũng được lắp trên Ertiga hiện nay.

Về trang bị an toàn chủ động và thụ động, Suzuki XL7 với hệ thống chống bó cứng phanh & phân phối lực phanh điện tử (ABS & EBD), cân bằng điện tử ESP, khởi hành ngang dốc HHC, cảm biến lùi sau, túi khí phía trước. 

Suzuki-XL7-Autonet

Với Suzuki XL7, mẫu xe này có lẽ chỉ là bản nâng cấp từ Ertiga với kích thước lớn hơn đôi chút, trang bị cũng không có gì hấp dẫn nếu so với Mitsubishi XPANDER hiện tại, Cruise Control (ga tự động) là trang bị không có trên Suzuki XL7. Chưa kể Mitsubishi vẫn còn mẫu xe mới mang tên XPANDER Cross đã cập cảng Việt Nam đang chờ ngày ra mắt sắp tới đây. 

Khi đó, chưa biết Suzuki XL7 có còn được quan tâm? Hay tiếp tục lận đận cùng Ertiga đang tìm cách thoát khỏi cái bóng XPANDER. Thị hiếu của khách hàng ngày một thay đổi khó lường, nhu cầu cũng ngày một cao hơn. Đôi khi, xe bán với giá rẻ nhưng trang bị nghèo nàn thì chưa hẳn là phương án tốt nhất để thành công tại Việt Nam. 

Nhìn lại doanh số trong năm 2019, Suzuki Ertiga chỉ bán được 2.297 xe, tốt nhất trong vòng 5 năm qua từ khi có mặt tại Việt Nam với mẫu xe này. Trong khi đó, đối thủ cùng phân khúc là Mitsubishi XPANDER bán hơn 20.000 xe trong năm 2019, tức gấp khoảng gần 10 lần. Chưa kể, thị trường trong phân khúc MPV 7 chỗ giá mềm còn có những mẫu xe khác như: Toyota Rush, Toyota Avanza, KIA Rondo và cả Toyota Innova. Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thì hai mẫu xe Mitsubishi XPANDER và Toyota Innova đã chiếm 80% thị phần của phân khúc 7 chỗ MPV trong năm 2019.

Dịch vụ sau bán hàng – Mấu chốt của thành công

Một yếu tố cực kỳ quan trọng không thể bỏ qua giữa hãng xe và khách hàng, đó là dịch vụ hậu mãi. Ở đó, dịch vụ sau bán hàng mà cụ thể là xưởng dịch vụ của Suzuki vốn dĩ không được đánh giá cao và phụ tùng khá chát cũng là một trong những lý do mà khách hàng ”ngại” các mẫu xe của Suzuki.

IMG_7051

Theo thống kê từ đơn khảo sát độc lập – J.D Power khảo sát chỉ số hài lòng Dịch vụ hậu mãi của khách tại Việt Nam 2019, thì Suzuki còn không có tên trong danh sách về chỉ số hài lòng đúng như những gì đang diễn ra ở thực tại. Ford, Mazda và Mitsubishi là 03 thương hiệu nhận được đánh giá cao nhất về chỉ số hài lòng từ khách hàng mỗi khi sử dụng dịch vụ hậu mãi. 

Suzuki là một thương hiệu ô tô Nhật Bản vốn nổi tiếng bền bỉ, chất lượng. Nhưng nếu không thay đổi cách làm về cách tiếp cận thị trường, không nâng cấp dịch vụ sau bán hàng tốt hơn thì dù có mang bao nhiêu mẫu xe mới lạ về Việt Nam thì cũng khó thuyết phục được khách hàng mới. Và mẫu xe gia đình đa dụng 7 chỗ mang tên XL7 vừa “âm thầm” có mặt tại Việt Nam cũng sẽ khó thoát khỏi “đầm lầy” mà Ertiga đã và đang mắc kẹt. Để rồi nhìn đối thủ cứ thâu tóm thị trường, miếng bánh sẽ dần bé lại với Suzuki. Nếu không phải là một “tín đồ” của Suzuki, chắc chắn người tiêu dùng sẽ không thể biết XL7 là xe gì, đến từ đâu và có mặt từ khi nào!  

Suzuki XL7 được nhập khẩu từ Indonesia với 1 phiên bản số tự động duy nhất cùng giá bán 589 triệu đồng, xe với 6 màu sắc, bao gồm: Cam, Khaki, Đỏ đậm, Xám, Trắng, và Đen. 

Chí Thông

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://solvki-land.ru закажите увлекательную, познавательную экскурсию, рассчитанную на туристов различного